Mô hình kinh tế Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim

Ngày đăng 07/10/2015

Hiệu quả mô hình vỗ béo bò ở Ðồng Sim

Có 6 hộ chăn nuôi đủ điều kiện về chuồng trại, có vốn đầu tư, được chọn để xây dựng mô hình. Mỗi hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 4,5 triệu đồng mua bò giống, 30% tiền thức ăn cho bò, thuốc thú y.

Sau khi được tập huấn, các hộ tham gia mô hình đều thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nuôi vỗ béo bò, kết quả, bò tăng trọng từ 46 kg đến 61 kg/con.

Trừ chi chí, bình quân hộ chăn nuôi thu lợi nhuận gần 3 triệu đồng/con bò trong thời gian gần 2 tháng nuôi vỗ béo. 

Ông Nguyễn Văn Liêm, hộ tham gia mô hình, có chỉ số bò tăng trọng đạt cao nhất, sau gần 2 tháng vỗ béo, bò tăng trọng 61 kg.

Ông Liêm cho biết

“Tui mua con bò về nuôi vỗ béo với giá 21 triệu đồng, sau 2 tháng, thương lái kiểm tra, trả giá 34 triệu đồng nhưng tui chưa bán”.

Như vậy, trong thời gian 2 tháng ông Liêm có thể lời đến 11 triệu đồng cho một con bò vỗ béo (sau khi trừ chi phí thức ăn 2 triệu đồng). 

Thôn Đồng Sim có đàn bò trên 800 con, song điều kiện đất đai địa phương khô cằn, lượng thức ăn thô rất nghèo trong mùa khô; riêng thực phẩm tinh như các loại bột bắp, bột mì, đậu các loại bà con nông dân có thể sản xuất và dự trữ tốt.

Tuy nhiên, do không biết kết hợp sử dụng nên đàn bò chỉ được thả rông ăn thức ăn thô, không được vỗ béo trước khi bán, tỉ lệ thịt thấp, giá không cao.

Mô hình giúp các hộ chăn nuôi tiếp cận với công thức vỗ béo bò bằng cách tận dụng thực phẩm sẵn có tại địa phương để tạo ra hỗn hợp thức ăn giàu dinh dưỡng thay cho thực phẩm công nghiệp (giá cao) dùng vỗ béo bò trước khi bán.

Anh Lý Xuân Hiệp, một hộ tham gia mô hình, chia sẻ: “Tôi mới nuôi 2 tháng mà bò tăng trọng được 50 kg, tôi thấy mô hình này rất hiệu quả.

Tôi mong Trạm Khuyến nông đưa về nhiều mô hình hữu ích như thế này để giúp bà con thoát nghèo”.

Ông Trương Đình Châu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tây Xuân, cho rằng đây là mô hình rất thiết thực đối với thôn đặc biệt khó khăn Đồng Sim; bà con nông dân địa phương cần học hỏi, áp dụng. Địa phương sẽ quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con phát triển mạnh phong trào chăn nuôi bò.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Với TPP, nông nghiệp sẽ phải thay đổi Với TPP, nông nghiệp sẽ… Giải cơn khát vốn cho nông dân Giải cơn khát vốn cho…