Tin thủy sản Công nghệ mới xử lý nước nuôi tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Công nghệ mới xử lý nước nuôi tôm

Tác giả Nguyễn An (Tổng hợp), ngày đăng 07/01/2020

Công nghệ mới xử lý nước nuôi tôm

Trong điều kiện môi trường, đặc biệt là nguồn nước ngày càng ô nhiễm, việc áp dụng công nghệ cao trong xử lý nước để nuôi tôm là giải pháp cấp thiết giúp nâng cao hiệu quả vụ nuôi.

Sự cần thiết

Những năm gần đây, nghề nuôi tôm nước lợ phải đối phó với tình trạng dịch bệnh ngày càng tăng, vì vậy, để được vụ tôm thắng lợi là vô cùng khó khăn. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là việc đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi tôm nước lợ chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là khâu xử lý nước đầu vào. Hiện, vẫn có nhiều cơ sở, hộ nuôi chưa đầu tư ao lắng xử lý nước.

Lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng ao lắng trong nuôi tôm đúng kỹ thuật là tiêu diệt được tuyệt đối các loại giáp xác, các loại sinh vật ký sinh gây hại như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Ao lắng còn có tác dụng lắng tụ các chất độc hại lơ lửng hay hòa tan trong nước để đảm bảo khi cho nước cấp vào ao nuôi được ổn định, an toàn, ngăn ngừa được các loại dịch bệnh nguy hiểm nhờ các loại vi khuẩn có lợi, rong tảo, các giá thể tự nhiên.

Phương pháp thiết kế

Hiện, thông thường các hộ nuôi lấy nước vào ao lắng, xử lý hóa chất và để khoảng 10 - 20 ngày trước khi đưa vào nuôi. Cách làm này khá đơn giản và cần thời gian để chờ nước sạch. Nhằm nâng cao chất lượng nước, anh Hồ Đình Nhiệm, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã thử nghiệm phương pháp mới xử lý nước trước khi cho vào ao nuôi. Cụ thể, với cách làm này, thay vì bơm nước đầy vào ao lắng thì anh đã tháo cạn nước trong ao và dựng thành nhiều ô vuông có diện tích khác nhau. Các ô vuông được ngăn cách với nhau bằng một lớp lưới dày, đáy được lót bạt đen, cọc tre được sử dụng để cố định. Nước từ nguồn cấp sẽ đi qua ô “zíc zắc” có diện tích rộng nhất, được lọc qua lớp lưới dày và tỏa ra các ô lọc khác. Khi đó, các loại chất bẩn, cặn bã sẽ bám lại ở màng lưới. Khi đến ô lọc cuối cùng sẽ cho nguồn nước sạch để cấp thẳng vào ao nuôi. 

Hiệu quả

Khi áp dụng công nghệ này, người nuôi có thể sử dụng nguồn nước sạch bất cứ khi nào nếu cần thiết, đặc biệt trong những trường hợp điều kiện thời tiết nắng nóng, vi khuẩn phát sinh hoặc nhiệt độ môi trường thay đổi. Đặc biệt, ngoài chủ động nguồn nước sạch cấp vào ao nuôi, sử dụng công nghệ này còn giúp môi trường nước luôn ổn định, giúp con tôm thích nghi tốt, không bị sốc nhiệt và sẽ kiểm soát được các loại dịch bệnh ở tôm. Hiện, ngoài phương pháp này, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng đã có nhiều hộ dân đầu tư hàng tỷ đồng lắp đường ống lấy nước từ biển về nuôi tôm; hoặc xây dựng thêm nhiều ao chứa để lọc bớt chất thải, cặn bã. Những cách làm này đang mang lại kết quả cao và là hướng đi bền vững cho người nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá hồi trên sa mạc tại Dubai Nuôi cá hồi trên sa… Thị trường cá tra: Miếng bánh hấp dẫn? Thị trường cá tra: Miếng…