Trồng lúa Quản lý ốc bươu vàng bằng giải pháp IPM
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Quản lý ốc bươu vàng bằng giải pháp IPM

Tác giả Lê Hoàng Vũ, ngày đăng 30/09/2021

Quản lý ốc bươu vàng bằng giải pháp IPM

Nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.

Hiện nay, một số tỉnh ĐBSCL đang xuống giống vụ thu đông 2021. Do thời tiết có mưa thường xuyên nên gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, bà con nông dân ĐBSCL đang vào giai đoạn xuống giống vụ thu đông 2021, đặc biệt là khu vực tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang. Do thời tiết có mưa thường xuyên nên gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa.

Trong thời gian đầu mùa vụ hiện nay, theo thói quen, nông dân thường xử lý ốc bươu vàng không chỉ bằng các dòng sản phẩm thuốc trị ốc mà thường kết hợp với thuốc trừ sâu bệnh.

Việc sử dụng thuốc BVTV trong giai đoạn này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, làm hủy diệt mối quan hệ bền vững giữa cây trồng, sâu hại, thiên địch, tác động rất lớn tới môi trường và các loài sinh vật có lợi khác như cá, muỗi nước..., ảnh hưởng đến việc xử lý dịch hại trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa sau này. 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thực hiện giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong quản lý ốc bươu vàng không chỉ nhằm tiêu diệt ốc mà còn có thể điều hòa các mối cân bằng trong hệ sinh thái. 

Theo đánh giá, trong 40 ngày đầu vụ, nếu sâu hại chưa ảnh hưởng hiệu quả kinh tế thì việc xử lý thuốc BVTV sẽ gây hại đến nguồn lợi thủy sản, thiên địch và khả năng bộc phát sâu hại về sau sẽ nặng hơn, tốn nhiều chi phí hơn. Vì vậy, nông dân không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.  

Để xử lý tốt, bà con có thể sử dụng sản phẩm Anpuma 700WP có bán trên thị trường. Sau khi làm đất, đợi lắng bùn (nước trong), pha 35gram Anpuma 700WP cho bình 25 lít, phun 15 bình cho 1ha. Để đạt hiệu quả diệt ốc cao, nông dân cần giữ mực nước ổn định từ 5 - 7cm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

Trong trường hợp có mưa, nông dân có thể sử dụng kết hợp với thuốc diệt ốc Anhaed 12GR để rải vào các vũng nước, đường nước khi ốc còn sót, tăng hiệu quả diệt ốc bươu vàng. Liều lượng sử dụng sản phẩm Anhead 12GR được khuyến cáo từ 5 - 8 kg/ha. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thụy Hương 308, giống lúa lai năng suất cao, kháng bệnh tốt trong vụ mùa Thụy Hương 308, giống lúa… Giống lúa BC15 kháng đạo ôn, gạo thơm, cơm dẻo Giống lúa BC15 kháng đạo…