Mô hình kinh tế Giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngày đăng 13/06/2015

Giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhờ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quyết tâm cao của các ban, ngành hữu quan đã xây dựng và thực hiện chương trình cải tạo đàn bò. Từ đó, tỷ lệ Zebu hóa đàn bò không ngừng tăng cao, chiếm đa số. Theo Cục Thống kê tỉnh thì năm 2010, tổng đàn bò lai đạt 50,28% và hiện nay ước đạt trên 80%.

Tính đến hết quý 1/2015, tổng đàn bò trong tỉnh là 26.990 con và ước có trên 5.000 bò cái có tỷ lệ máu lai với giống Zebu cao là điều kiện rất thuận lợi cho việc thực hiện chất lượng hóa đàn bò theo hướng sử dụng tinh trùng bò chuyên thịt để gieo phối với bò cái nền lai Zebu tạo con lai F1 có tầm vóc lớn, tỷ lệ thịt xẻ cao và mang lại hiệu quả cho nông dân.

Song song với việc sử dụng các giống bò siêu thịt như: Droughmaster, Charolais... thì gần đây, xu hướng của nhiều trang trại và hộ chăn nuôi đã sử dụng tinh trùng bò chuyên thịt 3B (Belgian Blue Breed) để phối với bò cái nền lai Zebu tạo con lai F1 với 50% tỷ lệ máu lai bò 3B đã tạo nên con lai nuôi thương phẩm có giá trị kinh tế cao, trọng lượng thịt lớn và được thị trường rất ưa chuộng.

Ưu điểm nổi bật của giống bò 3B là trọng lượng lớn, con đực trưởng thành nặng khoảng 1.100 - 1.200kg/con, con cái nặng 750 - 800kg/con, tăng trọng nhanh. Nếu chăm sóc tốt cho tăng trưởng bình quân 1,3kg/con/ngày, tỷ lệ thịt xẻ cao (đạt 70% và sản phẩm thịt thơm ngon. Việc sử dụng tinh trùng bò 3B phối với bò cái lai Zebu sẽ tạo ra con lai có khả năng sinh trưởng tốt, phàm ăn và đạt năng suất khá cao. Sinh sản của bê lai F1 có trọng lượng sơ sinh bình quân đạt 29 - 31,5kg/con, bê phàm ăn, dễ nuôi, tăng trọng nhanh (bình quân 25kg/tháng).

Bình quân mỗi con bò lai 3B ở 18 tháng tuổi đạt trọng lượng 400 - 450kg, nặng hơn bò đực trưởng thành Brahman nên cho giá trị kinh tế không nhỏ. Theo giá bán bình quân tại các tỉnh Đông Nam bộ hiện ở mức 70 - 80 ngàn đồng/kg bò hơi thì mỗi con bò trị giá trên 30 triệu đồng trong vòng 18 tháng chăm sóc và nuôi dưỡng đúng kỹ thuật.

Như vậy, với sự sinh trưởng và tăng trọng tốt, trọng lượng lớn, dễ nuôi... giống bò 3B đang được người nông dân nhiều nơi quan tâm đầu tư và sẽ là hướng đi tốt cho người chăn nuôi Bình Phước khi có hướng chuyển sang đầu tư chăn nuôi gia súc lấy thịt. Để giúp người chăn nuôi trong tỉnh sớm tiếp cận được nguồn giống bò siêu thịt 3B nhằm phối lai tạo ra bò F1 thì việc thụ tinh nhân tạo nên sớm chủ động tìm nguồn để cung cấp cho thị trường và đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân nhiều nơi có cơ hội nắm bắt và tiếp cận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đồng Tháp kiểm soát được dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm Đồng Tháp kiểm soát được… Nguyên nhân bùng phát dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc Nguyên nhân bùng phát dịch…