Tin thủy sản Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh thận do vi khuẩn (BKD)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh thận do vi khuẩn (BKD)

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 07/03/2019

Hướng dẫn bệnh cá - Bệnh thận do vi khuẩn (BKD)

Nó là gì?

Bệnh thận do vi khuẩn (BKD) là bệnh do vi khuẩn mạn tính được báo cáo đầu tiên ở quần thể cá hồi Đại Tây Dương ở các sông Spey và Dee ở Scotland năm 1933. Sau đó, BKD đã được báo cáo ở cả hai quần thể cá hồi hoang dã và nuôi ở Bắc và Nam Mỹ, lục địa châu Âu và Nhật Bản. Ở Scotland, tỷ lệ mắc bệnh BKD ở các trại cá hồi và cá hồi hoang dã thấp.

Ở đâu và khi nào nó có thể xảy ra?

Bùng phát có thể xảy ra trong suốt cả năm, nhưng thường đi kèm với nhiệt độ nước tăng lên vào mùa xuân. Nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong đáng kể ở cả cá hồi hoang dã và cá nuôi; gần như tất cả các nhóm tuổi của cá có thể bị ảnh hưởng, mặc dù bệnh hiếm gặp ở cá rất nhỏ. Thiệt hại thường là kinh niên, xảy ra trong một thời gian dài. 

Chẩn đoán

Tác nhân gây bệnh là một vi khuẩn hình que nhỏ, không chuyển động, vi khuẩn Gram dương Renibacterium salmoninarum thường xảy ra theo cặp được gọi là trực khuẩn.

Vi khuẩn bệnh thận được kiểm tra bằng kính hiển vi từ một mô từ cá hồi cầu vồng cho thấy sự hiện diện của sự nhuộm màu tím Renibacterium salmoninarum.

Bệnh lý tổng thể bên ngoài của BKD rất khác nhau và từ thiếu hoàn toàn các dấu hiệu lâm sàng đến cá biểu hiện mắt lồi (exophthalmia), sẫm màu da và xuất huyết ở đáy vây. Các mang có thể xuất hiện nhạt và thiếu máu và bên trong có thể có sự tích tụ chất lỏng trong khoang bụng và có sự mở rộng của thận.

Ở một số loài cá, nốt sần màu kem hoặc xám có thể có trên thận. Các nốt tương tự có thể được quan sát trên các cơ quan khác (gan, lá lách và tim). Cũng có thể có sự mở rộng của lá lách và thận có thể được bao phủ bởi một màng mờ.

Chẩn đoán giả định về BKD có thể được thực hiện từ các tổn thương đặc trưng và từ các dấu ấn hoặc phần mô học của mô bị nhiễm bằng cách xác định trực khuẩn Gram dương, đặc biệt nếu chúng xảy ra trong các tế bào của vật chủ cá.

Trên môi trường vi khuẩn R. salmoninarum phát triển chậm và các mẫu được thu thập từ các mô cá trong 'điều kiện đồng ruộng' có thể bị phát triển quá mức bởi các vi sinh vật phát triển nhanh hơn khác. Do đó, việc nuôi cấy sinh vật rất khó khăn và việc xác định xác nhận được bổ sung bằng một số xét nghiệm chẩn đoán miễn dịch bao gồm xét nghiệm kháng thể huỳnh quang (FAT), xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết enzyme (ELISA) và phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Kiểm soát

Bệnh thận do vi khuẩn là một bệnh đáng chú ý trong Các Điều luật bệnh cá 1937 và 1983 và là một bệnh thuộc Danh sách III theo Chỉ thị 91/67 / EEC của Hội đồng Cộng đồng Châu Âu. Ở Anh, tất cả các trang trại nuôi cá hồi hoặc cá hồi sông đều được kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần đối với BKD. Cá được kiểm tra bằng mắt để tìm bằng chứng nhiễm trùng và mẫu mô nghi ngờ được lấy để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Theo Quyết định của Ủy ban 2004/453 / EC, khu vực của Vương quốc Anh được chấp thuận cho có chương trình kiểm soát và diệt trừ đối với BKD. Để duy trì chương trình kiểm soát và diệt trừ, 30 con cá được lấy mẫu BKD mỗi năm thứ hai từ mỗi trang trại nuôi cá hồi.

Theo luật này, các khu vực không thể xuất khẩu sang các khu vực có tình trạng sức khỏe tương đương hoặc cao hơn, ngoại trừ từ các trang trại được phê duyệt thông qua chương trình kiểm tra và thử nghiệm.

Các trang trại được xác nhận là bị nhiễm BKD được kiểm soát bởi các hạn chế di chuyển và phải tham gia vào một chương trình diệt trừ nhằm loại bỏ các điều khiển bị loại bỏ.

Việc truyền BKD có thể theo chiều dọc qua trứng hoặc tinh trùng, hoặc nằm ngang khi tiếp xúc trực tiếp với cá hoặc nước bị nhiễm bệnh. Không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị bằng kháng sinh được cấp phép cho BKD, vì vậy phương pháp kiểm soát hiệu quả nhất là phòng ngừa sự di chuyển của cá sống. Trứng từ các trang trại bị nhiễm bệnh không được phép sử dụng làm con giống bố mẹ.

Ngoài ra, các chiến lược quản lý được thiết kế để kiểm soát BKD bao gồm vệ sinh tốt, giảm căng thẳng, kiểm dịch nguồn giống dự trữ bị nhiễm bệnh, loại bỏ con giống bố mẹ bị nhiễm bệnh và / hoặc tổng số trại sản xuất giống sau khi khử trùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm sinh thái: Lựa chọn đúng đắn Tôm sinh thái: Lựa chọn… Cà mau nức tiếng vựa tôm Cà mau nức tiếng vựa…