Tin thủy sản Hướng dẫn bệnh cá - Hoại tử tụy truyền nhiễm (IPN)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng dẫn bệnh cá - Hoại tử tụy truyền nhiễm (IPN)

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 22/03/2019

Hướng dẫn bệnh cá - Hoại tử tụy truyền nhiễm (IPN)

Nó là gì?

Hoại tử tụy truyền nhiễm (IPN) là một bệnh do virus truyền nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều loài cá ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Tác nhân gây bệnh, virus hoại tử tụy truyền nhiễm (IPNV), cũng đã được phân lập từ động vật có vỏ. Bệnh lâm sàng đặc biệt quan trọng ở cá hồi Đại Tây Dương nuôi (Salmo salar L.), cá hồi cầu vồng (Oncorhynchus mykiss).

Nó xảy ra ở đâu và khi nào?

Trong các trang trại, tỷ lệ tử vong xảy ra chủ yếu ở giai đoạn cá con (hoặc cá con), nhưng trong những năm gần đây, cá hồi sau cá hồi Đại Tây Dương đã phải chịu những cái chết đáng kể từ IPN, đặc biệt là ở Na Uy và Scotland. Tất cả các nhóm tuổi của cá, trong cả môi trường nước ngọt và nước biển đều có thể bị nhiễm bệnh không triệu chứng và có thể làm nhiễm virut.

Ở Scotland, tỷ lệ nhiễm IPNV rất cao ở cá hồi Đại Tây Dương nổi tiếng trong nước biển. Trong các trang trại cá hồi nước ngọt, tỷ lệ nhiễm và tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn đáng kể, nhưng đã tăng lên trong những năm gần đây.

Chẩn đoán

Bệnh lâm sàng có thể được đặc trưng bởi bụng hoặc mắt sưng, da sẫm màu, bơi xoắn ốc và phân chảy ra ngoài kéo dài từ lỗ thông hơi.

Bên trong có thể có hoại tử tụy, viêm chảy xuất tiết trong ruột và xuất huyết ở các cơ quan nội tạng.

IPNV là một Aquabirnavirus, sự hiện diện của nó có thể được xác nhận bằng cách phân lập trong nuôi cấy mô và xác định bằng xét nghiệm Enzyme liên kết miễn dịch Enzyme (ELISA), trung hòa kháng thể hoặc Phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Điều khiển

IPNV có thể được truyền theo chiều dọc từ cha mẹ sang con cháu. Do đó, khuyến cáo rằng bất kỳ cá bố mẹ có nguồn gốc từ các trang trại bị nhiễm bệnh nên được kiểm tra vi-rút tại thời điểm tước và trứng của cha mẹ bị nhiễm bệnh nên được tiêu hủy.

IPNV là một loại virus rất mạnh và có thể truyền trong nước ngọt và nước mặn, trên thiết bị và có thể tồn tại trong chất thải ủ chua và trong ruột của chim và động vật có vú, cho phép nó được truyền qua phân. Nên tránh di chuyển thiết bị từ các vị trí bị nhiễm bệnh, và các vị trí có tỷ lệ tử vong và có các chất thải khác nên được coi là có khả năng lây nhiễm cao.

Điều trị

Một ủy quyền thương mại tạm thời đã được cấp cho một loại vắc-xin chống lại IPN.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá lồng theo quy trình VietGAP ở Cao Đức Nuôi cá lồng theo quy… Tôm Bạc Liêu khẳng định tiềm năng và thế mạnh Tôm Bạc Liêu khẳng định…