Tin thủy sản Hiệu quả từ nuôi cua biển ở Quảng Yên (Quảng Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ nuôi cua biển ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Tác giả Hiểu Trân, ngày đăng 09/06/2016

Hiệu quả từ nuôi cua biển ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Với những lợi thế đó, Quảng Yên đã phát triển nuôi tôm, hàu, hà, ngán... và đặc biệt việc nuôi cua biển đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị riêng có của sản phẩm, nâng cao vị thế cho sản phẩm thuỷ sản của địa phương.

Đến tham quan mô hình nuôi cua của gia đình anh Lê Đức Thiện, xóm A, xã Liên Vị - một trong những hộ có thâm niên nuôi cua của TX Quảng Yên, chúng tôi được anh cho biết, trước đây gia đình anh đã từng nuôi các loại cua tự nhiên, riêng cua biển thương phẩm thì đây là lần đầu tiên nuôi. Nhưng nhờ tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật nên quá trình nuôi thả đạt tỷ lệ sống cao, trọng lượng cua tăng nhanh (trung bình từ 300 đến 800g/con). Trên thực tế, nuôi cua thương phẩm không quá vất vả và rủi ro như nuôi tôm công nghiệp, chi phí nuôi lại thấp hơn nhiều. Nuôi cua về mùa ấm, chỉ khoảng 4 tháng là có thể thu hoạch, một năm thu được 2 vụ. Thức ăn của cua cũng không quá cầu kỳ, trừ tháng đầu tiên phải chăn bằng thức ăn công nghiệp, còn lại chủ yếu sử dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên. Năm 2015, gia đình anh thả nuôi 80 vạn con giống trên ao rộng 85ha. Với giá bán trung bình 400.000 đồng/kg, thu hoạch đến đâu thương lái đến tận đầm mua hết đến đó, nhờ vậy vụ cua năm 2015 sau khi trừ hết chi phí, anh còn thu được hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ gia đình anh Thiện, mà 84 hộ nuôi cua khác trên địa bàn xã Liên Vị và các xã có nuôi cua như: Hoàng Tân, Hà An, Yên Hải, Liên Hoà đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và được bà con nông dân hưởng ứng.

Từ thực tế trên cho thấy mô hình nuôi cua biển hiệu quả hơn so với các đối tượng nuôi khác. Hiện trên địa bàn thị xã có khoảng hơn 700 hộ nuôi cua biển, tạo ra sản lượng cua thương phẩm hàng năm đạt 200 - 300 tấn với giá trị hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay khi mở rộng sản xuất là vấn đề con giống. Đến thời điểm này, con giống nuôi trên địa bàn thị xã vẫn còn dựa vào nguồn giống tự nhiên hoặc nhập từ Hải Phòng, Nam Định và một số tỉnh miền Trung. Hiện trên địa bàn thị xã có Công ty TNHH Thuỷ sản Minh Hàn đã sản xuất được giống cua biển, chất lượng con giống của cơ sở này được người nuôi đánh giá có chất lượng tốt, được thể hiện qua tốc độ sinh trưởng, tỷ lệ sống và sản lượng nuôi… Tuy nhiên, cơ sở này mới chỉ đáp ứng được khoảng 25-30% tổng lượng giống cua thả toàn thị xã.

Ông Đỗ Hồng Hưng, Phó Phòng Kinh tế TX Quảng Yên, cho biết: Để khẳng định thương hiệu cua biển Quảng Yên, từ năm 2014, Bộ KH&CN đã triển khai dự án Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cua biển Quảng Yên” cho sản phẩm cua biển của TX Quảng Yên”. Theo đó, Công ty Tư vấn và Đầu tư phát triển rau hoa quả (Viện Nghiên cứu rau quả - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) làm chủ dự án để tạo lập, quản lý và phát triển thương hiệu “Cua biển Quảng Yên. Hiện thị xã đã lập các thủ tục cần thiết đăng ký thương hiệu cho con cua biển Quảng Yên; đồng thời tiếp tục tăng cường các nguồn lực đầu tư hạ tầng các vùng nuôi trồng thuỷ sản; thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở sản xuất cua giống, phấn đấu đến năm 2020 đáp ứng nhu cầu cua giống trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện quy hoạch hợp lý diện tích nuôi cua thương phẩm, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích nuôi cua chuyên canh để đáp ứng nguồn nguyên liệu ổn định cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần đa dạng hoá các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của TX Quảng Yên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Về nơi nuôi artemia tốt nhất thế giới Về nơi nuôi artemia tốt… Tránh tồn đọng muối, diêm dân Cần Giờ làm theo đơn đặt hàng Tránh tồn đọng muối, diêm…