Tin thủy sản Cách chữa các bệnh tôm chính
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách chữa các bệnh tôm chính

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/12/2019

Cách chữa các bệnh tôm chính

Andy Shinn, giám đốc của Fish Vet Group Châu Á, đồng thời là chuyên gia nổi tiếng thế giới về ký sinh trùng thủy sinh, tin rằng ngành tôm có thể làm nhiều hơn để hạn chế tác động của những thách thức dịch bệnh, điều mà tạo ra hạn chế lớn nhất của ngành.

Một cảnh trên không của ao nuôi tôm ở Pau Badia, Thái Lan

Các bệnh tôm chính hiện nay là gì?

Ba thách thức bệnh hàng đầu ở tôm là WSSV (virut hội chứng đốm trắng), AHPND (bệnh hoại tử gan cấp tính) và EHP ( bệnh vi bào tử trùng ).

Tất cả đều bị làm trầm trọng thêm bởi con người - ngành công nghiệp tôm châu Á có một tư duy phải thay đổi. Điều này bao gồm việc chịu trách nhiệm về sức khỏe và chất lượng sống của các con giống trong sự chăm sóc của họ.

Trong bối cảnh chăn nuôi, điều này có thể phức tạp và, trong khi có thể không công bằng khi phát triển quá mức, các yếu tố sau đây có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc một số bệnh:

• Quản lý trang trại: phần lớn (khoảng 80%) trang trại nuôi tôm châu Á có quy mô nhỏ, điều đó có nghĩa là ngân sách trang trại bị hạn chế. Ở nhiều địa phương không có xét nghiệm bệnh bắt buộc đối với tôm rời trại giống hoặc được thêm vào ao.

• Quản lý nước : có rất nhiều hệ thống trang trại đang hoạt động từ hệ thống mở, mở rộng đến hệ thống khép kín, chuyên sâu - đối với những người dùng chung nguồn nước (ví dụ sông hồ), những thách thức trong việc duy trì an toàn sinh học là lớn hơn vì sức khỏe của trang trại tốt một phần cũng được quyết định bởi mức độ an toàn sinh học được thực hiện bởi những người nuôi lân cận của trang trại.

• An toàn sinh học: quy mô của các hệ thống nuôi cấy thì quá khó khăn hoặc tốn kém về thực lực cho việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học.

• Giám sát sức khỏe: tỷ lệ giám sát sức khỏe chung của con giống được thả là thấp - nhiều chính phủ cung cấp dịch vụ chẩn đoán miễn phí, phần nào có thể thay đổi một số trách nhiệm của quản lý y tế; ở nhiều địa phương có mức thấp, hoặc ở một số nơi không có hồ sơ hoạt động của con giống. Cũng không có sự tiêu hủy bắt buộc đối với các con giống bị bệnh, điều đó có nghĩa là khả năng mầm bệnh tồn tại và lây lan cao hơn.

Ngành công nghiệp phải làm việc như thế nào để giải quyết những thách thức này?

Có một số sáng kiến quản lý phòng ngừa đã giúp giảm bớt thách thức của bệnh tật như:

• Lót ao với lớp lót polyetylen

• Lắp đặt nhà vệ sinh tôm để thu gom và loại bỏ chất thải phân không được cho ăn, xác lột, v.v.

• Quản lý đáy ao tốt hơn thông qua việc sử dụng nhà vệ sinh và bằng cách quan sát sự phân phối bùn sau khi thoát nước ao và sau đó triển khai lại các thiết bị sục khí để đảm bảo làm sạch đáy ao thích hợp

• Vệ sinh và bảo dưỡng lớp lót

• Xử lý nước

• Lắp đặt lưới cua và chim săn mồi

• Thả giống với tôm đã được chọn lọc di truyền để có khả năng kháng bệnh cao hơn.

Andy Shinn, giám đốc của Fish Vet Group Asia, là một chuyên gia nổi tiếng thế giới về ký sinh trùng dưới nước. Ảnh Andy Shinn

Tuy nhiên, có nhiều việc phải làm, chẳng hạn như:

• Nhận thức rõ hơn về các tuyến bệnh tôm

• Kiểm tra bệnh trước khi thả và trong suốt chu kỳ sản xuất

• Tăng cường an toàn sinh học

• Sử dụng thức ăn chức năng bao gồm các thành phần giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và sức khỏe tôm nói chung

• Nuôi các dòng tôm kháng mầm bệnh cụ thể

• Trang trại hệ thống khép kín ít bị nhiễm bẩn và quản lý nước tại chỗ tốt.

Lấy mẫu PCR tại phòng thí nghiệm của Tập đoàn Fish Vet ở Chonai, Thái Lan

Thật không may, tất cả hoạt động sản xuất kinh tế khác của trang trại thì thường được xem trọng hơn việc quản lý sức khỏe và an toàn sinh học.

Gần đây chúng tôi đã tham gia vào một nghiên cứu, xem xét khả năng bùng phát dịch bệnh, cường độ sản xuất và đầu tư vào các biện pháp an toàn sinh học. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, trong các hệ thống có cường độ sản xuất thấp, không có hoặc có độ an toàn sinh học thấp, có xác suất dịch bệnh cao, nhưng những tổn thất này thường thấp khi dịch bệnh xảy ra.

Để so sánh, đối với các hệ thống sản xuất cường độ cao và mức đầu tư cao cho an toàn sinh học, có xác suất dịch bệnh thấp, tuy nhiên, thiệt hại có thể rất cao khi xảy ra bùng phát dịch bệnh.

Bạn có nghĩ rằng có thể loại bỏ bất kỳ bệnh tôm chính nào không?

Tôi nghĩ rằng diệt trừ là không thực tế. Một số tác nhân vi khuẩn và vi rút rất phổ biến trong nhiễm trùng của chúng, đến nỗi việc loại bỏ chúng là không thể. Khả năng virus biến đổi và vi khuẩn có được các yếu tố gây bệnh biến đổi và có thể làm thay đổi mầm bệnh hiện tại của chúng cũng là một mối quan tâm.

Trong hầu hết các trường hợp, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là phát triển các chương trình quản lý và kiểm soát tốt hơn để giảm thiểu cường độ và tần suất của các đợt bệnh và thất thoát.

Những bệnh gì thì đang xảy ra?

Dự đoán những điều không thể đoán trước là khó khăn, nhưng chúng ta có thể học hỏi từ những kinh nghiệm trong quá khứ nơi những mối đe dọa nhất định có thể xảy ra. Chúng ta cần chuẩn bị và có sẵn các công cụ để giám sát và phát hiện sớm các mối đe dọa mới.

Khi các hoạt động nuôi trồng thủy sản toàn cầu tiếp tục tăng cường, áp lực môi trường lớn hơn đối với các cộng đồng virus và vi khuẩn có thể dẫn đến sự xuất hiện của các chủng mới với độc lực gia tăng.

Như đã nói, chúng tôi nhận thức được một số mối đe dọa ngay lập tức hơn như SHIV (hemocyte tôm ánh kim) đang gây thiệt hại ở Trung Quốc. Một lần nữa chúng ta cần cảnh giác và để đảm bảo các chương trình giám sát của chúng tôi bao gồm các xét nghiệm cần thiết để phát hiện mầm bệnh này trong bất kỳ con giống được thả nào.

Làm thế nào để bạn thấy sự phát triển của quản lý bệnh?

Tôi thấy các trang trại và quản lý tôm thẻ chân trắng tinh vi hơn trong tương lai. Sẽ luôn có những thách thức trong bất kỳ hệ thống sinh học nào, nhưng việc thực hiện các công nghệ mới và quản lý tốt hơn có thể giúp giảm thiểu rủi ro và tạo ra các hệ thống bền vững hơn.

Có một số nguyên tắc mà tôi thấy là quan trọng trong việc tiến lên phía trước này:

• Dữ liệu và sự phát triển liên tục của việc phân tích trang trại làm tăng hiệu quả trang trại.

• Công nghệ di truyền để nhân giống tôm khỏe hơn và có khả năng kháng bệnh cao hơn.

• Các phương pháp chẩn đoán với độ nhạy tăng lên, đặc biệt là phát hiện mầm bệnh ở mức độ thấp hơn từ đó sẽ phát hiện các giai đoạn nhiễm trùng ban đầu và chẩn đoán đồng thời nhiều bệnh.

• Cảm biến trong ao - việc sử dụng các phương pháp eDNA để theo dõi sức khỏe của quần thể nuôi cấy và trong việc phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.

• Cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất thương mại - chẳng hạn như chấm dứt cắt bỏ cuống mắt để kích thích sự trưởng thành và đưa ra các phương pháp giết mổ nhân đạo hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Shrilk - Nhựa sinh học từ vỏ tôm Shrilk - Nhựa sinh học… Giải bài toán cung - cầu cá tra Giải bài toán cung -…