Mô hình kinh tế Suy kiệt nguồn lợi thuỷ sản ven bờ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Suy kiệt nguồn lợi thuỷ sản ven bờ

Ngày đăng 02/06/2015

Suy kiệt nguồn lợi thuỷ sản ven bờ

Cà Mau là 1 trong 4 ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước. Trong những năm qua, nghề khai thác, đánh bắt thuỷ sản của tỉnh có bước phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay là sự suy kiệt nguồn lợi thuỷ sản ven bờ, nhất là giống các loài thuỷ sản do sự khai thác huỷ diệt của người dân. Nhiều phương tiện đánh bắt ven bờ bằng lưới ba màng, xung điện, mắt lưới nhỏ hơn mức quy định… làm nguồn cá, tôm và các loài thuỷ sản còn non bị suy kiệt nghiêm trọng, nhất là vào mùa sinh sản.

Theo số liệu của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Cà Mau, hiện toàn tỉnh có 4.666 phương tiện khai thác thuỷ sản. Trong đó, số phương tiện có công suất dưới 20 CV là 1.352 phương tiện, chiếm 28,97%. Số này tập trung chủ yếu ở các huyện: Trần Văn Thời, Phú Tân, U Minh… đa phần là đẩy te, đáy biển, lưới kéo, câu, lưới rê, lú Huế và ốc mực.

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, đánh giá, nguồn lợi thuỷ sản khu vực gần bờ trên vùng biển của tỉnh đang giảm dần cả về trữ lượng, sản lượng; kích cỡ cá, tôm đánh bắt được có xu hướng nhỏ dần. Mặc dù tổng sản lượng khai thác thuỷ sản năm sau cao hơn năm trước, nhưng chất lượng thì không tăng, những loài cá có giá trị kinh tế cao không còn nhiều như trước.

Ðể khai thác được nhiều loài thuỷ sản, với phương châm đánh bắt được càng nhiều càng tốt phục vụ mưu sinh, ngư dân sẵn sàng làm các nghề cấm để đạt được mục đích khai thác.Trong đó, nhiều nhất vẫn là tình trạng khai thác trong vùng cấm, sử dụng mắt lưới nhỏ hơn quy định để khai thác.

Gần 10 năm lập gia đình, cũng ngần ấy thời gian anh Nguyễn Trường Giang, xã Khánh Hội, huyện U Minh bám biển cạn để sống. Ðêm thì anh đặt lú Huế, ngày giăng lưới ba màng. Không chỉ có hộ anh Giang mà nhiều người dân nơi đây ai cũng bám biển để sống. Nhiều người dân làm nghề trong khu vực cấm khai thác vẫn biết việc làm của họ đang vi phạm quy định bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thuỷ sản. Có người cho biết, họ từng bị các lực lượng chức năng nhắc nhở và phạt tiền, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên làm liều.

Ông Phạm Thế Tài kiến nghị, ngành thuỷ sản phải đánh giá trữ lượng thuỷ sản trong vùng biển để định lượng khai thác và bảo tồn, tái tạo. Ðặc biệt, cơ cấu lại các nghề khai thác theo hướng chọn lọc cho phù hợp với trữ lượng thuỷ sản. Song song đó, các ngành chức năng cần có những định hướng và giải pháp cụ thể để tạo công ăn việc làm phù hợp với ngư dân ven biển.

Quan trọng nhất là phải có cơ chế, chính sách về vốn, nhằm hỗ trợ ngư dân đầu tư nâng cao công suất tàu, giảm dần tàu có công suất nhỏ; hỗ trợ về lãi suất vốn vay ngân hàng đóng mới, cải hoán tàu đánh bắt xa bờ và hỗ trợ trong việc ứng dụng công nghệ mới vào khai thác, chuyển đổi nghề cho ngư dân. Ðẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản đến các tầng lớp Nhân dân./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Duy trì diện tích nuôi tôm sú, chỉ nuôi tôm thẻ ở vùng thuận lợi Duy trì diện tích nuôi… Hàng vạn con tôm giống chết vì bệnh đốm trắng Hàng vạn con tôm giống…