Tin thủy sản Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 DIV-1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 DIV-1

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 25/09/2020

Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 DIV-1

Một công cụ chẩn đoán mới có thể phát hiện một loạt các mầm bệnh xuất hiện dưới nước (bao gồm DIV-1) trong khoảng từ hai đến bốn tuần trước khi những người chăn nuôi tôm nhận thấy các dấu hiệu lâm sàng rõ rệt đã được Genics cho ra mắt gần đây.

Công nghệ MultiPath của Genics hiện đang được sử dụng ở 23 quốc gia và chiếm hơn 90% tất cả các nhà sản xuất tôm/ tôm panđan Úc

Tiến sĩ Melony Sellars (Giám đốc điều hành của một công ty Úc) trò chuyện với The Fish Site về các mầm bệnh ở tôm, về việc sáng lập một công ty khởi nghiệp và nói về sự hiểu biết của những người chăn nuôi tôm.

Tại sao vi rút ngũ sắc trên giáp xác 10 chân đợt 1 (DIV-1) lại là mối bận tâm lớn đối với những người chăn nuôi tôm như vậy?

DIV-1 gây tử vong hàng loạt và hiện đã được báo cáo ở hai loài tôm nuôi chính là tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương và tôm sú. DIV-1 có thể ảnh hưởng đến hậu ấu trùng tôm, tôm con và tôm sắp trưởng thành chủ yếu vào những mùa có nhiệt độ thấp. Đây là một loại vi rút có DNA mạnh khỏe và có khả năng lây lan ở các mặt hàng chưa nấu chín và các thành phần thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống dành cho tôm bố mẹ.

Làm thế nào để thiết bị của bạn giúp đỡ xử lý mầm bệnh này và các mầm bệnh khác?

Tôm MultiPath Xtra hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm dành cho người nông dân, cảnh báo họ rằng mầm bệnh có mặt trước khi họ nhận thấy các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Chúng tôi có thể phát hiện mầm bệnh từ hai đến bốn tuần trước khi người nông dân nhìn thấy các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên của bệnh, nghĩa là đã đến lúc các chiến lược giảm thiểu rủi ro từ sớm được thực hiện. Giảm thiểu rủi ro có thể thực hiện đơn giản như là không chia sẻ các tấm lưới với các ao khác, tăng cường an toàn sinh học xung quanh các ao bị ảnh hưởng, cho hàng xóm biết về rủi ro an toàn sinh học, tăng cường sục khí, giảm tỷ lệ cho ăn hoặc lên kế hoạch thu hoạch sớm. Đối với trường hợp các mầm bệnh gây tử vong cao như WSSV [bệnh đốm trắng] và DIV-1 thì MultiPath Xtra có thể có sự khác biệt giữa quyết định thu hoạch hoặc không thu hoạch hết. Đối với trường hợp IHHNV [bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan lập biểu mô] thì MultiPath Xtra có thể tăng sản lượng lên tới 52 nghìn USD mỗi héc-ta thông qua việc chỉ thả hậu ấu trùng có thấp hoặc không có vi rút gây IHHNV.

Tôm MultiPath Xtra có thể phát hiện ra một loạt các mầm bệnh bao gồm DIV-1

Sử dụng hệ thống dễ dàng như thế nào?

Genics cung cấp Tôm MultiPath Xtra như một dịch vụ từ các phòng thí nghiệm dịch vụ của chúng tôi tại Úc được chính thức công nhận bởi ISO17025. Việc vận chuyển mẫu tôm đến Úc bằng 70% ê-ta-non là một quy trình đơn giản và mất 3-4 ngày từ hầu hết các khu vực trên thế giới. Khi các mẫu vận chuyển đến phòng thí nghiệm thì chúng tôi có thể trả dữ liệu trở lại trong vòng một ngày làm việc. Genics đưa ra một loạt các video giáo dục miễn phí về mổ xẻ và thu thập các mẫu mô. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi cũng có thể làm việc với một trang trại để thiết kế các kế hoạch quản lý sức khỏe theo yêu cầu của khách hàng.

Ngành công nghiệp đã phát triển những gì cho đến nay?

Genics hiện đang phục vụ cho 23 quốc gia bằng công nghệ MultiPath, phục vụ nhiều khách hàng lặp lại và những khách hàng được phục vụ theo yêu cầu. Dịch vụ Genics tại Úc chiếm hơn 90% thị phần trên tổng thị trường.

Nông dân nên thực hiện những biện pháp nào khác để giảm thiểu khả năng mắc phải DIV-1?

Người nông dân nên đánh giá kỹ lưỡng tất cả các rủi ro an toàn sinh học và các điểm xâm nhập mầm bệnh ở trang trại của họ bao gồm con người, thức ăn chăn nuôi sống, tươi hoặc đông lạnh dành cho tôm bố mẹ, nước đầu vào và tôm bố mẹ. Các trang trại nên có một chương trình giám sát sức khỏe và kế hoạch an toàn sinh học lý tưởng. Việc giám sát sức khỏe có thể thực hiện đơn giản như sàng lọc những mầm bệnh thông thường của một tập hợp con của các loài động vật từ mỗi vụ nuôi và có thể mang lại lợi nhuận và cung cấp dữ liệu quản lý trang trại.

Người nông dân nên làm gì nếu DIV-1 được phát hiện tại khu vực của họ?

Việc phát hiện nhiễm bệnh phải được báo cáo cho các cơ quan có liên quan ngay lập tức mà những cơ quan này sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia. Từ đây kế hoạch an toàn sinh học trang trại nên được thực hiện và theo dõi.

Điều gì khiến cho tôm dễ bị mắc bệnh hơn?

Tôm khỏe mạnh thì ít dễ bị mắc bệnh hơn. Môi trường ao tốt, nước có chất lượng, thức ăn chất lượng cao và giống tôm tốt đều đóng một vai trò quan trọng.

Tiến sĩ Melony Sellars đã thành lập Genics lúc làm việc tại CSIRO vào năm 2017

Bạn nghĩ những thách thức an toàn sinh học lớn nhất đối với những người chăn nuôi tôm là gì?

Có một số thách thức chính. Việc không đủ số lượng thức ăn tươi sống và thức ăn đông lạnh sạch mầm bệnh cho tôm bố mẹ ở giai đoạn thu hoạch hoặc thiếu chế độ ăn phù hợp dành cho tôm ở giai đoạn thu hoạch mà có thể được ép nhiệt để làm cho mầm bệnh không hoạt động là một thách thức chính. Đôi khi, việc tiếp cận tôm bố mẹ có sức khỏe tốt được thuần hóa với tất cả các vùng chăn nuôi tôm cũng có thể bị cấm do chi phí hoặc do những thách thức về mặt địa lý và chính trị.

Điều gì đã truyền cảm hứng để ngài bắt đầu công ty của riêng mình?

Tôi đã làm việc tại CSIRO gần 20 năm, đây là nơi phát triển các giải pháp công nghệ sinh học mới dành cho ngành tôm quốc gia và quốc tế. Một trong những công cụ đã hình thành nên cái mà ngày nay được gọi là Tôm MultiPath. Trở lại năm 2017, tôi đã hỏi CSIRO rằng liệu tôi có thể thành lập một công ty và đưa công nghệ này ra thị trường hay không. Sau một số chương trình kinh doanh và chương trình gia tốc, ngày nay chúng tôi cùng với Genics đang giữ giấy phép sở hữu trí tuệ (IP) từ phía CSIRO dành cho công nghệ này và tôi sẽ đưa nó ra thị trường với tư cách là một giám đốc điều hành. Đó là một cảm giác tuyệt vời và tôi dành 100% tâm huyết để chuyển đổi cách chúng ta chăn nuôi và quản lý tôm dưới hình thức chăn nuôi bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro số một đối với công việc sản xuất, mầm bệnh và các bệnh mà chúng gây ra.

Khi bạn phát triển công nghệ như một nhà khoa học mà công nghệ đó thực sự có thể đột phá và thay đổi một ngành công nghiệp thì sẽ đau lòng biết bao nếu như công nghệ đó không biến nó từ hàng ghế nghiên cứu trở thành một sản phẩm thương mại. Trước khi phát minh ra MultiPath thì tôi đã hoàn thiện một số sản phẩm công nghệ sinh học chỉ dành cho ngành công nghiệp thông qua việc cộng tác Nghiên cứu & Phát triển. Thật đáng thất vọng khi tôi nhận được những lời hỏi thăm từ ngành công nghiệp trên toàn thế giới để có cơ hội sử dụng công nghệ nhưng tôi không bao giờ có thể đưa ra cơ hội đó. Khi chúng tôi đã vượt ra khỏi sự minh chứng trên khái niệm và đã chứng minh được rằng MultiPath thực sự có thể hoạt động thì tôi biết cách tốt nhất để cung cấp công nghệ cho toàn bộ ngành tôm là tự mình đưa nó ra thị trường. Đó là khi tôi bắt đầu suy nghĩ tới việc thành lập Genics và tiếp cận CSIRO để xin phép họ rằng liệu tôi có thể thương mại hóa MultiPath hay không.

Ngài có lời khuyên nào dành cho những người muốn bắt đầu doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản của riêng mình không?

Có rất nhiều người ưu tú trong ngành của chúng tôi sẵn lòng giúp đỡ và đưa ra lời khuyên cũng như ý kiến phản hồi. Hãy dành thời gian để tìm hiểu họ là ai và sớm tiếp cận với lời khuyên của họ. Lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe các thành viên trong ngành, đặc biệt là những người nông dân có chổ đứng vững chải trong nghề, những người đã làm việc này trong nhiều năm. Họ có đầy rẫy những lời khuyên hữu ích.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
eDNA giải quyết ký sinh trùng ở cá hồi ăn thịt eDNA giải quyết ký sinh… Tác dụng của chất chiết lá lựu đối với bệnh gan thận mủ Tác dụng của chất chiết…