Mô hình kinh tế HTX nuôi nghêu Đất Mũi phấn khởi sau vụ nghêu thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

HTX nuôi nghêu Đất Mũi phấn khởi sau vụ nghêu thịt

Ngày đăng 18/07/2015

HTX nuôi nghêu Đất Mũi phấn khởi sau vụ nghêu thịt

Năm 2006, nhận thấy bãi nghêu Khai Long có môi trường lý tưởng để phát triển vùng nuôi nghêu thịt, ông Phan Danh (Hai Sanh), nguyên Bí thư Ðảng uỷ xã Ðất Mũi, hiện là Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Ngọc Hiển đã khởi xướng cho nghề nuôi nghêu đầu tiên ở đây. Ông cùng với một số thành viên đến huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng mua 4,2 tấn nghêu giống về thả nuôi thử nghiệm. Sau 1 năm thả nuôi thì thu hoạch được 20 tấn nghêu thịt.

Thấy việc nuôi nghêu thịt mang lại kết quả cao, cuối năm 2007, ông Hai cùng với một số thành viên tiếp tục khăn gói lên tận tỉnh Bến Tre, Tiền Giang để học hỏi cách nuôi nghêu thịt của một số HTX ở đây để rút kinh nghiệm. Từ đó, nghề nuôi nghêu ở xã Ðất Mũi phát triển. Ban đầu, có 54 thành viên tham gia nuôi nghêu trong 1 tổ hợp tác (THT), rồi anh em vận động mọi người cùng góp vốn tham gia nên số lượng tăng lên gần 200 thành viên và thành lập được 16 THT nuôi nghêu thịt.

Theo anh Nguyễn Long Châu, người gắn bó với vùng nuôi nghêu xã Ðất Mũi gần 10 năm nay, trước đây số ít thành viên trong vùng nuôi nghêu vì lợi ích trước mắt nên đã “móc nối” cho người dân lén lút vào vùng nuôi nghêu thịt khai thác để ăn chia sản phẩm. Cũng có những thành viên thiếu tâm huyết, từ khi thả giống cho đến ngày thu hoạch thì bỏ mặc, giao phó cho thiên nhiên, thiếu chăm sóc, bảo vệ vùng nuôi nghêu nên hiệu quả mang lại không cao.

Từ đó, giữa tháng 5/2013, chính quyền địa phương đã thống nhất cho 16 THT nuôi nghêu xã Ðất Mũi hợp thành 1 HTX nuôi nghêu. Ông Lê Thanh Liêm, Chủ nhiệm HTX, cho biết, HTX nuôi nghêu có 11 tổ nuôi nghêu cộng đồng được thành lập với vốn đầu tư 500 triệu đồng/tổ, theo hình thức HTX đồng quản lý với nhiều sự ràng buộc, sau khi trừ hết chi phí, nếu lãi sẽ nộp lại HTX 15%, còn thất thì không phải nộp. Ðến nay, 11 tổ nuôi nghêu cộng đồng này đã có 129 xã viên tham gia.

Ðến thời điểm này, nghêu thịt đã cho thu hoạch, năng suất đạt cao. Theo ông Lê Thanh Liêm, do nguồn giống mua về tốt, thời tiết thuận lợi nên ít hao hụt, thất thoát khoảng 10%, anh em xã viên trong HTX rất phấn khởi. Hiện nghêu thịt bán ra thị trường giá dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, như vậy, ước thu hoạch vụ nghêu này mỗi xã viên lãi trên 150 triệu đồng, sau gần 1 năm thả nuôi.

“Ðã 10 năm rồi, vùng nuôi nghêu ở xã Ðất Mũi mới có được sinh khí mới, người nuôi nghêu mừng rỡ, người lao động cũng có thêm thu nhập từ việc bắt nghêu. Sinh khí này sẽ là động lực để anh em xã viên trong HTX gắn bó và phát triển nghề nuôi nghêu thịt này trong thời gian tới”, anh Nguyễn Long Châu chia sẻ.

Theo ông Lê Phú Sánh, Ban Chủ nhiệm HTX, hiện vấn đề an ninh của vùng nuôi nghêu xã Ðất Mũi không đáng lo ngại, chỉ lo thiếu vốn để đầu tư sản xuất, các xã viên mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng. Sau vụ thu hoạch nghêu thịt đợt này, HTX sẽ tiếp tục mua nghêu giống thả lấp vụ. Theo dự tính, sẽ có gần 200 tấn nghêu giống được thả nuôi trong diện tích quản lý của HTX.

“Hiện diện tích còn lại, nhiều thành viên trong HTX đang chọn những bãi có lượng phù sa, bãi bùn, mực nước không bị cạn để thả thử nghiệm sò giống ở bãi Khai Long. Nếu thành công, đây cũng là mô hình góp phần giải quyết việc làm và xoá đói, giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương”, ông Lê Thanh Liêm cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bình Dương kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh trên động vật Bình Dương kiểm soát chặt… Đề phòng dịch bệnh trên vật nuôi mùa mưa Đề phòng dịch bệnh trên…