Tin thủy sản Đem lại lợi thế trong quản lý dữ liệu cho những người nuôi cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đem lại lợi thế trong quản lý dữ liệu cho những người nuôi cá

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 26/09/2020

Đem lại lợi thế trong quản lý dữ liệu cho những người nuôi cá

Blue Edge vừa mới được ra mắt là một nền tảng tự động hóa và quản lý dữ liệu có thể tích hợp dữ liệu từ bất kỳ thiết bị hoặc phần mềm nào được sử dụng trong trang trại cá, giúp các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản đưa ra quyết định quản lý và đánh giá chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) của họ.

Nền tảng thí điểm Blue Edge đã được thử nghiệm thành công tại trang trại cá tráp biển Viveiros da Espargueira ở Bồ Đào Nha

Kết quả từ nền tảng thử nghiệm trong gần bốn năm thực hiện đã được khuyến khích triển khai tại một trang trại cá tráp biển trên đất liền ở Bồ Đào Nha và những người sáng tạo ra mô hình này đang mong muốn đưa nhiều người dùng hơn vào hệ thống.

“Chúng tôi đã nhận được những báo cáo xuất sắc từ phía người nông dân những người mà đã trải nghiệm hệ thống và chúng tôi hiện đang xem xét cả các cơ sở chăn nuôi chủ yếu trong ao và các cơ sở nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) để họ sử dụng bảng điều khiển. Càng có nhiều công nghệ thì chúng càng tạo ra nhiều lợi ích và RAS là một nơi tuyệt vời để kiểm tra các thuật toán học máy này,” theo những phản ánh của Afonso Ferreira.

Ferreira là một người mới gia nhập vào ngành nuôi trồng thủy sản khi ông thành lập Sensaway vào năm 2016, nhưng sự ra mắt của Blue Edge sau bốn năm miệt mài trong lĩnh vực này và cũng thu được những lợi ích từ sự hiểu biết về kỹ thuật mà ông đã tích nhặt được từ nghề nghiệp trước đây là một kỹ sư hàng không vũ trụ, cũng như óc xét đoán trong kinh doanh hình thành trong suốt khoảng thời gian ngắn ngủi hoạt động trong lĩnh vực quỹ đầu tư vốn chủ sở hữu tư nhân.

Gia đình Ferreira sở hữu một trang trại nuôi cá tráp biển gần Faro và cơ duyên với ngành nuôi trồng thủy sản đã đến với ông khi ông chuyển về nhà để giúp đỡ gia đình gây quỹ cho việc mở rộng trang trại cá.

Lần đầu tiên tôi thực sự hiểu thấu về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và tôi đã sớm nhận ra rằng đây là một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh nhưng lại có rất nhiều thách thức mà những thách thức đó mang đến một cơ hội to lớn để áp dụng công nghệ tinh vi hơn,” ông nói.

Ông đã sớm thuyết phục ông bạn kỹ sư hàng không vũ trụ André Abreu để hỗ trợ cho những nhu cầu cần được giải quyết. Và cặp đôi (hai người đã quen biết nhau từ thời còn là sinh viên kỹ thuật) đã bắt đầu cuộc nói chuyện với những người nông dân địa phương. Phần lớn ngành chăn nuôi cá tráp biển của Bồ Đào Nha dựa trên các hệ thống ao nuôi có dòng chảy một chiều xuyên suốt và Ferreira đã nhanh chóng ghi nhận lại một trong những thách thức lớn trong quản lý trang trại mà chưa được giải quyết.

“Không một ai tìm ra được cách tính tốc độ tái tạo nước trong các ao nuôi. Vì đây là cơ chế quan trọng nhất mà bạn có để giữ chất lượng nước tốt nên chúng tôi quyết định sử dụng thủy lực học để mô hình hóa lưu lượng nước chảy và tư vấn cho các công ty nơi mà ở đó họ có thể cải thiện cơ chế quan trọng này,” ông phản ánh.

Nền tảng Blue Edge của Sensaway đã được phát triển bởi các cựu kỹ sư hàng không vũ trụ Afonso Ferreira và André Abreu

Công việc ban đầu của họ sớm đưa đẩy họ đến với công việc làm tư vấn cho các dự án canh tác mới trong khu vực mà chính công việc này giúp củng cố thêm lòng tin của họ vào sự cấp thiết nâng cao cách thức sử dụng dữ liệu trong lĩnh vực này một cách mạnh mẽ.

“Chúng tôi nhận thấy không thể có được dữ liệu hữu ích từ phía các trang trại hiện có. Ngay cả dữ liệu về mực nước của ao (dữ liệu mà chúng tôi cần để vận hành các mô hình thủy lực học của chúng tôi) cũng rất tệ, vì vậy chúng tôi đã quyết định phát triển thiết bị của riêng mình để chúng tôi có thể sử dụng chúng như một sản phẩm cũng như là một cách thức để truy cập dữ liệu,” Abreu cho biết.

Do đó, họ đã phát triển một thiết kết nối sóng vô tuyến wifi chạy bằng năng lượng mặt trời có khả năng đo các thông số chất lượng nước (bao gồm nồng độ oxy hoà tan, độ pH và độ dẫn) và được tung ra thị trường vào năm 2018. Khách hàng đầu tiên của họ là nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất của Yalelo, Zambia.

Trong khi họ đang phát triển sản phẩm này thì họ đã được chấp nhận vào đội ngũ đầu tiên của chương trình máy gia tốc nuôi trồng thủy sản của Hatch Blue.

“Đó là một sự thay đổi lớn trong tốc độ phát triển. Trước đây chúng ta chỉ thấy nuôi trồng thủy sản chủ yếu trên ao, nhưng là một phần của chương trình đã cho phép chúng ta hiểu được nuôi trồng thủy sản hoạt động như thế nào trên khắp thế giới,” Abreu nói.

Nó cũng giúp thuyết phục họ chuyển từ phát triển máy cảm biến sang phát triển phần mềm, đó là nơi mà họ muốn hướng tới.

“Vượt qua nửa chặng của chương trình Hatch, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận cung ứng máy cảm biến của chúng tôi cho một công ty ở Zambia, nhưng họ không có hệ thống để xem và phân tích dữ liệu, vì vậy chúng tôi đã mất hai tuần để lắp ráp một nền tảng dựa trên điện toán đám mây (hay còn gọi là điện toán máy chủ ảo) cho họ,” Ferreira nhắc lại.

Và trong khi đó công nghệ có sẵn ở Zambia có thể là một thách thức bởi vì họ nhận thấy rằng những người chăn nuôi cá ở gần nhà hơn cũng đang vận hành các hệ thống khá cơ bản.

“Nhiều người đã và đang sử dụng công nghệ mà trông giống như nó đã được tạo ra từ những năm 90 (chúng không dựa trên nền tảng điện toán đám mây, chúng đã có trước thời kỳ Mạng lưới vạn vật kết nối internet và trước kỷ nguyên của Công nghiệp 4.0) khiến cho các hệ thống không mấy dễ sử dụng, không có khả năng mở rộng và khó truy cập và chia sẻ dữ liệu của công ty bạn,” Ferreira nói.

Kết quả là họ đã quyết định phát triển hệ thống phần mềm của riêng họ. Cái được gọi là Blue Edge đã được thí điểm tại một trang trại cá tráp biển địa phương ở Bồ Đào Nha nơi mà ở đó Blue Edge đã nhận được những đánh giá rất hứa hẹn.

“Họ đã sử dụng hai hệ thống tự động hóa khác nhau, khiến chúng trở thành máy thử nghiệm hoàn hảo cho nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi dễ dàng triển khai Blue Edge song song với các hệ thống hiện tại, lấy dữ liệu và điều khiển trang trại trực tiếp từ tủ điện của họ mà ít cần tới thiết bị mới và không cần phải lập trình lại bộ điều khiển logic khả trình (hay còn gọi là bộ điều khiển lập trình – PLC). Họ nói rằng hệ thống của chúng tôi chính xác là những gì mà họ đang tìm kiếm bởi vì nó rất dễ sử dụng, thu thập thông tin bạn cần và có thể được vận hành bằng điện thoại thông minh,” theo lời giải thích của Ferreira.

“Nếu một công ty lớn muốn thay đổi lịch trình cho ăn của họ thì khi sử dụng các hệ thống cũ, họ cần lập trình lại mỗi máy cho ăn (và có thể có 40 máy cho ăn có nghĩa là họ phải lập trình lại từng cái một). Thay đổi tất cả chúng một cách riêng lẻ như vậy vừa tốn thời gian vừa phát sinh lỗi do con người gây ra mà không có cách nào dễ dàng để bạn có thể kiểm tra xem tất cả chúng có được lập trình chính xác hay không. Với hệ thống của chúng tôi, tất cả có thể được thực hiện nhanh chóng, chính xác và dễ dàng bằng điện thoại của bạn,” ông bổ sung.

Tình trạng bế quan tỏa cảng do đại dịch Covid-19 đã buộc họ phải đặt tham vọng của mình vào việc nhanh chóng tung ra sản phẩm mới mà có khả năng thành công, bởi vì Covid-19 đã ngăn cản họ thiết lập hệ thống rộng rãi hơn.

“Chúng tôi nói chuyện với mọi người về cách thức mà họ muốn dữ liệu được trình bày do mỗi trang trại lại có cách làm việc riêng. Chúng tôi muốn làm việc với họ, đáp ứng những nhu cầu của họ về cách xử lý dữ liệu, tính toán KPI và đảm bảo tất cả có thể được chuyển đổi thành thực tiễn quản lý hiệu quả,” Abreu nói.

Khái niệm này đã đáp ứng với các nhu cầu khác nhau của người nông dân tùy thuộc vào kết cấu hệ thống của họ.

“Một số nông dân không có máy cảm biến, một số đã thêm máy cảm biến, một số đã đầu tư vào tự động hóa khoảng hơn 10 năm. Chúng tôi đã sáng tạo ra một hệ thống hoạt động với bất kỳ nguồn dữ liệu nào và không cần biết thương hiệu của thiết bị mà bạn đã có. Chúng tôi muốn làm cho việc cài đặt Blue Edge trở nên dễ dàng, giảm thiểu chi phí chuyển đổi,” Ferreira giải thích.

Bước tiếp theo của Abreu và Ferreira một khi tình trạng bế quan tỏa cảng đã được dỡ bỏ hoàn toàn là để cho nền tảng Blue Edge được trải nghiệm bởi càng nhiều nông dân càng tốt.

“Bây giờ chúng tôi đang tìm cách cải thiện khía cạnh thương mại và chúng tôi muốn tăng hiệu suất và lọc ý tưởng từ những người nông dân (nếu họ có nhu cầu mà nhu cầu đó cải thiện hệ thống của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thực hiện nhu cầu đó miễn phí như một phương tiện để bổ sung vào sản phẩm của chúng tôi). Khi chúng tôi triển khai nó ở quy mô lớn hơn thì chúng tôi sẽ tập trung vào cải thiện các giải pháp của mình hơn nữa, tận dụng dữ liệu để cải thiện các mô hình học máy và mang đến hững hiểu biết sâu rộng hơn cho khách hàng của chúng tôi,” Abreu nói.

Và những nơi trải nghiệm lý tưởng của chúng sẽ là những công ty có nhiều công nghệ mà Blue Edge có thể sắp xếp và phân tích.

“Chúng tôi muốn các công ty mà có công nghệ và dữ liệu nhưng đã thất bại vì họ muốn thực hiện chúng hơn. Chúng tôi làm cho dữ liệu dễ dàng truy cập và chia sẻ với các công ty công nghệ khác theo sự tự ý quyết định của các khách hàng. Rốt cuộc, đó là dữ liệu của họ và chúng tôi muốn giúp họ mở khóa tiềm năng của nó,” ông Ferreira nói.

“Chúng tôi thực sự muốn đánh giá các hành động và phản ứng để chúng tôi thấy được chất lượng nước, sinh khối và các biến kiểm soát tương tác như thế nào. Một khi bạn có thể dự đoán trước được thì bạn có thể thực hiện một giải pháp kiểm soát tối ưu. Cứ như rằng chúng tôi nhìn thấy tương lai dành cho sản xuất cá,” Abreu cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xử lý hiệu quả nước thải nuôi thủy sản bằng tập đoàn vi khuẩn Xử lý hiệu quả nước… eDNA giải quyết ký sinh trùng ở cá hồi ăn thịt eDNA giải quyết ký sinh…