Nuôi gà Thách thức và giải pháp để đương đầu với ve bét ở gia cầm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thách thức và giải pháp để đương đầu với ve bét ở gia cầm

Tác giả Tony McDougal - 2LUA.VN tổng hợp, ngày đăng 19/10/2017

Thách thức và giải pháp để đương đầu với ve bét ở gia cầm

Các đại biểu tại hội nghị của Hội đồng Quốc tế về trứng gia cầm ở Bruges đã cập nhật mức độ lan truyền ve bét ở gia cầm, công tác khoa học đang tiến hành và giải pháp nhằm kiểm soát khả năng phát bệnh. 

Ảnh : Van Assendelft Fotografie

Bét đỏ ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng nhất đối với nhà sản xuất trứng và bây giờ nó đã lan tràn hầu như toàn cầu. 

Trong bài giới thiệu tổng quan, Farhad Mozafar, Lohmann Tierzucht, nói với các đại biểu rằng ve hút máu đêm đã được dẫn chứng bằng tài liệu vào năm 1778 và đang lan rộng khắp châu Âu, Trung Đông và Viễn đông, trừ Bắc Mỹ. 

Ông Mozafar phát biểu, ve lớn nhanh ở nhiệt độ và độ ẩm cao, có chu kỳ sống giữa 7-17 ngày, phát tán dễ dàng vào trại nuôi gia cầm qua chim hoang dã, côn trùng, đơn vị chăn nuôi, loài gặm nhấm, rác gia cầm, dịch bệnh và con người. 

Ve làm gia cầm mất ngủ vào ban đêm, rát da, rụng lông, mổ vào nhau, rối loạn chức năng trứng.Trong trường hợp nghiêm trọng, sẽ dẫn đến thiếu máu, giảm cân và ức chế miễn dịch. 

5,000 ve đỏ ký sinh có thể làm gia cầm giảm trọng lượng 1 g / ngày,  tăng đến 10 g / ngày nếu có 50,000 ve và 100 g / ngày nếu có 500,000 ve :" nếu ve ký sinh càng nhiều thì gia cầm sẽ chết, ký sinh ít hơn dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi thức ăn cao và giảm sản lượng trứng," ông nói. 

Cũng có bằng chứng khoa học cho thấy rằng ve có thể mang và chuyển các mầm bệnh khác, trong đó có cúm gia cầm. 

Ve cũng có thể tồn tại trong một thời gian dài mà không cần ăn :" Chúng có thể sống sót mà không cần ăn trong một năm hoặc lâu hơn và có thể thích nghi ở nhiệt độ trên 45°C và dưới - 25°C. 

Ông Mozafar nói, ve đang phát triển kháng lại thuốc diệt ve, thuốc trừ sâu và tình trạng kháng thuốc ngày càng tăng nhanh nếu chúng ta áp dụng sai thuốc. 

Giáo sư Olivier Sparagano, hiệu phó cộng tác (nghiên cứu) tại đại học Coventry, nói rằng công tác COREMI đang nâng cao hiểu biết và nghiên cứu cho kiểm soát bền vững ve đỏ ở gia cầm. 

Có 28 quốc gia hợp tác với COREMI và giáo sư Sparagano ước tính con số gần đây đưa ra tổng chi phí hằng năm trong việc chữa trị nhiễm ve đỏ ở nền công nghiệp đẻ trứng Châu Âu là €231m và €3.2bn

Ông kêu gọi Hội đồng Quốc tế về trứng gia cầm thiết lập nhóm làm việc về bùng phát ve đỏ, ông bổ sung, việc kháng thuốc tăng cao đối với thuốc diệt côn trùng Carbaryl và Permethrin có nghĩa là không có nhiều giải pháp sẵn có. 

Điều này dẫn đến việc sử dụng sản phẩm từ chợ đen, như đã tìm thấy trong trường hợp gian lận gần đây liên quan Fipronil. 

Giaó sư Sparagano nói cần phối hợp đa ngành để đối phó ve, đặc biệt khi người quản lý gia cầm đang phải đối mặt với phát ban và rối loạn. 

" Chúng ta cần làm việc với những bác sĩ không hiểu rõ vấn đề cũng như nguy cơ tiềm năng của nó, chuyên gia côn trùng học, bác sĩ da liễu và bác sĩ thú y."

Ông nói đã có những chuyển biến tích cực trong năm năm qua bao gồm nền giáo dục và hỗ trợ lớn về vấn đề cũng như một vài ứng viên vắc - xin đang nổi lên với kết quả thí nghiệm tốt. Ngoài ra, một số sản phẩm đã biến mất khỏi thị trường khi không được chứng nhận đối với vấn đề sức khoẻ con người. 

Dr Monique Nel, nhà nghiên cứu tại trường đại học Wageningen, Netherlands nói rằng, các giải pháp bền vững thông qua quản lý côn trùng tích hợp là một cách tiên tiến trong việc giải quyết ve.

Dr Nel cảnh báo, nếu không xử lý ve đỏ ở gia cầm thì nhà sản xuất sẽ đối mặt với các bệnh khác, trong đó có vi trùng salmonella. 

" Sử dụng hoá chất là giải pháp bế tắc. Bạn không thể cứ xịt và nghĩ đợt dịch bệnh đã kết thúc rồi. Nó chỉ bền vững như một phần của chính sách kiểm soát côn trùng tích hợp, cần nỗ lực liên tục, thời gian, tiền và mối quan tâm."

Bà ủng hộ chính sách ngăn ngừa và kiểm soát, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dọn phân và làm sạch chuồng gia cầm. Rất cần có băng chuyền, ống quạt gió, hộp trộn không khí và thiết bị khác. Các biện pháp kiểm soát khác bao gồm sử dụng silicon lỏng, xà phòng xanh và các loài ăn thịt.

Nông dân cần quan tâm đến việc giám sát sự xâm nhập của ve để biết khi nào dùng phương pháp điều trị tốt nhất. Bộ kiểm tra ve tự động hoá có thể là giải pháp hoặc hệ thống kiểm tra ghi điểm bằng hình ảnh. Để quyết định khi nào ve đạt đến ngưỡng khó khăn, bà thừa nhận, sẽ quan sát sản phẩm nhiều hơn và nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các nhà khoa học tìm hiểu di truyền học dựa vào tăng trọng ở gà Các nhà khoa học tìm… Cách phòng chống bệnh cầu trùng tự nhiên Cách phòng chống bệnh cầu…