Mô hình kinh tế Hiệu Quả Kinh Tế Từ Trồng Cây Tầm Vông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Trồng Cây Tầm Vông

Ngày đăng 08/04/2014

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Trồng Cây Tầm Vông

Khánh Hòa là tỉnh phát triển mạnh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xuất khẩu các mặt hàng mỹ nghệ mây tre nứa. Đây là ngành nghề có nhu cầu lớn về nguyên liệu đan lát. Tuy nhiên, việc đáp ứng nguồn nguyên liệu tại chỗ hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Phát triển được vùng trồng nguyên liệu, không chỉ giải quyết được nhu cầu của ngành nghề sản xuất mặt hàng xuất khẩu, mà còn là mô hình kinh tế hiệu quả cho nông dân.

Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu thiên nhiên ở cả thị trường trong và ngoài nước ngày càng tăng. Nguồn nguyên liệu trong tỉnh không đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, dẫn đến giá thành của mây, tre, nứa, tầm vông, bá buông… tăng mạnh. Trong đó, tầm vông là một loại tre đặc biệt, có nhiều công dụng hữu ích trong đời sống và sản xuất. Hiệu quả kinh tế của tầm vông ngày càng được khẳng định.

Ở Khánh Hòa, vài năm trở lại đây, thấy được lợi ích nhiều mặt của cây tầm vông, một số nông dân đã đưa giống cây này vào trồng. Ông Nguyễn Văn Bảo, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh là một trong những hộ có diện tích trồng tầm vông lớn ở địa phương.

Hiện ông đang trồng 11ha tầm vông tại 2 xã Khánh Đông và Khánh Hiệp, đang ở độ tuổi bắt đầu cho khai thác. Ông cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ cây tầm vông khá lớn, bên cạnh đó, trồng tầm vông ít tốn công chăm sóc nên cây tầm vông đem lại giá trị kinh tế cao cho người trồng.

Ông Nguyễn Văn Bảo cho biết hơn chục năm trước ngành mây tre lá thất bại nhiều vì giá trị cây tầm vông chưa được đặt đúng giá trị thật. Theo ông Bảo, nhu cầu thực sự về cây tầm vông rất đa dạng, không chỉ đơn thuần làm bàn ghế thô sơ, với kỹ thuật hiện nay người ta có thể làm thành gỗ mà giá trị rất lớn. Ông Bảo đã có dịp sang Đài Loan tham quan sản phẩm làm từ tầm vông và nhận xét sản phẩm có thể đẹp hơn làm từ những loại gỗ chất lượng.

Tuy tầm vông có thể trồng ở bất cứ nơi đâu, nhưng thích hợp nhất vẫn là nơi có độ ẩm cao, ven sông suối. Từ khi trồng cho đến khi khai thác phải mất 5 năm để tầm vông phát triển thành bụi. Tuổi cây tầm vông được khai thác trung bình là 2 năm. Trị giá của cây tầm vông khá cao.

Cây bán tại đám hiện nay có giá từ 18 - 20 ngàn đồng/cây. Bình quân 1 ha tầm vông cho doanh thu hơn 100 triệu đồng/năm, trong đó chi phí chỉ chiếm 20%. Ngoài ra, tầm vông còn cho nguồn thực phẩm là măng đặc ruột rất ngon nên được nhiều người ưa thích.

Gia đình anh Lê Hoàng Ty là một trong số ít hộ trồng tầm vông tại xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh. Trước đây anh cũng trồng nhiều loại cây trồng khác như mía, mì… nhưng sau khi tham gia đợt tập huấn của phòng nông nghiệp huyện về kĩ thuật trồng tầm vông, anh quyết định phát triển mô hình này tại vườn nhà.

So với các loại cây khác, trồng tầm vông có thời gian đầu tư ban đầu tương đối lâu – khoảng 5 năm - nhưng không phải chăm sóc nhiều, thời gian thu hoạch dài, lại là mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ mạnh nên có thể đem lại thu nhập ổn định của người trồng.

Anh Lê Hoàng Ty cho biết anh trồng 3 năm, cây phát triển tốt. Cây cao, năm thứ tư anh thu hoạch đợt đầu, tỉa được 1.500 cây, bán từ 10-12 ngàn/cây. Theo anh Ty, cây tầm vông chăm sóc đơn giản, trồng chỉ bón lót trước, sau đó vun đất, hàng năm bỏ phân một đợt.

Trao đổi với ông Võ Văn Thế -Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, ông cho biết được sự quan tâm của các cấp các ngành, xã đã đưa cây tầm vông về trồng để tăng thêm nguồn nguyên liệu. Xã cũng mong muốn người dân sẽ áp dụng, vận dụng những thành quả kỹ thuật, công nghệ mới vào phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Với giá trị kinh tế nhiều mặt trong đời sống và sản xuất, việc phát triển cây tầm vông có ý nghĩa to lớn đối với các khu vực nông thôn, miền núi. Đây cũng là cơ hội giảm nghèo ở các vùng nông thôn, miền núi khi so sánh giá trị kinh tế của cây tầm vông với nhiều loại cây trồng khác.

Điều quan trọng là việc xây dựng dự án phát triển cây tầm vông cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành liên quan để nó thật sự trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Rau Quả Gặp Khó Vì Thiếu Nguyên Liệu Doanh Nghiệp Xuất Khẩu Rau… Cao Su Bị Bệnh Phấn Trắng Trên Diện Rộng Cao Su Bị Bệnh Phấn…