Tin thủy sản Câu chuyện thành công trang trại nuôi tôm ở Ecuador
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Câu chuyện thành công trang trại nuôi tôm ở Ecuador

Tác giả LL Lược dịch Thefishsite, ngày đăng 18/12/2019

Câu chuyện thành công trang trại nuôi tôm ở Ecuador

Báo cáo này cho thấy tầm quan trọng của quản lý chất lượng nước, thả giống mật độ thấp và sử dụng thức ăn chuyên dụng kích thích miễn dịch của tôm nhằm thay thế kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

Một cách tiếp cận tiến bộ để quản lý bệnh tôm ở Ecuador. Ảnh: Thefishsite

Trại nuôi tôm Sanolmedo rộng 400 ha ở Ecuador đã không sử dụng kháng sinh kể từ khi thành lập hơn một năm trước.

Nuôi tôm bắt đầu ở Ecuador vào năm 1968 và đây hiện là một trong những nước nuôi tôm chính ở Mỹ Latinh. Các nỗ lực tăng sản lượng trong những năm gần đây đã được thực hiện nhờ những tiến bộ trong công nghệ và sự phát triển của các chất kích thích miễn dịch bổ sung vào thức ăn.

Quốc gia này nỗ lực duy trì sức khỏe tôm và tăng cường sản xuất, khuyến kích tập trung vào quản lý chất lượng nước và phương pháp phòng ngừa - thay vì điều trị - để quản lý dịch bệnh.

Phương pháp này dường như đã phát huy hiệu quả cho đến nay, các nhân viên tại Sanolmedo đã thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh trong ao của họ kể từ khi sản xuất bắt đầu năm ngoái. Họ cho biết thành công này nhờ việc quản lý chặt chẽ chất lượng nước, mật độ canh tác thấp và việc sử dụng thức ăn chuyên dụng kích thích hệ thống miễn dịch của tôm.

Hệ thống nuôi tôm ở đây là hệ thống tuần hoàn nửa kín, với nước cấp từ sông địa phương chỉ được bổ sung vào  hệ thống khi cần thiết. Điều này cho phép trang trại Sanolmedo duy trì và kiểm soát chất lượng nước, tăng tổng sản lượng cũng như đảm bảo an toàn sinh học. Sau khi nuôi tôm, nước thải được bơm vào một bể lắng, nơi nước thải chảy qua một ao hình chữ S để cho phép các chất hữu cơ lắng xuống trước khi nước được lọc và bơm trở lại vào các ao nuôi tôm. Những hệ thống lắng/lọc này, với sự trợ giúp của máy sục khí và phương pháp xử lý vi khuẩn, khiến cho chi phí xử lý nước giảm, đồng thời đảm bảo cung cấp nước có chất lượng tốt cho các ao.

Máy bơm nước thải thông qua một ao lắng. Ảnh: © Tarah Mayes/ Thefishsite

Nước của trang trại Sanolmedo có độ mặn tương đối thấp - trung bình từ 3 đến 8‰. Điều này làm giảm khả năng bốc hơi trong mùa nóng (tháng 1 đến tháng 5) làm tăng độ mặn đến mức độ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của tôm. Sự kết hợp của hệ thống tuần hoàn và độ mặn thấp là điều đáng chú ý ở Ecuador, và có thể là một yếu tố góp phần vào sự thành công của trang trại nuôi tôm Sanolmedo cho đến nay.

Các cơ sở sản xuất bán thâm canh này có mật độ thả thấp khoảng 26 con/m2. Con số này có thể thấp hơn so với các hình thức nuôi tôm thâm canh ở những nơi khác trên thế giới, nhưng nó vẫn cao hơn mức trung bình quốc gia của Ecuador là 12-15 con/m2. Tôm được cung cấp từ các trại sản xuất giống dọc theo bờ biển Ecuador khoảng 10-12 ngày sau khi chúng đạt đến giai đoạn hậu ấu trùng (PL) và sống 32 ngày ao ươm của trang trại trước khi được chuyển sang các ao đất. Tôm được thu hoạch khi đạt khoảng 20-28 gram, đạt kích thước này trong 100-120 ngày, cho phép trang trại hoàn thành 3 vụ trong 1 ao mỗi năm cũng như thực hiện thời gian bỏ trống ao nuôi sau mỗi vụ thu hoạch để phòng bệnh.

Tỷ lệ sống của tôm ở trang trại Samolnedo là 68-75% và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn hiện tại (tỷ lệ đầu vào thức ăn so với đầu ra tăng trưởng) là 2.0 - 2.3:1 mặc dù mục tiêu là 1.8: 1 khi các ao nuôi vận hành hết công suất. Trang trại Samolnedo cũng sử dụng các thức ăn chuyên dụng với thành phần bao gồm nấm men, vitamin, probiotic và nucleotide ... được xây dựng công thức thức ăn theo mùa và kích thước của tôm, để tăng cường hệ thống miễn dịch của tôm.

Mô hình này chứng minh rằng việc quản lý chất lượng nước ( nuôi tôm trong hệ thống tuần hoàn), thả giống mật độ thấp và sử dụng thức ăn chuyên dụng kích thích miễn dịch trên tôm là một trong những phương pháp tiếp cận tiến bộ để quản lý dịch bệnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để tôm giống thích nghi tốt với môi trường Để tôm giống thích nghi… Kỹ thuật xử lý ao đầm trước và sau mưa Kỹ thuật xử lý ao…