Mô hình kinh tế Chuỗi Liên Kết Tafishco Kỳ Vọng Của Con Cá Tra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuỗi Liên Kết Tafishco Kỳ Vọng Của Con Cá Tra

Ngày đăng 12/01/2015

Chuỗi Liên Kết Tafishco Kỳ Vọng Của Con Cá Tra

Sau 5 tháng triển khai, “Chuỗi liên kết cá tra – Tafishco” – mô hình thí điểm đầu tiên ở ĐBSCL và trong cả nước đã mang lại nhiều tín hiệu rất khả quan. Vụ mùa đầu tiên đã được thu hoạch với mỗi kg cá công ty bao tiêu với giá 24.300đ/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân đạt lợi nhuận trên 2.000đ – mức lợi nhuận được xem là tốt nhất trong vài năm trở lại đây.

Nhiều lợi ích khác cũng được chia sẻ hài hòa, hợp lý giữa các bên tham gia. Vì thế, mô hình chuỗi giá trị này được cả doanh nghiệp và nông dân kỳ vọng sẽ giúp con cá tra phát triển trở lại sau thời gian dài thua lỗ.
“Không phải lo chuyện vốn, trong suốt vụ nuôi cần thức ăn gì, thuốc chữa bệnh gì, số lượng bao nhiêu, chỉ cần gọi điện sẽ được đáp ứng ngay. Khi thu hoạch, được bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường với mức lợi nhuận khá tốt” – đó là chia sẻ khá phấn khởi từ ông Nguyễn Văn Tấn, 1 trong 5 nông dân tham gia chuỗi liên kết dọc cá tra Tafischco của Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An.
Giữa tháng 8/2014, chuỗi liên kết sản xuất cá tra Tafishco của Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho vay tín chấp 234 tỉ đồng từ Agribank, với lãi suất ưu đãi 7%/năm.
Chuỗi liên kết dọc cá tra-Tafishco là mô hình liên kết dọc theo chuỗi sản xuất từ sản xuất cá giống, nuôi cá thịt, chế biến sản phẩm, đến thị trường tiêu thụ, trong đó có liên kết các khu vực dịch vụ khác như cung ứng thức ăn, thuốc thú y, hóa chất, ngân hàng để đầu tư cho các khâu sản xuất.
Tham gia chuỗi liên kết, nông dân được mua thức ăn thủy sản với giá giảm 150đ/kg, được hướng dẫn nuôi cá theo các tiêu chuẩn Viêt.GAP hoặc Global.GAP theo Nghị định 36 của Chính phủ và Thông tư 23 của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn.
Lợi ích hài hòa còn dễ dàng nhận biết từ việc: nông dân không còn chịu áp lực tài chính, Ngân hàng thuận lợi trong thu hồi vốn, không rủi ro vì việc giám sát, lưu thông dòng tiền từ vốn vay đã được công ty “đầu mối” phối hợp theo dõi, quản lý chặt chẽ.
Về phía công ty, là đơn vị bao tiêu sản phẩm, Thuận An hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào để xây dựng kế hoạch sản xuất ổn định, bền vững, thỏa mãn được việc truy xuất nguồn gốc, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe và thâm nhập được các thị trường xuất khẩu khó tính …Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn được các bên tham gia cùng hài lòng đó là chữ “Tín” mà bấy lâu nay luôn bị phá vỡ.
Bà Nguyễn Thị Huệ Trinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An cho biết, tính đến nay, sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, có 5 hộ liên kết và vùng nuôi Công ty TNHH SX-TM-DV Thuận An thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn An Giang, với tổng số tiền giải ngân là 138 tỷ 300 triệu đồng, đạt 58,92% tổng hạn mức được duyệt. Trong đó, diện tích thả nuôi là 30ha. Tổng sản lượng cá thu hoạch của chuỗi liên kết đạt trên 3 ngàn tấn, công ty đã thực hiện bao tiêu mua toàn bộ sản lượng cá theo giá thị trường, tổng giá trị cá đã thu hoạch 77,4 tỷ đồng.
Để mô hình phát triển bền vững, tại buổi họp sơ kết chuỗi liên kết, Công ty Thuận An cũng đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Việt Nam chấp nhận hạn mức tín dụng đã được phê duyệt cho 01 chu kỳ vụ nuôi là 10 tháng (trong đó 7 tháng nuôi trồng, 3 tháng chế biến xuất khẩu); Được thực hiện thanh quyết toán lãi suất một lần/vụ nuôi để giảm áp lực tài chính cho người nuôi cá…
Về các vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh An Giang khẳng định, những kiến nghị này không phải là vướn mắc lớn, chỉ là mang tính nghiệp vụ, Agibank sẽ sớm điều chỉnh để góp phần hoàn thành tốt dự án. Theo ông Sơn, tính đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng đã giải ngân được 60% gói tín dụng, trong đó doanh nghiệp: 96% và 16% đối với hộ liên kết, nguyên nhân có sự điều chỉnh hộ so với ban đầu. Dự kiến trong quý I/2015, tiến độ giải ngân sẽ đạt 100%.
Được biết, ngoài 5 hộ dân đang tham gia cùng 8 đơn vị thuốc, thức ăn thúy sản, công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An sẽ liên kết thêm 3 hộ mới và bổ sung thêm 1 công ty thức ăn nữa để hoàn thiện chuỗi liên kết theo đề án. “Sở Công thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh An Giang sẽ cùng các ban, ngành tham gia, góp ý, tạo điều kiện để tháo những vướng mắc còn lại của Chuỗi liên kết dọc cá tra – Tafishco và kịp thời báo cáo UBND tỉnh cũng như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để mô hình sớm trở thành “hình mẫu” cho các sản phẩm tôm và cá khác của tỉnh nhà trong thời gian tới”, bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công thương An Giang khẳng định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Ước Đạt 17.673 Tấn, Tăng 8,7% So Với Cùng Kỳ Sản Lượng Khai Thác Thủy… Minh Phú Dùng Cá Rô Phi Kiểm Soát EMS Nhất Cử Lưỡng Tiện Minh Phú Dùng Cá Rô…