Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Lóc Bằng Thức Ăn Công Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Lóc Bằng Thức Ăn Công Nghiệp

Ngày đăng 11/01/2014

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Lóc Bằng Thức Ăn Công Nghiệp

Mô hình với vốn đầu tư ít, nhẹ công chăm sóc, thị trường tiêu thụ ổn định, còn tận dụng được khoảng trống xung quanh nhà làm bồn nuôi… Đó là những lợi thế làm nên hiệu quả của mô hình nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp trong bể ny-lon của bà con phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên - An Giang).

Ông Mai Tấn Phước là một trong những lão nông có kinh nghiệm trong việc nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp trong bồn ny-lon tại khóm Thới An A (phường Mỹ Thạnh). Nguồn cá giống được mua ở Phú Tân giá 400 đồng/con, ông Phước đang thả nuôi trong 4 bồn, mỗi bồn từ 13m2 đến 32m2…

Với kinh nghiệm được tập huấn cùng với những lần thực tế trải nghiệm qua những đợt nuôi của mình, ông Phước chia sẻ: “Muốn cá lóc đạt năng suất, khâu chọn giống rất quan trọng, vì con giống khỏe, đồng đều thì tỷ lệ hao hụt sẽ giảm rất đáng kể”. Theo ông Phước, nuôi cá lóc đầu vuông sẽ có lãi nhiều hơn cá đầu nhím, dù rằng giá thị trường cá lóc đầu nhím luôn ở mức cao hơn cá lóc đầu vuông từ 5.000– 6.000 đồng/kg.

Giải thích về vấn đề này, ông nói: “Cá lóc đầu vuông lớn nhanh, đồng đều, đỡ tốn thức ăn, nếu cho ăn đầy đủ khoảng 2,5 tháng đến 3 tháng là có thể bán nên tiền thức ăn cho cá sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, mặc dù giá bán cá đầu nhím mắc hơn nhưng thời gian sinh trưởng chậm, không đồng đều, từ 5 – 6 tháng mới thu hoạch. Từ đó, tiền thức ăn tăng kéo theo lợi nhuận giảm xuống”. Có được kinh nghiệm qua những lần nuôi trước, ông nói: “Nuôi cá lóc phòng bệnh hơn trị bệnh, cá bệnh thì trị vẫn hết, nhưng kéo theo đó vừa tốn chi phí, cá chậm lớn...

Đồng thời, muốn cá mau lớn, nên thay nước thường xuyên và cho cá ăn giặm thêm ban đêm cá sẽ lớn rất nhanh”. Thay vì ban đầu nuôi 3 vụ/năm, hiện nay chỉ nuôi 2 vụ để canh thời vụ, tránh bán ngay thời điểm mùa nước nổi, đụng cá đồng vừa mất giá, vừa khó tiêu thụ. Lúc đầu nuôi, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tỷ lệ hao hụt cao, gần như một nửa, nhưng giờ do áp dụng kỹ thuật và phòng bệnh tốt nên hạn chế tỷ lệ hao hụt. “Mô hình nuôi cá lóc này phù hợp với những hộ ít đất canh tác, có thể tận dụng những khoảng trống xung quanh nhà để nuôi.

Bên cạnh đó, đây là một công việc nhàn hạ, nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư làm bồn, tiền thức ăn thấp, cá rất dễ nuôi và thị trường tiêu thụ cũng rất tốt. Với bồn 15m2, nếu bán với giá 30.000 đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí có thể lời từ 5 triệu – 6 triệu đồng” - ông Phước tâm sự.

Anh Võ Thanh Hùng, cùng khóm Thới An A, bắt đầu nuôi vụ đầu tiên từ năm 2012, năm nay đã thả nuôi được vụ tiếp theo. Tận dụng những khoảng trống xung quanh nhà làm được 2 bồn nuôi cá lóc đầu nhím, với diện tích 15 m2/bồn, anh Hùng cho biết: “Năm rồi nuôi vụ đầu tiên, do kẹt vốn nên nuôi được 6 tháng đã bán.

Tuy nhiên, do được giá 36 ngàn đồng/kg, nên đợt đó cũng có lời”. Hiện 2 bồn cá của anh Hùng được khoảng 500 gram – 600 gram/con và nuôi được 6 tháng, nhưng anh vẫn chưa bán vì còn đang chờ đến Tết giá sẽ nhỉnh hơn. “Ban đầu còn chân ướt, chân ráo, không biết kỹ thuật nuôi, cũng đi học hỏi bà con xung quanh, người chỉ một ít, nhờ vậy mà mình nuôi đạt chất lượng lắm” - anh mừng rỡ.

Chủ tịch Hội Nông dân TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Xuân Loan cho biết: “Mô hình nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp trong bồn ny-lon của bà con phường Mỹ Thạnh rất có hiệu quả, phù hợp với hướng phát triển của địa phương hiện nay vì tận dụng được diện tích đất nhỏ xung quanh nhà, là một dự án khả thi, ít vốn đầu tư, người dân thường lấy công làm lời. Đồng thời, đầu ra dễ dàng, ứng dụng được nguồn thức ăn công nghiệp thay thế thức ăn truyền thống”.

Năm 2013, Hội Nông dân TP. Long Xuyên đã làm đề án cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân hỗ trợ vốn 70 triệu đồng cho 7 hộ tại địa phương, vay trong 6 tháng để mở rộng sản xuất. Hiện nay, hội đang chuẩn bị tái cho vay lần 2 để những hộ này phát triển bền vững và định hướng mở rộng cho những hộ khác vay.

Năm 2010, Khoa Thủy sản (Trường đại học Cần Thơ) đến khóm Thới An A hỗ trợ kỹ thuật và chọn 4 hộ thí điểm mô hình nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp trong bồn ny-lon. Hiện nay, có khoảng 11 hộ nuôi theo kiểu cho ăn thức ăn công nghiệp, số còn lại vẫn còn tận dụng nguồn cá tự nhiên làm thức ăn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thắng Tôm Thẻ, Đừng Chê Tôm Sú Thắng Tôm Thẻ, Đừng Chê… Vào Nghề Nuôi Cá Chẽm Vào Nghề Nuôi Cá Chẽm