Mô hình kinh tế Giống Lúa Kháng Rầy Mang Lại Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống Lúa Kháng Rầy Mang Lại Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 11/09/2012

Giống Lúa Kháng Rầy Mang Lại Hiệu Quả Cao

Cả hai giống lúa P376 và PC10 đều có chung đặc điểm kháng rầy tốt, chất lượng gạo ngon, sản lượng đạt từ 2,2 - 2,8 tạ/sào, cao hơn so với giống lúa cùng loại.
 
Vụ mùa năm nay, 195 hộ nông dân ở xã An Đức (Ninh Giang - Hải Dương) cấy 15 ha giống lúa kháng rầy PC10
 
Rầy nâu thường xuyên phát sinh, gây hại trên các trà lúa. Trước thực tế đó, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm Hải Dương đã chọn tạo các giống kháng rầy để giảm thiệt hại năng suất, tiết kiệm chi phí phòng trừ. Đến nay, đã có 2 huyện gieo cấy các giống lúa kháng rầy là Nam Sách và Ninh Giang.
 
Xã Nam Trung (Nam Sách) có 214,5 ha cấy lúa, chủ yếu là các giống Q5, Khang dân, Bắc thơm số 7. Vụ chiêm xuân năm 2012, xã được Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đưa giống lúa P376 kháng rầy vào gieo cấy 20 ha. Có 380 hộ dân tham gia mô hình này. Giống lúa P376 có thời gian sinh trưởng 115 - 120 ngày trong vụ mùa, 105 ngày trong vụ chiêm xuân. Đây là giống có sức kháng rầy tốt, thân cây cứng, khỏe, bông to dài (28 - 30 cm), hạt thon dài, vàng hơi sẫm, khả năng đẻ nhánh trung bình (4 - 5 dảnh hữu hiệu/khóm).

Số hạt/bông của giống lúa này cao hơn P6 và Q5 (đạt 160 - 170 hạt/bông), tỷ lệ chắc hạt đạt 95%. Nông dân được hỗ trợ giống, tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăm bón lúa. Ông Đặng Văn Tín, nông dân thôn Thượng Dương cho biết: “Vụ chiêm xuân vừa qua, gia đình tôi cấy hơn 2 sào lúa P376. Trong khi các giống khác như Khang dân, Bắc thơm số 7 bị nhiễm rầy mạnh thì giống P376 không phải phun thuốc trừ sâu từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch. Năng suất lúa đạt 2,8 tạ/sào (cao hơn 40 kg/sào so với các giống lúa thuần khác)”.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nam Trung cho biết, hiện nay, giá thóc P376 bán ngoài thị trường 6.000 đồng/kg, cao hơn giống Syn 61.000 đồng/kg, trừ chi phí nông dân thu lãi hơn 1 triệu đồng/sào. Giống P376 có thể cấy được cả hai vụ trong năm. Tuy nhiên, xã Nam Trung là vùng trồng vụ đông sớm nên vụ mùa cấy P376 không phù hợp. HTX có kế hoạch vụ chiêm xuân 2013 sẽ nhân rộng thêm 20 ha gieo cấy giống lúa này.
 
Giống lúa kháng rầy PC10 được HTX Tam Cường xã An Đức (Ninh Giang) gieo cấy từ vụ mùa năm 2010 với diện tích hơn 2 ha trên cánh đồng thôn Vân Cầu. Nông dân An Đức cũng được Viện Cây lương thực và cây thực phẩm hỗ trợ toàn bộ giống. Giống lúa PC10 có khả năng đẻ nhánh trung bình, tỷ lệ chắc hạt tương đối cao (đạt 90%), năng suất 50 - 60 tạ/ha, hạt vàng sẫm, gạo dài, trong, cơm mềm dẻo. Lá lúa có màu xanh ngả vàng nên không bị bạc lá. Giống lúa này có thời gian sinh trưởng 105 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trồng cây vụ đông. Năng suất PC10 đạt 2,2 - 2,7 tạ/sào (tăng 0,4 - 0,7 tạ/sào so với Bắc thơm số 7).
 
Ông Đoàn Đình Úy, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Tam Cường cho biết: "Vụ mùa năm nay, 195 hộ nông dân trong xã đã cấy 15 ha giống lúa PC10. Cuối tháng 9 này, lúa cho thu hoạch. Dự kiến vụ chiêm xuân năm 2013, HTX sẽ mở rộng thêm 5 - 10 ha giống lúa này. Gieo cấy PC10 không chỉ tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, mà còn bảo đảm năng suất, không bị nhiễm rầy”.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Khanh, Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm, hai giống lúa thuần P376 và PC10 được chọn tạo có tính kháng rầy nâu và rầy nâu nhỏ cao, có khả năng nhân rộng. Tuy nhiên, 2 giống lúa này chất lượng chưa cao, giá bán còn thấp nên nông dân chưa mạnh dạn canh tác. Bên cạnh đó, giống P376 có thời gian sinh trưởng kéo dài, không phù hợp với các vùng trồng cây vụ đông sớm. Năm 2013, viện tiếp tục đưa các giống lúa này vào gieo cấy ở các huyện Tứ Kỳ, Thanh Miện là các huyện phía nam tỉnh thường xuyên bị nhiễm rầy. Để mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa kháng rầy, các ngành liên quan cần hỗ trợ kinh phí và có biện pháp tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng giống mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thả Nuôi Tôm Càng Xanh Trên Đất Lúa Hơn 7.000 Ha Ở Bạc Liêu Thả Nuôi Tôm Càng Xanh… Lúa Vụ Hè Thu Sản Xuất Theo Mô Hình IPM Về Biến Đổi Khí Hậu Đạt 80 Tạ/ha Lúa Vụ Hè Thu Sản…