Mô hình kinh tế Mùa Sen Trắng Tay
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Sen Trắng Tay

Ngày đăng 17/07/2014

Mùa Sen Trắng Tay

Vụ sen năm nay, người dân các thôn An Ngãi Tây 2, An Ngãi Tây 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) trắng tay khi sen chưa kịp trổ bông đã héo rũ hết lượt. Đây là năm thứ 2, gần 40 hộ trồng sen ở Bàu Nghè có sản xuất mà không có thu hoạch.

Nếu như các năm trước, vào tháng 6, đến Bàu Nghè, nhiều người không muốn về bởi cảnh sắc vùng sen này níu giữ, thì năm nay, trên đồng sen không một bóng người, hồ nào cũng chỉ lơ thơ một ít cọng sen còn nguyên lá, đủ để người ta nhận ra đó là nơi trồng sen. Lội cả cánh đồng sen cũng chỉ tìm được vài bông.

Ông Phan Sách, người có thâm niên hàng chục năm trồng sen buồn rầu cho biết: Mấy năm trước, cuối tháng 6 là thu hoạch rộ. Trồng sen thu nhập cao lắm.

Thường mỗi sào thu 100kg hạt tươi. Với giá 40.000 đồng/kg, không ít hộ ăn nên làm ra từ sen. Gia đình tôi trồng 1,6ha, những năm trước, năm nào cũng thu 3,2- 3,5 tấn, trị giá 130-150 triệu đồng. Trừ chi phí, lãi 70-80 triệu đồng. 2 năm nay, không rõ do đâu mà sen chuẩn bị ra bông là héo rũ, chết dần, không thu nổi một kilogam.

Ông Nguyễn Đắc Thanh, Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Hòa Sơn cho hay: Trước đây, diện tích trồng sen ở Bàu Nghè khoảng 80ha. Loài cây này có từ xa xưa và năm nào cũng đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho người trồng.

Hiện nay, do nhiều yếu tố tác động, diện tích trồng sen chỉ còn 40ha. Tuy mỗi năm chỉ thu 1 đợt, nhưng sen ở Bàu Nghè năng suất cao. Hộ trồng nhiều như các ông Mai Văn Bền, Nguyễn Long, Lê Tiến, trồng trên dưới 3ha/hộ, thu trên dưới 200 triệu đồng/năm là thường.

2 năm thất thu, đời sống các hộ trồng sen lâm vào cảnh khốn khó. Vừa qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sở NN&PTNT và cán bộ chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường đã đến đồng sen xem xét sự tình, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đến nay vẫn chưa có kết quả.

“Người dân chúng tôi chỉ biết sản xuất, còn tìm ra nguyên nhân vì sao sen bị héo rũ, chết hàng loạt thì chịu. Từ ngày sen chết đến nay, ai nấy đoán già đoán non. Có người cho rằng sen chết do bị bệnh nấm gây hại; nghi do khói bụi từ các nhà máy thép gây nên.

Chỉ mong cơ quan chức năng sớm xác định đúng bệnh, để bà con yên tâm, năm tới còn tiếp tục sản xuất, chứ như 2 năm vừa qua, mỗi sào đầu tư gần 2 triệu đồng mà trắng tay, đời sống càng ngày càng bức bách”, ông Sách mong muốn.

Không thể chậm trễ hơn được nữa, các cơ quan chuyên môn cần sớm có kết luận về hiện tượng bất thường này. Không những vậy, nhằm giúp gần 40 hộ trồng sen ổn định đời sống, chính quyền các cấp và ngành nông nghiệp cần có chính sách hỗ trợ hợp lý theo quy định hiện hành đối với trường hợp sản xuất bị thất bát do thiên tai, dịch bệnh gây nên…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Chịu Lép Nông Dân Chịu Lép Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh Phúc Ước Đạt Trên 9.000 Tấn Sản Lượng Thủy Sản Vĩnh…