Nuôi lợn (Heo) Giá trị dinh dưỡng của phụ phẩm hạt cải dầu trong khẩu phần lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá trị dinh dưỡng của phụ phẩm hạt cải dầu trong khẩu phần lợn

Tác giả M.T. (Theo Allaboutfeed), ngày đăng 13/12/2018

Giá trị dinh dưỡng của phụ phẩm hạt cải dầu trong khẩu phần lợn

Hạt cải dầu và cây cải dầu là những cây hạt có dầu phổ biến và phụ phẩm từ loại cây trồng này đang được tăng cường tận dụng trong chế độ ăn cho gia súc dưới dạng là một nguồn protein.

Nghiên cứu tại trường Đại học Illinois giúp xác định giá trị dinh dưỡng của phụ phẩm hạt cải dầu làm thức ăn cho lợn. ”Chương trình chăn nuôi ở Bắc Mỹ và châu Âu đã tập trung vào việc lựa chọn ra các giống cây cải dầu và hạt cải dầu có hàm lượng axit erucic và glucosinolates thấp”, Hans H. Stein, Giáo sư khoa học động vật tại trường Đại học Illinois cho biết. “Chúng tôi muốn so sánh phụ phẩm này từ các giống trồng ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, cũng như xác định ảnh hưởng của biện pháp chế biến tới giá trị dinh dưỡng của các phụ phẩm”.

Dầu hạt cải có hàm lượng axit erucic và glucosinolates thấp có liên quan đến hạt cải dầu 00 ở châu Âu và cải dầu ở Bắc Mỹ. Loại bỏ dầu từ hạt cải dầu thông qua chiết xuất dung môi cho ra bột cải dầu 00 (hay là cải dầu), và loại bỏ dầu thông qua ép đùn cho ra hạt cải dầu 00 ép đùn. Stein và nhóm nghiên cứu của ông đã thử nghiệm bột cải dầu từ Bắc Mỹ, bột hạt cải dầu 00 từ châu Âu, và hạt cải dầu 00 ép đùn từ châu Âu.

“Các thành phần hóa học của hạt từ cây được trồng ở châu Âu và Bắc Mỹ dường như không có sự khác biệt nào mặc dù nguồn gốc của chúng là khác nhau”, Stein nói.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy sự khác biệt giữa bột hạt cải dầu 00 và hạt cải dầu 00 ép đùn. Tất cả các axit amin trừ threonine, tryptophan, và glycine là dễ tiêu hóa hơn trong hạt cải dầu 00 ép đùn so với trong bột hạt cải dầu 00. Tỷ lệ tiêu hóa trung bình của tất cả các axit amin là 71,9% trong bột hạt cải dầu 00 và 74,4% trong hạt cải dầu 00 ép đùn. Ngoài ra, hạt cải dầu 00 ép đùn có chứa 7,6% năng lượng dễ tiêu hóa và 7,7% năng lượng trao đổi nhiều hơn so với bột hạt cải dầu 00.

Stein cho biết rằng sự khác biệt về tỉ lệ tiêu hóa axit amin và năng lượng là do phần dầu còn sót lại trong hạt cải dầu 00 ép đùn sau khi chế biến. “Ép đùn kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ dầu so với phương pháp chiết xuất dung môi nên hạt cải dầu 00 ép đùn có chứa nhiều chất béo hơn so với loại bột thô”, ông nói. “Chất béo đóng góp năng lượng cho khẩu phần ăn, và nó cũng làm chậm tiêu hóa trong đường ruột, cho phép hấp thụ nhiều axit amin hơn”.

Stein cũng cho biết thất thoát do nhiệt có thể có trong chế biến như là một yếu tố có thể đã làm giảm tỉ lệ tiêu hóa axit amin tiêu hóa trong bột hạt cải dầu.

Theo Bộ NN&PTNT


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sự hoàn thiện ban đầu của đường tiêu hóa ở heo con Sự hoàn thiện ban đầu… Một số cách điều trị và phòng ngừa lây nhiễm Dịch tiêu chảy cấp trên heo con (PED) Một số cách điều trị…