Tin thủy sản Hướng dẫn cho người mới nuôi cá thành công
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hướng dẫn cho người mới nuôi cá thành công

Tác giả Văn Thái (Lược dịch), ngày đăng 20/03/2021

Hướng dẫn cho người mới nuôi cá thành công

Việc bắt đầu xây dựng một hồ cá dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Giống như bất kỳ sở thích nào, bạn càng biết nhiều về nó, bạn sẽ càng nhận được nhiều sự thích thú và thành công từ nó. Vì vậy, bài viết hướng dẫn một vài điều cơ bản về hồ cá để bạn bắt đầu nuôi một bể cá cảnh tại nhà thành công.

Bể cá 20 gallon . Ảnh: Internet

Bể cá càng to càng tốt.

Bể cá càng lớn càng tốt bởi bể cá lớn hơn thì dễ chăm sóc hơn. Bạn càng có nhiều nước, bạn càng dễ dàng duy trì cân bằng môi trường nước trong bể của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một bể cá 20 gallon (75 lít) hoặc lớn hơn.

Vị trí đặt bể cá

Vị trí đặt bể cá rất quan trọng: một nơi tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, cửa sổ, hệ thống sưởi hoặc lỗ thông hơi và các khu vực thường xuyên đi lại để tránh nguy cơ bị va đập, lật đổ hoặc nứt. Nơi đặt bể cá của bạn phải an toàn với trẻ nhỏ bởi bể cá có các thiết bị điện xung quanh. 

Các thiết bị cho bể cá

Bộ lọc: 

Cá cảnh, nuôi cá cảnh, hướng dẫn nuôi cá, hướng dẫn nuôi cá cảnh

Bộ lọc là trái tim của bể cá bởi nó vừa cung cấp nước sạch cho cá vừa đem lại cảnh quan đẹp cho bể cá khi tạo hiệu ứng thác nước. Bộ lọc bể cá gồm 2 phần chính là máy nhỏ hút nước và bể lọc. Trên thị trường bộ lọc dùng cho bể cá cảnh có nhiều loại khác nhau như bộ lọc bọt biển, bộ lọc Canister, bộ lọc nguồn... Người nuôi có thể lựa chọn bộ lọc theo thể tích nước, yêu cầu chất lượng nước của cá nuôi và theo giá tiền.

Máy bơm không khí:

Máy sục khí trong bể cá là thực sự cần thiết bởi nó giúp tăng thêm oxy. 

Ánh sáng:

Bạn có thể mua sẵn đèn ở các bể cá cảnh hoặc tự lắp một hệ thống đèn dành riêng cho bể cá của bạn như hình trên. Ảnh: Pinterest

Trung bình, bạn nên để đèn hồ cá trong 8-12 giờ; 10 là lý tưởng. Đèn thường được sử dụng trong bể cá là đèn led bởi nó có ánh sáng giống với ánh sáng mặt trời nhất nó cũng có các ưu điểm như mát hơn khi hoạt động, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ lâu hơn, dễ sắp đặt do kích thước nhỏ. 

Sỏi:

Bên cạnh việc thêm vẻ đẹp tự nhiên, sỏi trang trí trong bể cá giúp mang lại chỗ trú ngụ cho vi khuẩn có lợi. Vi khuẩn này giúp phân hủy các chất thải mà cá của bạn tạo ra. Ngoài ra với những vùng lạnh cần trang bị nhiệt kế cho bể cá để đảm bảo nhiệt độ trong bể lý tưởng cho cá nhiệt đới nước ngọt là 78 F.

Nước sử dụng cho nuôi cá cảnh

Hiểu biết về nước của bạn sẽ cho bạn một lợi thế khi chọn cá nuôi. 

Ví dụ, nếu nước bạn sử dụng có độ cứng thấp, một số loài cá như cá bảy màu có khả năng gặp nhiều vấn đề hơn cá thích nước mềm như tetras, ram, angelfish hoặc cá dĩa.

+ Nước máy: Trong nước máy có chứa chất hóa học như Clo hoặc Cloramine các chất này đều có thể gây hại cho vi khuẩn có lợi trong bể cá của bạn và cũng gây hại cho cá của bạn.. Do vậy, cần xử lý chất Clo rồi mới dùng để nuôi cá. Bạn để nước máy trong các thau, chậu, bồn không có nắp đậy trên 24h, để cho nước máy tự bốc hơi clo. Để hiệu quả cao và nhanh chóng hơn thì có thể đặt các dụng cụ chứa nước này ở nơi thoáng có nhiều ánh nắng và bật thêm máy xủi oxy. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch khử clo trong nước máy bán tại các cửa hàng cá cảnh. Bạn nhỏ khoảng 5 giọt cho 20 lít nước, sau 5 phút là có thể dùng để nuôi cá. Tuy nhiên nên hạn lạm dụng, chỉ áp dụng lúc bạn cần nước gấp, hoặc không có thời gian trữ nước đã khử clo.

+ Nước giếng: Nước giếng thường có PH thấp cỡ 4,5, cũng như hàm lượng oxi ít, thậm chí 1 số vùng có nước giếng bị nhiễm phèn nặng thì cần phải xử lý kỹ hơn. Để xử lý nước giếng nuôi cá, bạn chứa nước giếng trong các bể chứa, kết hợp xủi oxy thật mạnh để tăng hàm lượng oxi và tăng pH. Có thể cho thêm san hô vụn hoặc ít vôi tôi vào hộp lọc để tăng độ pH.

+ Nước bị nhiễm phèn: Ngoài việc xử lý như trên cần bỏ than hoạt tính vào bồn chứa nước. Trung bình số lượng than chiếm 1/3 thể tích bồn chứa nước.

+ Nước mưa: Nước mưa có độ pH thấp nên cần xử  lý như nước giếng và thêm các yếu tố khác. Tuy nhiên vì nước mưa làm cho hồ cá nhanh có tảo rêu nên bạn hạn chế sử dụng.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về độ pH hoặc độ cứng của nước. Bạn có thể mua bộ dụng cụ kiểm tra để kiểm tra nước của bạn hoặc một số cửa hàng cá cảnh.

Các loài cá nuôi

Các loại cá cảnh được nuôi nhiều: Ảnh: tetra-fish

Cá betta tuổi thọ hơn 2 năm

Cá vàng có thể sống trong nhiều thập kỷ

Cá molly tuổi thọ dưới 2 năm

Cá mun tuổi thọ dưới 5 năm

Cá Swordtail tuổi thọ dưới 5 năm

Cá hoàng đế tuổi thọ 20 năm

Cây thủy sinh trong bể cá

Tạo một hồ cá đẹp là một trong những khía cạnh thú vị nhất của việc sở hữu một bể cá. Mẹo đơn giản để bạn bắt đầu là sử dụng nhiều loại cây nhỏ, vừa và lớn. Tạo một tiêu điểm ấn tượng bằng cách sử dụng một vật phẩm duy nhất, chẳng hạn như hải quỳ trắng hoặc nấm. Các hang động và đường hầm trang trí cung cấp cho cá một nơi để ẩn nấp và làm cho chúng cảm thấy an toàn. Cây nhân tạo trông thật và dễ bảo trì. Nhưng cây tự nhiên lại giúp cân bằng các chất sinh hóa và chất dinh dưỡng tốt hơn. Hãy nhớ rằng, thực vật sống đòi hỏi một số bảo trì, chẳng hạn như cắt tỉa và phân bón bổ sung.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khả năng sinh sản của tôm thẻ bố mẹ nuôi trong ao và bể Khả năng sinh sản của… Dinh dưỡng của hạt đậu mèo khi bổ sung vào thức ăn cá Dinh dưỡng của hạt đậu…