Mô hình kinh tế Cây dược liệu mang lại thu nhập cao cho người dân Quản Bạ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây dược liệu mang lại thu nhập cao cho người dân Quản Bạ

Ngày đăng 01/07/2015

Cây dược liệu mang lại thu nhập cao cho người dân Quản Bạ

Anh Dương Phong Thương, Giám đốc HTX cho biết: “HTX được thành lập từ năm ngoái, khi có chủ trương hỗ trợ trồng cây dược liệu của huyện. Riêng HTX có 3,6 ha trồng cây Atiso, cho thu hoạch vụ đầu từ tháng 5 năm nay. Ngoài ra, chúng tôi cũng thu mua cây Atiso của bà con về nấu cao lỏng với giá 2.200 đồng/kg tươi. Hiện HTX đang có một lò nấu cao lỏng trị giá 100 triệu đồng, công suất lò là khoảng 3 ngày tiêu thụ hết 1 tấn Atiso tươi. Để tiêu thụ sản phẩm HTX đã hợp tác với Công ty Nam dược về quy trình kỹ thuật nấu cao lỏng và bán cao thành phẩm nên hầu như tiêu thụ hết sản phẩm của người dân”. Dựa vào điều kiện thực tế để tính toán thì cây Atiso cho năng suất từ 6 – 10 tấn/ha/lần thu hoạch, một năm cho thu hoạch 4 lần, trung bình sẽ đem về thu nhập khoảng 60 triệu đồng/ha, gấp 1,5 lần so với trồng ngô, lúa.

Hiện người dân đã tích cực chuyển đổi sang trồng cây dược liệu do nhận thấy đây là một cây trồng có giá trị kinh tế cao. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện, toàn huyện triển khai trồng, chăm sóc được 338,9 ha cây dược liệu. Trong đó, diện tích chăm sóc là 261 ha gồm cây Ấu tẩu, Hương thảo...; trồng mới 77,9 ha cây Đương quy, Bạch chỉ, Đẳng sâm, Atiso, Sinh địa hoàn... Riêng cây Atiso trồng tại 4 HTX dược liệu ở các xã Tùng Vài, Thanh Vân, Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn có tổng diện tích 11,3 ha đã cho thu hoạch được 3.384 kg lá tươi. Hiện có 5 HTX đang trồng mới 3,9 ha cây Đương quy; diện tích cây Thảo quả trồng mới và thay thế ở các xã đạt 31,1 ha. Theo quan sát các loại cây dược liệu trồng ở Quản Bạ đang sinh trưởng phát triển tốt. 

Để khuyến kích tăng diện tích chuyển đổi sang trồng cây dược liệu, huyện đã thực hiện cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp với mức hỗ trợ từ 10 – 15 triệu đồng/ha cho từng loại dược liệu có mức đầu tư ban đầu là từ 20 – 50 triệu đồng/ha. Điều kiện là các Tổ dịch vụ, HTX có diện tích trồng tập trung từ 1 ha trở lên, ký được hợp đồng với đơn vị bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Điều này vừa tạo điều kiện nguồn vốn cho những hộ có mong muốn chuyển đổi trồng cây dược liệu vừa đảm bảo sản phẩm có đầu ra.

Đến một HTX dược liệu khác là HTX thôn Nặm Đăm, ở xã Quản Bạ, được biết trong vụ này đã thu mua số lượng lớn cây Actiso về nấu cao, thu được 166 kg cao lỏng bán cho Cty TNHH Dược khoa với giá bình quân 110 nghìn đồng/kg. Tới thăm diện tích trồng Atiso của anh Lý Tà Lành, được anh chia sẻ: “Gia đình tôi có 3.000m2 trồng dược liệu, trong đó trồng cây Atiso và Đương quy. Những loại cây này đều dễ trồng do phù hợp với đất và khí hậu của địa phương. Nhà tôi đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng cây dược liệu, sau 3 đợt thu hoạch Atiso bán cho Công ty TNHH Dược khoa, Công ty Nam dược với giá là 2.200 đồng/kg. Do năm nay trồng muộn vì chưa tìm được nơi thu mua nên thu nhập không cao lắm, nếu trồng đúng thời vụ thì sẽ thu được nhiều hơn”.

Hầu hết các hộ trồng cây dược liệu đều nhận định rằng những loại cây này rất dễ trồng, đem lại thu nhập cao hơn so với trồng ngô, lúa trước đây, là một trong những loại cây thích hợp để người dân chuyển đổi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xã Phú Linh đẩy nhanh tiến độ trồng rừng Xã Phú Linh đẩy nhanh… Báo động chất lượng hồ tiêu xuất khẩu Báo động chất lượng hồ…