Cà chua Cà chua thân gỗ hàng hiếm, giá cắt cổ nhưng trồng tại nhà chỉ vài bước đơn giản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà chua thân gỗ hàng hiếm, giá cắt cổ nhưng trồng tại nhà chỉ vài bước đơn giản

Tác giả An Dương, ngày đăng 15/01/2018

Cà chua thân gỗ hàng hiếm, giá cắt cổ nhưng trồng tại nhà chỉ vài bước đơn giản

Kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ thực chất cũng không khác mấy so với giống cà chua thường chỉ có điều việc chăm sóc hơi cầu kỳ.

Cà chua thân gỗ đang sốt trên thị trường với giá cực kỳ đắt. Ảnh minh họa 

Cà chua thân gỗ hay còn có tên gọi là Tamarillo, có xuất xứ từ Ecuador. Tại Việt Nam hiện đang là loại quả khiến các bà nội trợ tích cực săn lùng bởi loại quả này nhiều thịt hơn, thơm hơn và có vị chua ngọt đậm đà hơn cà chua thường rất nhiều.

Đặc điểm của quả cà chua thân gỗ thường có màu cam hoặc màu đỏ, quả hình elip. Quả cà chua thân gỗ này cũng rất giống với cà chua thường mà chúng ta vẫn hay sử dụng, tuy nhiên mức giá thì lại đắt hơn rất nhiều lần khoảng 1 triệu đồng/kg.

Với mức giá đắt đỏ, thay vì chi tiền triệu để sở hữu, hãy tự tay áp dụng kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ tại nhà vô cùng đơn giản dưới đây.

Điều kiện thời tiết trồng cà chua thân gỗ

Thời gian tốt nhất để trồng cà chua thân gỗ là vào mùa Xuân khi tất cả các nguy cơ băng giá đã qua. Cà chua thân gỗ cần được trồng ở nơi nắng ấm và được che chở bởi ánh mái che bán phần. Đặc biệt rễ cây không thích ứng với những nơi chân ướt do đó phải chọn nơi khô ráo, thoát nước tốt. Khu vực này phải được bảo vệ khỏi gió vì các nhánh cây bị giòn và rễ cạn có thể không hỗ trợ cây cối xung quanh.

Kỹ thuật trồng cây cà chua thân gỗ

Các cây ươm cây thường được trồng từ hạt, bằng hom hoặc qua nuôi cấy mô (cây con được nuôi trong phòng thí nghiệm từ cây mẹ). Sau khi mua hạt giống bạn tiến hành ngâm nước có pha vài giọt dung dịch kích mầm. Thời gian ngâm hạt cà chua thân gỗ khoảng 6 giờ sau đó bạn gieo trên đất tơi xốp. Lưu ý sau khi rải hạt giống trên đất bạn nhớ phủ 1 lớp đất mỏng lên phía trên rồi tưới phun sương một chút nước để giữ ẩm cho cây.

Vào mùa hè cây và đất thường hay bị khô nên hàng ngày nên tưới nước đều đặn không được để cây quá khô sẽ héo và chết. Không giống như nhiều cây trồng khác có thể áp dụng trộng xen kẽ nhưng với cà chùa thân gỗ thì điều này tuyệt đối không được vì khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng như nước của nó rất chậm nếu trồng với cây khác sẽ khiến cây còi cọc khó phát triển tốt như mong muốn. Nhất là cỏ xung quanh phải được dọn sạch.

Chống sâu bệnh cho cây cà chua thân gỗ

Một yếu tố khá thuận lợi cho người trồng cà chua thân gỗ đó là rất ít sâu bệnh. Chỉ đôi khi có sâu bọ chét, rệp rệp và rệp rau xanh, nhưng chúng có thể được kiểm soát bằng dầu và thuốc trừ sâu. Ngoài ra vào cuối mùa Xuân và mùa Hè cũng có xuất hiện côn trùng hoạt động nhưng không đáng kể nếu trong quá trình chăm sóc để ý kỹ và kịp thời xử lý. 

Bệnh thường gặp nhất ở cà chua thân gỗ đó là bệnh nấm mốc vào thời điểm cây đã trưởng thành. Kiểm soát bệnh nấm này bằng cách sử dụng thuốc diệt nấm mua ở các cửa hàng bán giống hoa cây cảnh hoặc cửa hàng thuốc.

Thu hoạch cà chua thân gỗ

Cà chua thân gỗ sẽ sản xuất trái cây từ 18 đến 20 tháng sau khi trồng trọt vào mùa Xuân – vì vậy chúng không thể trồng trong mùa Đông đầu tiên. Nhưng chúng sẽ sản sinh ra vụ mùa tốt trong mùa Đông thứ hai sau khi trồng.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua thân gỗ tuy hơi phức tạp nhưng cho thu hoạch khá cao. Ảnh minh họa 

Cắt tỉa cho cây cà chua thân gỗ

Khi cây đã có nhiều cành và lá vươn cao cần thực hiện việc cắt tỉa để khuyến khích phân nhánh. Đầu tiên hãy loại bỏ những cành, lá vàng. Trên những cây trưởng thành, giữ cho cành cắt tỉa và cắt một nửa cành cây lâu dài sau khi quả đã được thu hoạch. Loại bỏ bất kỳ sự tăng trưởng cơ sở nào – nghĩa là các cành đang phát triển ở hoặc gần mặt đất.

Hãy hoàn tất việc tỉa cành sau khi thu hoạch ở những nơi không có băng giá hoặc vào mùa xuân sau khi nguy cơ sương giá đã trôi qua ở các khu vực dễ bị tổn thương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống cà chua chất lượng cao HT109 Giống cà chua chất lượng… Kỹ thuật trồng cà chua bi cho quả sai trĩu trịt Kỹ thuật trồng cà chua…