Tin thủy sản Diêm dân thờ ơ trước vụ muối mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Diêm dân thờ ơ trước vụ muối mới

Tác giả KIM SƠ, ngày đăng 02/03/2016

Diêm dân thờ ơ trước vụ muối mới

Mọi năm thời điểm này diêm dân tỉnh Khánh Hòa đã tấp nập vào vụ SX muối, song năm nay mới đang cải tạo ô ruộng và lót bạt. Nguyên nhân do giá muối quá thấp nên họ không mặn mà.

Ông Đặng Thọ Phúc, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) muối 1/5 Ninh Diêm, phường Ninh Diêm (TX Ninh Hòa) cho biết, HTX có hơn 90 ha muối SX trên nền đất. Niên vụ trước diêm dân bội thu với sản lượng hơn 10.300 tấn, vượt 1.500 tấn so với kế hoạch. Sở dĩ muối được mùa do thời tiết thuận lợi, nắng nhiều, diêm dân liên tục ra đồng SX.

Tuy nhiên được mùa thì lại mất giá, thương lái thu mua chỉ từ 450 - 500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí diêm dân không có lãi, thậm chí thua lỗ từ 150 - 200 đồng/kg nếu mướn công lao động. Do SX muối không có lãi nên năm qua đời sống của diêm dân gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo ông Phúc, thời điểm này mọi năm diêm dân đã SX được 2 - 3 mẻ, thế nhưng hiện nay mọi công việc chỉ dừng trong giai đoạn gia cố lại ô ruộng và bơm nước ngọt ra.

“Mặc dù chưa SX và lượng muối tồn năm ngoái của diêm dân không nhiều nhưng giá thu mua hiện rất thấp, chỉ còn 400 đồng/kg nên càng không kích thích được diêm dân ra đồng.

Để SX có lãi giá muối phải ở mức 700 đồng/kg. Vì vậy chúng tôi đang rất lo vì không biết khi vào vụ rồi SX sản lượng nhiều thì giá muối sẽ ra sao, nhưng nếu giá quá thấp chắc chắn diêm dân sẽ không mặn mà và có thể bỏ ruộng”, ông Phúc lo lắng.


Hiện nay giá muối thấp nên không kích thích được diêm dân ra đồng SX

Theo nhiều diêm dân, niên vụ muối 2015 - 2016 chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi giá muối khởi đầu đã ở mức thấp. Vì vậy họ mong muốn Nhà nước xem xét dừng nhập muối từ bên ngoài và có hướng hỗ trợ để diêm dân yên tâm SX.

Chúng tôi ra cánh đồng SX muối rộng mênh mông nhưng vắng bóng người, chỉ có mấy thợ phụ trách kỹ thuật dẫn nước, gia cố lại bờ ruộng.

Ông Lê Quang Vương ở tổ dân phố Phú Thọ 1 đang dẫn nước, tâm sự, đa số những người làm muối bây giờ là lớp người lớn tuổi có thâm niên trong nghề trên 20 năm, còn lớp trẻ chẳng có ai kế thừa.

Làm công lao động còn kiếm được 150.000 đồng/ngày, còn làm muối chỉ kiếm khoảng 50.000 đồng/ngày. Vụ muối đã đến nhưng anh em trong tổ chẳng thấy ai ra đồng, bởi giá muối thấp thì SX càng thua lỗ.

Không sáng sủa gì hơn so với SX muối trên nền đất, HTX SX muối Ninh Thủy, phường Ninh Thủy (TX Ninh Hòa) áp dụng công nghệ SX muối trải bạt trên toàn diện tích với 12ha cũng gặp nhiều khó khăn khi bán giá muối thấp và chịu thua lỗ.

Ông Lê Văn Định, Phó Chủ nhiệm HTX muối Ninh Thủy cho biết, giá muối năm ngoái chỉ ở mức trung bình 600 đồng/kg, diêm dân lỗ 200 đồng/kg. Thê thảm hơn là hiện nay chỉ còn khoảng 500 đồng/kg.

Khó khăn của HTX là không có đầu ra tiêu thụ muối nên chỉ bán trôi nổi trên thị trường. Năm ngoái cũng may là tìm được DN thu mua nên bán được giá cao, chứ nếu bán cho thương lái thì giá còn thấp và thua lỗ hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá ngừ liên tục giảm giá Cá ngừ liên tục giảm… Nhiều tỉnh kêu gọi người dân tiết kiệm nước Nhiều tỉnh kêu gọi người…