Mô hình kinh tế Đôi Tay Vàng Trồng Đặc Sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đôi Tay Vàng Trồng Đặc Sản

Ngày đăng 20/05/2014

Đôi Tay Vàng Trồng Đặc Sản

Ông Đoàn Kiệm nổi tiếng ở xã Phú Hòa (huyện Định Quán - Đồng Nai) là nông dân có đôi tay “vàng”. Trên vùng đất khô hạn, nhiều loại cây trồng dễ tính còn khó phát triển, ông lại trồng thành công các loại cây đặc sản khó tính, như: cam, quýt, bưởi.

* Quả ngọt trên vùng đất hạn

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi rộng khoảng 2,4 hécta sum suê, xanh ngát dù nằm trên vùng đất đồi xen đầy những tảng đá ong, ông Đoàn Kiệm cho biết: “Vất vả nhất của nông dân ở xứ này là nguồn nước tưới cho nông nghiệp. Tôi không tiếc chi phí đầu tư để làm 4 giếng khoan, 2 giếng đào để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho hệ thống tưới tự động được phủ rộng hết diện tích đất vườn”.

Chính vì thiếu nước, nông dân ở vùng này trước nay chỉ chọn canh tác cây điều, cây xoài vì khả năng chịu hạn tốt. Riêng ông Kiệm lại chọn trồng những giống cây trồng khó tính. Và ông đã bắt đất cằn sinh sôi nên những mùa quả ngọt.

Quê gốc ở miền Tây, ông không xa lạ gì với các giống cam, giống bưởi. Khi về vùng đất này, ông Kiệm quyết định trồng thử nghiệm các giống cây có giá trị kinh tế cao này… Từ thực tế lao động, ông đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý nên vườn cây của ông luôn đạt cả về chất lượng và năng suất.

* Thắng nhờ chuyên canh đặc sản

Con đường dẫn vào vườn cây ăn trái của ông Đoàn Kiệm chỉ có thể đi bằng xe máy hoặc máy cày vì đường đất nhỏ gập gềnh dốc đá. Ông đã tự bỏ chi phí đổ đất, đá để con đường bớt khó đi. “Trước đây, đường sá đi lại còn khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng tôi không e ngại vì thương lái vẫn tấp nập về tận vườn thu mua khi vào mùa thu hoạch” - ông Kiệm nói. Ông không phải “lụy” thương lái mỗi lúc rộ mùa nhờ có diện tích chuyên canh lớn các giống trái cây đặc sản luôn được thị trường ưa chuộng.

Ông Kiệm rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin thị trường. Thời gian đầu, ông đầu tư trồng cam, quýt. Hơn 10 năm trước, khi cây quýt bắt đầu thoái hóa, ông tập trung mở rộng diện tích bưởi Năm roi và kịp thời góp mặt vào thị trường trong giai đoạn loại trái cây này thịnh hành nhất.

Hiện vườn bưởi của ông đang được trẻ hóa với giống bưởi da xanh ruột hồng, với hơn 1 hécta bưởi tơ đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa rồi, ông thu tiền tỷ nhờ loại đặc sản này “sốt” giá. Ngoài trồng cây ăn trái, vườn bưởi của ông Kiệm còn là một trong những nguồn cung cây giống uy tín tại địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để Cá Ngừ Đại Dương Trở Thành Sản Phẩm Chiến Lược Để Cá Ngừ Đại Dương… Sóc Trăng: Quản Lý Bệnh Đạo Ôn Vi Khuẩn Vụ Lúa Hè Thu Sóc Trăng: Quản Lý Bệnh…