Mô hình kinh tế HTX Chè Sáng Thu Khắc Phục Khó Khăn, Giữ Gìn Thương Hiệu Chè Shan Tuyết Quảng Ngần
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

HTX Chè Sáng Thu Khắc Phục Khó Khăn, Giữ Gìn Thương Hiệu Chè Shan Tuyết Quảng Ngần

Ngày đăng 10/09/2014

HTX Chè Sáng Thu Khắc Phục Khó Khăn, Giữ Gìn Thương Hiệu Chè Shan Tuyết Quảng Ngần

Nằm sâu dưới chân núi trên địa bàn thôn Bản Chang, một trong những thôn, bản xa nhất và khó khăn nhất của xã Quảng Ngần (Vị Xuyên), cơ sở HTX chè xanh Sáng Thu đang nỗ lực xây dựng cho cây chè Quảng Ngần một thương hiệu mang tên chè xanh Shan tuyết Sáng Thu.

Cùng một dải Tây Côn Lĩnh hùng vĩ cũng giống như cây chè ở các xã Thượng Sơn, Cao Bồ, cây chè Shan tuyết ở Quảng Ngần có chất lượng tuyệt hảo không thua kém một sản phẩm chè nào.

Những cây chè Shan tuyết cổ thụ sống trên núi cao, nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ trong lành cho ra những sản phẩm chè Shan đặc biệt thơm ngon. Từ lâu, cây chè được xem là cây trồng trọng điểm của xã Quảng Ngần. Với diện tích rộng lớn khoảng trên 50ha cung cấp nguồn nguyên liệu chè tươi dồi dào và chất lượng.

Nhận thấy được thế mạnh của cây chè địa phương và nỗ lực đưa cây chè địa phương mình phát triển có thương hiệu giới thiệu đến với người tiêu dùng nên đầu tháng 3.2013, HTX chè Sáng Thu được thành lập. Từ khi thành lập đến nay, HTX chè Sáng Thu đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Trước đây, người dân thôn Bản Chang sau khi lên núi cao thu hoạch chè về phải tự mình chuyên chở ra đến trung tâm trụ sở UBND xã cách thôn 15km để bán chè tươi cho các thương lái.

Giờ đây, có HTX đóng tại thôn nên đã giảm đi quãng đường vận chuyển cho người dân. Mặt khác, HTX Sáng Thu đóng trên địa bàn thôn Bản Chang, một thôn có diện tích trồng chè lớn nhất xã Quảng Ngần, các quy trình sơ chế được làm tại chỗ nên búp chè được giữ xanh và tươi hơn, chất lượng được nâng cao so với trước đây.

Vào mùa thu hoạch chè từ tháng 3 đến tháng 9, trung bình mỗi ngày cơ sở HTX Sáng Thu thu mua của người dân địa phương khoảng 60kg đến 70kg chè tươi, có những lúc cao điểm số lượng nhập chè tươi có thể lên tới trên 1 tạ. Tuy quy mô còn nhỏ nhưng HTX cũng tạo việc làm cho 4 công nhân lao động là người địa phương với mức thu nhập trung bình 2,5 triệu/tháng...

Tuy nhiên, để duy trì hoạt động và phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Quảng Ngần thì cơ sở HTX Sáng Thu còn gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết, đường giao thông đi lại cực kỳ hiểm trở.

Chỉ có duy nhất một con đường từ trung tâm xã dẫn vào thôn, quãng đường tuy chỉ dài khoảng 15km nhưng để vào tới nơi thì phải mất gần 1 giờ đồng hồ chạy xe máy. Anh Phàn Văn Sáng, một thành viên của HTX cho biết: Đường giao thông đi lại rất khó, mỗi lần đóng gói xong thì HTX phải thuê xe ô tô chở chè ra với mỗi chuyến xe hết 2 triệu đến 2,5 triệu đồng. Những lúc vào mùa thu hoạch chè nhiều, HTX phải thuê chở 2 đến 3 lần/tháng, chưa kể những lúc trời mưa ô tô không vào được, phải dùng xe máy chuyên chở từng đợt ra ngoài.

Hiện tại toàn thôn Bản Chang vẫn chưa có điện thắp sáng, điều đó kéo theo khó khăn cho HTX Sáng Thu. Để vận hành các loại máy sấy, máy lăn, thắp sáng... HTX phải tự mua các loại máy phát điện và dây điện để dẫn điện từ suối về cơ sở.

Tính riêng chi phí tiền dầu để chạy 1 máy phát điện, 1 máy nổ kéo đủ tải cho hoạt động sản xuất của xưởng thì phải mất 250 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/ ngày-đêm. Anh Sáng tâm sự: “Dù đó là khó khăn mà HTX Sáng Thu phải đối diện, đó cũng là khó khăn chung của người dân thôn Bản Chang nhưng bù lại HTX sẽ thu mua được những búp chè to, tươi, lá dài và có tuyết trắng.

Cơ sở bảo quản và sơ chế, đóng gói tại chỗ nên chất lượng chè được đảm bảo, khắc phục được tình trạng búp chè bị héo, kém chất lượng do người dân phải vận chuyển chè tươi trên một quãng đường xa như trước đây khi chưa có HTX”.

Được cấp thương hiệu vào tháng 8.2013, HTX chè Sáng Thu đang từng bước đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết Quảng Ngần ra thị trường. Bên cạnh đó, Anh Sáng cho biết: HTX Sáng Thu rất cần sự hỗ trợ và phối hợp của các cấp chính quyền địa phương cùng cơ sở HTX Sáng Thu khắc phục những khó khăn hiện tại để phát triển thương hiệu của cây chè ở xã Quảng Ngần.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp “Đòn Bẩy” Thoát Nghèo Bền Vững Tái Cơ Cấu Ngành Nông… Mèo Vạc Tích Cực Thu Hoạch Lúa Hè Thu Mèo Vạc Tích Cực Thu…