Mô hình kinh tế Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả

Ngày đăng 08/01/2014

Nông Dân Nuôi Lươn Có Hiệu Quả

Ông Nguyễn Văn Nga, hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có khá nhiều hộ nuôi lươn. Trong số đó, ông Nguyễn Văn Nga (sinh năm 1955, ngụ tại ấp Lộc Hiệp), hội viên Hội Nông dân xã Lộc Ninh là người thực hiện mô hình nuôi lươn có hiệu quả cao.

Qua tìm hiểu từ sách báo, tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của một số người trong nghề, ông Nga xây ba cái hồ nuôi lươn. Sau khi nuôi thử lứa đầu thành công, thấy nuôi lươn không khó, cuối tháng 8.2013 ông thả vụ lươn thứ 2. Trong 3 hồ ông thả 150kg lươn giống (khoảng gần 4.000 con). Thức ăn chính của lươn là cá biển mua với giá 10.000 đồng/kg. Mùa mưa, ông Nga chịu khó đi bắt ốc bươu vàng trên những cánh đồng, bờ kênh cho lươn ăn thêm, giảm bớt được chi phí thức ăn.

Ông Nga cho biết, lượng thức ăn cho lươn chỉ cần vừa đủ no, không dư thừa để tránh lãng phí, vừa không gây ô nhiễm nguồn nước trong hồ. Lươn ít bị bệnh, người nuôi chỉ cần phòng trừ ký sinh trùng đường tiêu hoá và ngoài da bằng cách trộn thuốc vào thức ăn mỗi tháng một lần.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi cần bổ sung men tiêu hoá và vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp lươn vừa phát triển nhanh vừa chống bệnh tật và chịu đựng sự thay đổi thời tiết đột ngột. Mỗi ngày ông thay nước hồ nuôi lươn một lần vào buổi xế chiều. Đây là công việc đơn giản nhưng rất quan trọng vì sau khi ăn no, lươn cần có nguồn nước sạch để phát triển.

Tận dụng chất thải của lươn và thức ăn thừa mỗi khi thay nước, ông đào một chiếc ao bên cạnh các hồ để thả cá trê lai, 4 tháng thu hoạch một lần cũng cho thêm nguồn thu không nhỏ. Đến nay, sau gần 5 tháng nuôi, lươn trong 3 hồ phát triển rất mạnh mẽ, khá đồng đều. Đây là giai đoạn lươn tăng trọng nhanh nhất, bình quân mỗi con đã cân nặng 300 gam. Nếu nuôi đúng chu kỳ 8 tháng thì mỗi con đạt từ 800 gam đến 1 kg và sẽ cho xuất chuồng với sản lượng lươn thương phẩm khoảng 3 tấn.

Ông Nguyễn Văn Nga cho biết thêm, nếu giá cả ổn định như thời điểm hiện tại (thương lái đến đặt mua là 110.000 đồng/kg lươn loại I) thì sau khi trừ các khoản chi phí như tiền mua giống, tiền thức ăn từ khi thả đến lúc thu hoạch… ông thu lời được khoảng 200 triệu đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vùng Nuôi Cá Chẽm Vĩnh Hoàn Đạt Chứng Nhận GlobalGAP Vùng Nuôi Cá Chẽm Vĩnh… Cá Chình Trắng Xuất Hiện Dày Ở Đập Tam Giang Cá Chình Trắng Xuất Hiện…