Mô hình kinh tế Chuyển Diện Tích Cà Phê Già Cỗi Sang Trồng Ca Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyển Diện Tích Cà Phê Già Cỗi Sang Trồng Ca Cao

Ngày đăng 18/11/2013

Chuyển Diện Tích Cà Phê Già Cỗi Sang Trồng Ca Cao

Ngoài việc tiếp tục trồng cây ca cao xen canh với vườn dừa, vườn điều, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) cũng xem xét chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi ở các tỉnh Tây Nguyên sang cây ca cao.

Ngày 13-12, tại TPHCM, Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức hội nghị bàn tròn thúc đẩy sự phát triển ngành ca cao Việt Nam. Mục đích của hội nghị là thảo luận làm sao để người dân không tiếp tục chặt bỏ ca cao và đưa ra những biện pháp để giúp tăng thêm diện tích trồng ca cao trong thời gian tới.

Theo ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cây ca cao được trồng ở Việt Nam vào năm 2004- 2005, khi mà nhiều diện tích đất đã trồng các loại cây trồng khác, vì thế, chỉ còn cách trồng cây ca cao xen với những cây khác như dừa, điều, cao su.

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian qua, tại Tây Nguyên đã có một số diện tích ca cao trồng thay thế cây cà phê già cỗi đã cho năng suất cao nên sẽ xem xét đến việc chuyển một phần diện tích cà phê già cỗi sang cây ca cao, thay vì, trồng lại cà phê.

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), hiện Việt Nam có khoảng 200.000 héc ta cà phê (tương đương 30% tổng diện tích) có độ tuổi từ 20-25 năm với sản lượng trung bình 1,5 tấn/héc ta, thấp hơn gần 1 tấn/héc ta so với mức trung bình của cả nước đang cần được tái canh trong những năm tới.

Ông Phan Văn Khổng, Giám đốc Trung tâm khuyến nông Bến Tre, tỉnh có diện tích trồng ca cao lớn nhất cả nước cho biết, để phát triển cây ca cao thì phải làm sao để giá bán ca cao của người dân luôn luôn ổn định.

“Giá ca cao không ổn định trong những tháng qua là một trong những thách thức đối với việc phát triển ca cao của các tỉnh có thể trồng ca cao”, ông Khổng nói.

Thống kê của Bộ NN-PTNT, trong thời gian qua, do giá ca cao liên tiếp rớt giá nên đã có khoảng 3.000 héc ta trồng ca cao đã bị người dân chặt bỏ, chuyển sang trồng cây khác. Vì thế, hiện diện tích trồng ca cao cả nước vào khoảng 21.000 héc ta.

Lý do để người dân chặt bỏ ca cao là do giá mua của các công ty có thời điểm chỉ ở mức 3.000 đồng/kg trái tươi. Tuy nhiên, theo tính toán của người dân trồng ca cao, để không chặt bỏ cây này thì giá ca cao phải duy trì ở mức trên 5.000 đồng/kg trái tươi.

Hiện giá ca cao đang được các nhà máy máy sơ chế ca cao mua tại nhà máy với giá 5.200 đồng/kg, còn nông dân chỉ bán cho thương lái với giá 4.700 đồng/kg trái tươi, cao hơn khoảng 1.700 đồng/kg so với thời điểm trước tháng 8-2013. Tuy nhiên, theo Cục trồng trọt, Bộ NN-PTNT, mức giá này mới chỉ giúp người nông dân hòa vốn.

Theo quy hoạch của Bộ NN-PTNT, đến năm 2015 diện tích trồng ca cao của Việt Nam là 35.000 héc ta, và đạt 50.000 héc ta vào năm 2020.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thách Thức Với Nghề Trồng Ca Cao Ở Bến Tre Thách Thức Với Nghề Trồng… Chính Sách Hỗ Trợ Người Trồng Mía Niên Vụ 2014 – 2015 Chính Sách Hỗ Trợ Người…