Mô hình kinh tế Xã Ea Ning (Cư Kuin - Đắk Lắk) Thêm Một Vụ Tiêu Được Mùa, Được Giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xã Ea Ning (Cư Kuin - Đắk Lắk) Thêm Một Vụ Tiêu Được Mùa, Được Giá

Ngày đăng 01/04/2014

Xã Ea Ning (Cư Kuin - Đắk Lắk) Thêm Một Vụ Tiêu Được Mùa, Được Giá

Vụ thu hoạch tiêu năm nay, người nông dân xã Ea Ning, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) rất phấn khởi vì tiêu được mùa. Với giá 124.000/kg như hiện nay, nhiều hộ trồng tiêu có nguồn thu hàng tỷ đồng.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, người trồng tiêu ở xã Ea Ning được mùa, được giá. Anh Văn Ngọc Dũng (thôn 14, xã Ea Ning) không giấu được niềm vui: “Gia đình tôi có 1 héc ta tiêu, với 1.100 gốc sản lượng thu được gần 5 tấn. Trừ chi phí đầu tư khoảng 100 triệu, thuê nhân công hái tầm 130.000 đồng/người/ngày hết khoảng 20 triệu, và trừ các khoản linh tinh khác thì cũng còn lại khoảng 450 triệu đồng”.

Hai vụ trước, cũng nhờ cây tiêu được mùa, giá cao, gia đình anh Dũng đã xây được nhà Thái, mua được ô tô. Anh Dũng cho biết thêm, nguồn thu năm nay sẽ tích lũy đầu tư sản xuất và cho con cái học hành. Còn bà Lê Thị Hằng (thôn 23) mới hái nửa vườn tiêu hơn 8 sào, đã được chừng 2 tấn tiêu khô. Bà cho biết, năm nay năng suất ước đạt 5 tạ/sào, cao nhích hơn năm ngoái.

Theo ông Phan Phước Thái, Trưởng thôn 23 xã Ea Ning, nhờ cây tiêu liên tiếp trúng mùa, đến nay đã có 70% trên tổng số 230 hộ trong thôn đều có cuộc sống khá giả, có hộ thu nhập lên tới cả tỷ đồng nhờ cây tiêu. Cả thôn chỉ còn 13 hộ nghèo. Có của ăn của để, người dân tích cực góp công, góp của xây dựng đường làng, ngõ xóm và các công trình công cộng.

Cùng nhận định như ông Thái, ông Phạm Bá Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ning cho biết thêm: Sau khi chuyển đổi cây trồng từ cây cà phê già cỗi sâu bệnh và một số diện tích vườn tạp sang cây tiêu, đến nay toàn xã đã có hơn 700 ha diện tích hồ tiêu, trong đó gần 450 ha tiêu kinh doanh. Và phải mất 3-4 năm đầu tư chăm sóc cây tiêu trong nơm nớp lo âu vì sợ tiêu chết hàng loạt và giá cả thất thường, người trồng tiêu Cư Kuin mới có được 3 mùa vàng liên tiếp.

Cũng theo ông Thủy, nhờ cây tiêu, thu nhập bình quân đầu người ở Ea Ning tăng nhanh, từ 10 đến 12 triệu đồng/người vào năm 2007, đến nay thu nhập đã hơn 24 triệu đồng/người; bộ mặt nông thôn đang thay đổi từng ngày và góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu nông thôn mới trên địa bàn, hiện xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây Hồ Tiêu Trên Vùng Đất Đắk Song (Đắk Nông) Cây Hồ Tiêu Trên Vùng… Lúa ST 20 Ngã Năm Trúng Mùa, Lãi Cao Lúa ST 20 Ngã Năm…