Mô hình kinh tế Chung Sức Xây Dựng Nông Thôn Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chung Sức Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngày đăng 24/06/2013

Chung Sức Xây Dựng Nông Thôn Mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực sự mang lại sinh khí cho vùng nông thôn Cà Mau. Sau 2 năm triển khai, Cà Mau đã xuất hiện những địa phương dẫn đầu trong việc hoàn thành các tiêu chí (trong bộ 19 tiêu chí) xây dựng nông thôn mới.

Cách làm hay và hiệu quả của những địa phương này đã tạo nên điểm sáng và là niềm tin để diện mạo nông thôn Cà Mau tiếp tục đổi thay.

Lấy sản xuất nông nghiệp làm khâu đột phá

Ra đời cách nay chưa lâu nhưng Hợp tác xã (HTX) sản xuất lúa giống Minh Hà A (xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời) tạo được lòng tin, mang lại lợi ích cho xã viên và người lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, HTX có 16 xã viên tham gia mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao. Hiện tại, hoạt động của HTX tập trung vào sản xuất, cung ứng giống chất lượng và những dịch vụ từ máy gặt đập liên hợp.

Chủ nhiệm HTX Cao Chiến Thi phấn khởi chia sẻ: HTX giúp bà con xã viên rất nhiều, từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm. Nếu như trước đây nông dân sản xuất theo tập quán cũ, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, thì hiện nay, HTX đã hướng dẫn xã viên tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả.

Được đánh giá là hình mẫu trong sản xuất nông nghiệp, HTX sản xuất lúa giống Minh Hà A ra đời góp phần rất lớn trong việc cung ứng nguồn lúa giống chất lượng cho địa phương. Khẳng định hướng đi mới trong sản xuất hợp tác, góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con nông dân trong việc ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thêm một năm thắng lợi cho người dân huyện Thới Bình từ mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa. Từ hình thức nuôi quảng canh truyền thống, năm 2012 nhiều hộ đầu tư xây dựng hình thức nuôi quảng canh cải tiến cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Khoái, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, là người tiên phong thực hiện mô hình đa con với các đối tượng tôm sú, cua, cá chẽm rồi đến con tôm càng xanh, mỗi năm tổng thu trên 200 triệu đồng.

Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

Xây dựng nông thôn mới chính là góp phần quan trọng để phát triển nông thôn một cách toàn diện, nâng cao đời sống của người dân về mọi mặt. Nhân dân thấy được ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới nên đồng lòng, góp sức thực hiện và phát huy nội lực của cộng đồng.

Điều này được minh chứng qua việc người dân ấp 12A và 12B, kinh Kiểu Mẫu, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, thực hiện nếp sống văn hoá, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xác định văn hoá là 1 trong 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, từ đó, người dân ở đây ai cũng ý thức trong xây dựng gia đình đạt chuẩn văn hoá. Toàn ấp có trên 90% hộ dân đạt chuẩn gia đình văn hoá. Nay kinh Kiểu Mẫu được chia thành 2 ấp (12A và 12B) với tổng số trên 500 hộ dân, sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Riêng ấp 12B có 260 hộ dân, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm đến 70%.

Mô hình khá ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới ở Cái Nước là nhiều tuyến đường làng dù ở trên những trục đường chính hay những tuyến liên xã, ấp có rất nhiều gia đình xây dựng hàng rào bằng cây xanh rất đẹp. Đây cũng chính là điểm nhấn “ghi điểm” cho huyện Cái nước xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn huyện có 56,88 km hàng rào cây xanh được xây dựng, chủ yếu là cây dâm bụt, xương rồng, hoa giấy… Việc xây dựng mô hình hàng rào xanh vừa mát mẻ lại tạo mỹ quan các tuyến đường làng. Chính những hàng rào xanh đã mang lại cho huyện Cái Nước một diện mạo mới, đường làng, ngõ xóm, cảnh quan sạch đẹp, văn minh.

Việc huy động nhân dân đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn được các xóm, ấp trên địa bàn xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi hưởng ứng tham gia, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các xóm ấp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ấp Hiệp Hoà là một trong những ấp đi đầu trong cách làm này. Tuyến đường Cù Lao dài 4.000 m chỉ trong vòng 3 ngày triển khai xây dựng thì 100% người dân đều đã góp tiền đầy đủ. Bên cạnh đó, mỗi người dân đều tham gia rất nhiệt tình vào việc xây dựng đường trên phần đất của mình.

Ông Mai Quang Lợi, ấp Hiệp Hoà chia sẻ: “Đây là lợi ích của chính mình và gia đình nên mọi người dân đều có trách nhiệm rất cao trong việc giám sát cũng như nhiệt tình tham gia xây dựng. Nhờ  sự đồng lòng của người dân nên chưa đầy một năm tuyến đường này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Gặp Khó Trong Khâu Chọn Giống Lúa Nông Dân Gặp Khó Trong… Ấm No Nhờ Biển Ấm No Nhờ Biển