Tin thủy sản Chiết xuất cây bồ công anh cải thiện tình trạng ruột cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiết xuất cây bồ công anh cải thiện tình trạng ruột cá

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 20/03/2021

Chiết xuất cây bồ công anh cải thiện tình trạng ruột cá

Việc bổ sung chất dinh dưỡng của cây bồ công anh (DH) giúp cải thiện tình trạng của ruột cá rất hiệu quả. Đây được xem là phụ gia tiềm năng bổ sung vào thức ăn cá và thức ăn thủy sản.

Bổ sung bồ công anh vào thức ăn cá. Ảnh minh họa: Internet

Bồ công anh hay diếp trời cây nhỏ, cao 0,6-1,0m, thân mọc thẳng, nhẵn, không cành là một loài cây thân thảo thuộc họ Cúc. Lá bồ công anh rất giàu canci, sắt, magiê, photpho, kali, mangan và vitamin A, C, E, K, B1, B2, B6. Gốc của nó có chứa canxi, sắt, kali, lưu huỳnh, silic, magiê, chất diệp lục và phốt pho.

Chiết xuất từ cây bộ bồ công anh có hoạt tính choleretic. Ngoài ra, chúng thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày. Trong dược liệu thảo dược, bồ công anh được sử dụng cho việc trị liệu chứng rối loạn, suy giảm tinh thần. Trong dân gian, chúng được sử dụng như một chất chống nấm, điều trị ho và bệnh lao... Trong nuôi tôm bồ công anh kết hợp những loại thảo dược khác cũng đã được nghiên cứu để bổ sung vào thức ăn tôm giống nhằm tăng cường sức đề kháng của tôm.

Tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu ứng dụng bồ công anh trên cá. Báo cáo này nhằm xác định ảnh hưởng của chiết xuất cây bồ công anh đối với chế độ dinh dưỡng và chức năng miễn dịch của cá.

Thí nghiệm:

Hình thái học đường ruột, tình trạng chống oxy hoá, chức năng miễn dịch và các protein liên kết biểu hiện mRNA được khảo sát trên cá chim vây ngắn (Trachinotus ovatus) với 6 chế độ ăn có chứa chiết xuất từ cây bồ công anh (DE) ở 0, 0.5, 1, 2, 4 và 10g/kg sau 8 tuần cho ăn.

Kết quả

Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn bổ sung DE cải thiện đáng kể khả năng chống oxy hoá đường ruột bằng cách tăng các hoạt động của chất chống oxy hóa SOD, enzyme catalase (CAT), kháng oxy hóa tổng (T-AOC) ở cá chim vây ngắn.

Trong khi đó, chế độ ăn bổ sung bồ công anh (DE) đã cải thiện hình thái ruột, tăng cường tiêu hoá và hấp thu của ruột bằng cách tăng độ dày cơ, chiều dài và chiều rộng và số lượng lông nhung trong đoạn ruột trước ruột giữa và hậu môn.

Chế độ ăn bổ sung chiết xuất bồ công anh cũng đã làm tăng chức năng rào cản đường ruột bằng cách tăng mRNA từ zo-1 và occludin trong ruột, nhưng giảm nồng độ mRNA của claudin-12 và claudin-15. Hơn nữa, chế độ ăn DE cải thiện khả năng miễn nhiễm ruột qua việc tăng số lượng tế bào và điều hoà biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch.

Kết luận

Nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung chất dinh dưỡng của cây bồ công anh giúp cải thiện tình trạng của ruột bằng cách cải thiện hình thái ruột, khả năng miễn dịch cũng như khả năng chống oxy hoá của đường ruột cá rất hiệu quả. Và để chiết xuất bồ công anh được ứng dụng nhiều hơn trong nuôi trồng thủy sản cần có nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

Báo cáo của: Xiaohong Tan, Zhenzhu Sun, Chuanpeng Zhou, Zhong Huanga, Lianjie Tana Pengwei Xun, Qianqian Huang, Heizhao Lina, Chaoxia Ye, Anli Wang


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phương pháp mới phát hiện bệnh đốm trắng trên tôm Phương pháp mới phát hiện… Khả năng sinh sản của tôm thẻ bố mẹ nuôi trong ao và bể Khả năng sinh sản của…