Tin nông nghiệp Hiệu quả từ mô hình trồng xen canh cây màu trên đất trồng mía
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ mô hình trồng xen canh cây màu trên đất trồng mía

Tác giả Thái Hùng, ngày đăng 31/03/2016

Hiệu quả từ mô hình trồng xen canh cây màu trên đất trồng mía

Điển hình hộ gia đình ông Lê Văn Tấn ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã có hơn mười năm thành công với mô hình này chia sẻ: Ngày trước, nơi đây chủ yếu trồng mía, cả năm mới thu hoạch một lần nhưng lợi nhuận rất bấp bênh do giá cả không ổn định. Khi áp dụng mô hình lúc cây mía còn nhỏ, tận dụng mặt đất trống lựa chọn cây trồng trong mỗi vụ, mỗi năm phù hợp nhu cầu thị trường bảo đảm hiệu quả kinh tế cao để trồng một số loại rau màu ngắn ngày như mướp, dưa leo, bầu, bí, bắp, đậu que ở giữa những hàng mía và hai bên đầu hộc. Đây là những loại rau màu ngắn ngày, chỉ trồng hơn hai tháng là cho thu hoạch, cho nên rất thích hợp khi trồng xen trong ruộng mía giai đoạn đầu để lấy ngắn nuôi dài.

Mười hộ nông dân ở xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú (Trà Vinh) trồng đỗ xanh xen canh trên diện tích trồng mía với mức lãi bình quân 20 triệu đồng/ha, là mô hình sản xuất xen canh đầu tiên trên vùng nguyên liệu mía đường của tỉnh, mở ra triển vọng mới giúp người trồng mía tăng thêm thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất. Ông Thạch Sône, ấp Lưu Cừ I, xã Lưu Nghiệp Anh cho biết, sau khi xuống giống vụ mía đường năm 2016, ông trồng xen đỗ xanh trên diện tích 0,8 ha. Sau hai tháng, thu hoạch đỗ xanh được hơn 800kg hạt, bán với giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi gần 17 triệu đồng.

Chị Thạch Thị The, ở ấp Lưu Cừ I, trồng xen canh cây đỗ xanh trên diện tích 0,4 ha đất trồng mía, thu hoạch được 400kg hạt đỗ xanh, thu lãi được gần 11 triệu đồng. Chị The cho biết, xen canh cây đỗ xanh trên diện tích mía vừa xuống giống có nhiều ưu điểm như: giảm chi phí phân bón, nước tưới cho cây mía khi chăm sóc cây đỗ xanh; tạo một lượng đạm cho đất từ rễ cây đỗ xanh, giúp cho cây mía phát triển rất tốt; có thêm thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất.

Chuyển đổi cơ cấu canh tác và phá vỡ thế độc canh cây lúa với việc xen canh trồng cây màu là mô hình phù hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có những diễn biến khó lường như hiện nay. Các địa phương có thể tham khảo, từ đó nhân rộng để giúp nông dân yên tâm sản xuất và làm giàu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đã mắt với những cánh đồng mới Đã mắt với những cánh… Ra mắt CLB Chuyên gia cây ăn quả Bayer Ra mắt CLB Chuyên gia…