Mô hình kinh tế Giống ổi TA 036 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất triền đồi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống ổi TA 036 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất triền đồi

Tác giả Nguyễn Thị Vân, ngày đăng 27/04/2022

Giống ổi TA 036 cho hiệu quả kinh tế cao trên đất triền đồi

Với diện tích 3,5 ha, trồng trên triền đồi theo những đường ranh, những cây ổi TA 036 chạy quanh co, uốn lượn xanh mát pha thêm những đốm trắng của những bịch xốp bao trái kỹ lưỡng, tỉ mỉ thật là đẹp mắt. Những quả ổi được bọc lưới nặng trĩu, vít xuống làm cong cả cành cây.

Anh Nguyễn Hữu Trường vừa trao đổi, vừa chọn những quả ổi đã chín mời chúng tôi thưởng thức ngay tại vườn. Chia sẻ về quá trình hình thành, phát triển mô hình trồng ổi, anh Trường cho biết, gia đình anh quyết định chọn và đưa giống ổi TA 036 về trồng vào tháng 10/2017 mặc dù được giới thiệu nhiều giống ổi khác nhau. Anh đã trực tiếp tìm đến Công ty giống cây trồng Thanh Thuỷ tại tỉnh Bình Dương để mua cây giống, đồng thời tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Thời gian đầu công việc khá vất vả vì vườn ổi ở xa nhà, địa hình trồng có độ dốc, đi lại khó khăn, phải tìm nguồn nước sạch xây dựng hệ thống tưới. Gia đình anh đã tiến hành quy hoạch diện tích, quy mô, số lượng, chuẩn bị các vật tư, phân bón, đào hố trồng, kéo nước từ khe suối cách vườn 300 m. Nhận thức được việc sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên dù diện tích trồng ổi tương đối nhiều, có lúc rất bận nhưng anh chị vẫn kiên trì dùng máy phát cỏ để hạn chế phun thuốc.

Anh Nguyễn Hữu Trường tâm sự: “Ban đầu nói và suy nghĩ thì đơn giản nhưng khi thực hiện mới thấy gian nan, phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức lao động thủ công, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật để cải tạo đất, nước mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào, an toàn cho cây ổi, an toàn cho người sử dụng sản phẩm”. Với sự kiên trì nhẫn nại, chịu khó học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, anh Trường đã tạo ra hương vị thơm ngon, ngọt, giòn của trái ổi làm hài lòng khách hàng các thị trường bán sỉ và bán lẻ.

“Đất không phụ công người”, sau 8 tháng trồng cây đã cho thu hoạch. Năm đầu, số lượng quả rất sai nhưng anh Trường tỉa hết, chỉ để 3 kg/cây, tổng thu được khoảng 4,7 tấn. Năm thứ 2 vườn ổi cho thu hơn 12 tấn. Từ năm thứ 3 đến nay, mỗi năm thu được 55 tấn, với giá bán trung bình 13.000 đồng/kg, gia đình anh có thu nhập hơn 700 triệu đồng/năm/3,5ha. Sau khi trừ các khoản chi phí như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công bao trái, công tưới nước, làm cỏ,…, lợi nhuận thu được khoảng 400 triệu/năm/3,5ha.

So với trồng các loại cây khác thì trồng ổi vất vả nhưng thu tới đâu bán được giá hết tới đó. Sau mỗi đợt xuất bán ổi, gia đình anh Trường lại tiến hành tỉa cành, tạo tán, cắt ngọn, cắt cành già để cây đâm chồi cho vụ mới nhiều quả hơn. Khi quả còn nhỏ đã tiến hành bọc bằng túi xốp, sau đó bao trong túi nilon nhằm tránh côn trùng phá hoại, bảo quản rất công phu nên tốn nhiều công lao động.

Anh Trường cũng rất cẩn thận trong việc chăm sóc cây. Ngoài việc bón lót phân chuồng hoai mục, NPK, anh chị bón kèm phân hữu cơ sinh học, phân xanh để đất tơi xốp, thoáng khí, giúp cây có sức đề kháng tốt, phòng trừ được một số bệnh vàng lá, nghẹt rễ. Đây cũng là cách làm khác biệt, mang lại hương vị ổi ngon, ngọt, giòn đặc trưng riêng của gia đình anh.

Giống ổi anh trồng từ khi cho thu hoạch đến giờ bán rất chạy, cứ đến vụ là lượng khách đã đặt cọc trước để mua nên anh cũng yên tâm đầu ra. Được nhiều khách sỉ, lẻ liên hệ tìm đến mua, có vụ sản lượng ổi thu được không đủ giao bán cho khách. Từ khi sản xuất mô hình ổi thành công, gia đình anh chị luôn có thu nhập ổn định, không bao giờ bị tồn hàng sau mỗi vụ thu hoạch vì ổi của gia đình anh chị rất dễ tiêu thụ. Nguồn thu từ mô hình ổi anh chị lại mạnh dạn trồng thêm các loại cây khác như: sầu riêng, bơ, cây điều ghép, đầu tư xây trang trại nuôi thêm gia súc, gia cầm để có nguồn phân chuồng tái đầu tư, chăm sóc cho vườn ổi.

Anh Nguyễn Hữu Trường đã được nhận giấy khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trong nhiều năm. Gia đình anh đóng góp rất nhiều công sức và kinh phí để xây dựng nông thôn mới của xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, góp phần vào việc xây dựng vùng sản xuất tập trung tại địa phương.

Giống ổi TA 036 của gia đình anh Nguyễn Hữu Trường


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu tiền tỷ từ mô hình VAC Thu tiền tỷ từ mô… Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi lươn không bùn Khởi nghiệp thành công với…