Mô hình kinh tế Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng

Ngày đăng 03/11/2015

Chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng

Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà quan trọng là thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Giao thông đi trước

Xác định kết cấu hạ tầng là một trong những động lực quan trọng trong xây dựng NTM, trong giai đoạn 2011-2015, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện đã huy động mọi nguồn lực từ ngân sách địa phương, từ doanh nghiệp và nhân dân triển khai nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, từ đó bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phụng Hiệp, hơn 4 năm qua, toàn huyện đã đầu tư trên 1.700 tỉ đồng từ các nguồn vốn lồng ghép vào triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Từ các nguồn vốn trên, địa phương đã xây dựng 192,62km đường giao thông liên xã và trục thôn, ấp với tổng kinh phí đầu tư hơn 164,2 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 60 tỉ đồng.

Ngoài ra, địa phương còn huy động, lồng ghép các nguồn lực với số tiền hàng chục tỉ đồng để thực hiện các chương trình giải quyết việc làm, dạy nghề, nước sạch, y tế… cho các xã nằm trong chương trình xây dựng NTM.

Có thể nói, giao thông là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nên thời gian qua, công tác đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn luôn được chú trọng.

Đến nay, cơ bản các tuyến đường trục chính của các xã đều được bê tông hoặc cứng hóa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Phương Bình đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông khang trang sạch đẹp nối liền các xóm ấp, qua đó tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

Đặc biệt, mới đây xã đã hoàn thành việc bê tông hóa tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 800m, chiều ngang 2,5m, với kinh phí hoàn toàn xã hội hóa từ nhân dân và doanh nghiệp.

Để có được tuyến đường khang trang sạch đẹp này, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, hoa màu để công trình thi công được thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Đảnh, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, vui mừng cho biết: “Sau khi được vận động làm tuyến lộ này, gia đình tôi cũng như các hộ dân khác nhất trí rất cao.

Dù điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng gia đình tôi cũng đã đóng góp hơn 5 triệu đồng để làm đường.

Đến nay, con đường được kiên cố hóa giúp cho việc đi lại thông thương buôn bán, học tập của con em trong xóm cũng thuận tiện hơn rất nhiều”.

Chủ động trong sản xuất

Với lợi thế nông nghiệp, những năm qua, huyện đã đầu tư nhiều công trình thủy lợi phục vụ sản xuất.

Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã thực hiện 163 công trình với tổng kinh phí đầu tư gần 57 tỉ đồng.

Đến nay đã có 3/12 xã đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi gồm: Hiệp Hưng, Phương Phú và Thạnh Hòa.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xác định nông nghiệp là thế mạnh, nên từ khi triển khai xây dựng NTM, tranh thủ nguồn kinh phí từ Trung ương và địa phương, hàng năm, địa phương đều lên kế hoạch để đầu tư thi công, nạo vét các công trình thủy lợi.

Từ sự đầu tư lớn cho thủy lợi, nông dân đã chủ động trong sản xuất, giảm được chi phí, năng suất được nâng lên, từ đó lợi nhuận cũng tăng theo.

Bên cạnh việc xây dựng các công trình thủy lợi, ngành nông nghiệp huyện cũng theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và khuyến cáo nông dân xuống giống ở những khu vực có đê bao vững chắc, đảm bảo an toàn.

Đồng thời, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất; chuyển đổi cây trồng phù hợp để giúp người dân tăng năng suất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân”.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Xác định xây dựng NTM là chương trình phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, vì vậy hàng năm, huyện luôn chỉ đạo các xã phải có kế hoạch cụ thể, lộ trình, bước đi thích hợp, nhất là việc tích cực tham gia hưởng ứng của toàn dân; phát huy các nguồn lực trong dân, trên cơ sở định hướng, hỗ trợ tạo điều kiện từ phía Nhà nước.

Bên cạnh giữ vững đối với 2 xã đạt chuẩn NTM, theo kế hoạch, trong năm 2016, huyện sẽ thực hiện thêm xã Phương Bình đạt 19/19 tiêu chí.

Theo đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, huyện sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, ưu tiên phát triển hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng phục vụ thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; xây dựng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển chăn nuôi tập trung ở các xã theo hướng công nghiệp, an toàn dịch bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ trợ 284,5 tỷ đồng khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn Hỗ trợ 284,5 tỷ đồng… Nỗi lo lũ nhỏ Nỗi lo lũ nhỏ