Mô hình kinh tế Đồng Nai Gỡ Khó Cho Người Chăn Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đồng Nai Gỡ Khó Cho Người Chăn Nuôi

Ngày đăng 10/03/2014

Đồng Nai Gỡ Khó Cho Người Chăn Nuôi

Ngày 6-3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp đột xuất nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trong dịch cúm.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, đánh giá dịch cúm gia cầm đang có hiện tượng lây lan. Sau Trảng Bom và Cẩm Mỹ, huyện Vĩnh Cửu là địa phương thứ 3 của tỉnh xuất hiện dịch trên đàn vịt hơn 20 ngàn con.

Ngăn ngừa dịch lây lan

Điều đáng lo ngại là chủng virus H5N1 vừa phát hiện tại Đồng Nai thuộc nhánh virus lưu hành tại các tỉnh phía Bắc. Trong khi đó, các đàn gà trên địa bàn tỉnh chủ yếu được tiêm phòng vaccine RE5, chỉ có hiệu lực trong phòng cúm nhánh 1.1 vốn phổ biến tại phía Nam.

Trước tình hình trên, ngay từ ngày 6-3, Chi cục Thú y tỉnh đã cử đoàn cán bộ về phối hợp với huyện Vĩnh Cửu triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng dập dịch; tăng cường công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng; tiêm phòng, lập các chốt kiểm dịch…

Theo ông Quang, ngay khi phát hiện, chi cục đã tạm ứng 100 ngàn liều vaccine đặc trị chủng cúm này, bước đầu tập trung tiêm phòng cho địa phương xuất hiện ổ dịch và sẽ mở rộng ra toàn tỉnh. “Trong giai đoạn dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, không chỉ các trang trại lớn mà các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên chủ động liên hệ với cán bộ thú y ở cơ sở để kịp thời tiêm phòng cho gia cầm. Mỗi lọ vaccine có khoảng 500 liều, những hộ chăn nuôi chỉ vài chục đến vài trăm con có thể cùng nhau mua về sử dụng chung” - ông Quang khuyến cáo.

Theo ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn: “Tuy Sở tăng cường công tác quản lý chặt hoạt động vận chuyển gia cầm sau khi phát sinh ổ dịch nhưng vẫn tạo điều kiện cho các trang trại lớn, an toàn đưa sản phẩm đi tiêu thụ. Hiện toàn tỉnh tập trung tổng lực cho công tác dập dịch và phòng ngừa; tập trung quản lý đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gà giống; việc tổ chức tái đàn”.

Hỗ trợ người chăn nuôi

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Nai, cho rằng: “Đồng Nai cần sớm công bố dịch để người chăn nuôi được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, như: khoanh nợ, giãn nợ… Những trang trại, hộ chăn nuôi có phương án sản xuất hiệu quả vẫn được ngân hàng giải quyết cho vay mới. Đồng Nai đang kiến nghị mở rộng danh sách các ngân hàng được hỗ trợ cho nông dân khi vay vốn.

Ông Châu Minh Nguyện, Phó giám đốc Sở Công thương, nhận xét: “Tuy Đồng Nai có điều kiện tổ chức giết mổ, trữ đông sản phẩm gia cầm nhưng giải pháp này khó khả thi vì người tiêu dùng vẫn có thói quen tiêu thụ thịt “nóng”. Tại trang trại, giá gia cầm liên tục giảm mạnh, trong khi giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không giảm có phải do tư thương lợi dụng khó khăn để ép giá? Ở đây cần vai trò quản lý của Nhà nước, nhất là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không quay lưng với sản phẩm an toàn”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, các trang trại, hộ chăn nuôi không chấp hành việc tiêm phòng và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định sẽ không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bắc Cạn Phát Triển Đàn Lợn Giống Móng Cái Thuần Bắc Cạn Phát Triển Đàn… Nâng Cao Ý Thức Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Nâng Cao Ý Thức Phòng…