Tin thủy sản Về nơi nuôi artemia tốt nhất thế giới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Về nơi nuôi artemia tốt nhất thế giới

Tác giả CHÚC LY – CẨM MỸ, ngày đăng 09/06/2016

Về nơi nuôi artemia tốt nhất thế giới

Chất lượng trứng tốt nhất thế giới

Ông Đinh Hoàng Vũ – Chủ nhiệm Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) artemia Vĩnh Châu  cho biết: Bạc Liêu và Sóc Trăng là 2 tỉnh nuôi trồng được artemia, trong đó, artemia Vĩnh Châu nổi tiếng hơn cả. 3 xã có diện tích nuôi artemia lớn nhất Vĩnh Châu là Vĩnh Tân, Vĩnh Phước và Lai Hòa.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì artemia sống thích hợp ở những vùng đất làm muối, vì nơi này có độ mặn cao – tức trên 80 phần ngàn. Trên thế giới, rất ít nước nuôi được artemia. Ở Mỹ, nơi cung cấp nhiều trứng artemia nhất thế giới, người dân chỉ khai thác tự nhiên, theo mùa vụ mà không nuôi, và độ đạm của trứng cũng không cao bằng Việt Nam. Trứng artemia Vĩnh Châu được khách hàng quốc tế đánh giá có chất lượng cao nhất thế giới.

“Artemia có một đặc tính khá trái ngược là ăn bẩn nhưng môi trường ở phải sạch thì chúng mới sinh sản được nhiều trứng. Thức ăn của artemia là phân gà. Nhưng thay vì được rải trực tiếp xuống ao artemia, phân gà sẽ được trữ lại trong một ao riêng rồi gây thành tảo. Sau một thời gian, tảo được bơm từ từ qua ruộng để cho artemia ăn. Mỗi ngày hai lần, nông dân phải đi cào tảo để artemia dễ hấp thu dinh dưỡng” – ông Vũ thông tin.

Artemia là một loài giáp xác có kích thước nhỏ, di chuyển chậm, chứa nhiều đạm dinh dưỡng, axit béo. Đây là thức ăn quan trọng, phục vụ trong sản xuất tôm giống vì artemia có kích cỡ phù hợp với ấu trùng tôm và rất dễ tiêu hóa.

Theo nhiều nông dân, artemia sinh sản rất nhanh và liên tục, chỉ sau từ 10 - 15  ngày thả nuôi là bắt đầu đẻ trứng. Sau khoảng 25 ngày, trứng artemia nổi trên mặt nước, chỉ cần dùng vợt để vớt. Và cứ theo quy trình ấy mà thu hoạch suốt vụ. Mùa của artemia sinh sản  là từ tháng 12 đến tháng 6, tháng 7 năm sau, trong đó thu hoạch rộ nhất là ở tháng 2, 3.

Thu hoạch xong, trứng artemia được đưa vào lò chuyên dụng, sấy từ 7-8 tiếng. Sau một lần sàng lọc nữa, trứng artemia sẽ được đóng hộp thành phẩm.

Đầy tiềm năng phát triển

Gia đình ông Vũ có 8ha với 15 ao artemia, nếu quản lý tốt thì sau mỗi vụ, trung bình 1ha sẽ cho khoảng 60-100kg trứng tươi. Với giá trứng hiện nay khoảng 1 triệu đồng/kg tươi (bán tại chỗ), sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi 50 triệu đồng/ha là chuyện dễ dàng.


Trứng artemia Vĩnh Châu được đánh giá tốt nhất thế giới. Ảnh: Chúc Ly

Những năm trước đây, bà con Vĩnh Châu làm muối, thu nhập bấp bênh do giá muối lên xuống thất thường. Từ khi xuất hiện mô hình nuôi artemia đã mở ra một hướng làm ăn mới cho hàng trăm hộ dân nơi đây. Vì nuôi artemia trên ruộng muối không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, lại dễ chăm sóc, có thị trường tiêu thụ ổn định, vốn đầu tư không nhiều, lãi khá cao. Nhiều người dân Vĩnh Châu gọi artemia “con xóa đói giảm nghèo”.

Ông Lý Xía ở xã Vĩnh Tân là một trong những hộ có hơn 25 năm làm nghề nuôi artemia, chia sẻ: “Gia đình tôi có 3ha  nuôi artemia, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. Nhờ con artemia mà cuộc sống gia đình tôi ổn định, so với làm muối thì nuôi artemia lợi nhuận cao hơn rất nhiều”.

Ông Vũ cho hay, sản lượng artemia hiện nay vẫn chưa đủ cho nhu cầu trên thị trường. Chỉ tính riêng trong nước thì nguồn trứng bào xác artemia chỉ mới đáp ứng được 20-30%. Vì vậy, giá trứng tươi hiện nay đã lên mức 1-1,2 triệu đồng/kg (giá trứng khô từ 4-5 triệu đồng/kg). Do vậy tiềm năng để artemia phát triển là rất lớn. Hiện tại, artemia Vĩnh Châu không chỉ có mặt khắp cả nước mà còn xuất sang đến Mỹ, Nhật, Nga…

Hiện Liên hiệp HTX artemia Vĩnh Châu bao gồm 4 HTX, trong đó 3 HTX trực tiếp sản xuất và 1 HTX  đảm nhận vai trò kỹ thuật, hỗ trợ giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó mà bà con rất an tâm trong việc sản xuất.

Trước những lợi thế mà nghề nuôi artemia mang lại, tỉnh Sóc Trăng xác định đây là một trong 5 đối tượng nuôi chủ lực, cần được quan tâm đầu tư. Ông Lê Minh Trường - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu nhận định: Hiện nay chất lượng trứng artemia của Vĩnh Châu được đánh giá là tốt nhất thế giới, được nhiều nước ưa chuộng. Địa phương đang có kế hoạch phát triển diện tích nuôi từ 570ha lên trên 800ha trong tương lai. Nhằm năng chất lượng và năng suất artemia, ngành chức năng sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn để hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi tôm thẻ 2,5 tháng, lãi 300 triệu đồng/ha Nuôi tôm thẻ 2,5 tháng,… Tránh tồn đọng muối, diêm dân Cần Giờ làm theo đơn đặt hàng Tránh tồn đọng muối, diêm…