Mô hình kinh tế Cá Chình, Bống Tượng Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Người Nuôi Gặp Khó
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá Chình, Bống Tượng Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Người Nuôi Gặp Khó

Ngày đăng 15/10/2014

Cá Chình, Bống Tượng Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Người Nuôi Gặp Khó

Những ngày qua, người nuôi cá chình, cá bống tượng trong tỉnh Cà Mau đang gặp khó do cá chết chưa rõ nguyên nhân. Nhiều hộ đang nuôi cầm chừng, nhiều hộ phải bán cá ngoài dự tính, dẫn đến giá cá xuống thấp.

Hiện tượng cá chình, bống tượng chết tập trung nhiều tại phường Tân Thành, xã Tân Thành, TP Cà Mau từ nửa tháng qua. Nhiều hộ phát hiện cá có hiện tượng bỏ ăn, tấp bờ và chết rải rác. Người dân xác định do khí độc trong ao cao nên chủ động sang ao để tiếp tục nuôi.

Một số hộ xử lý thuốc, vi sinh để duy trì nuôi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Từ đó, người nuôi phải bán cá sớm để thu lại vốn.

Bà Nguyễn Thị Ðào, phường Tân Thành, TP Cà Mau, lo lắng: “Gần nửa tháng qua, 7 ao cá bống tượng hơn 4 tháng bỏ ăn và chết. Mỗi ao chết mỗi ngày trên 10 con, vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cá của nhiều anh em nuôi liền kề cũng xảy ra tình trạng trên, có người bán, người nuôi cầm chừng, nhưng tình thế rất khó khăn”.

Cũng theo bà Ðào, nhiều hộ nuôi cá chình với quy mô lớn sang ao để nuôi tiếp tục nhưng cá vẫn bị yếu, chết nên phải bán với giá thấp hơn trước do thu hoạch nhiều, dồn cá dẫn đến xuống giá. Không những cá yếu, chết tại ao đầm mà khi vận chuyển cá từ Cà Mau lên Sài Gòn thì cá chết khoảng 30%. Ðây là tình trạng hy hữu trong nhiều năm qua.

Ông Huỳnh Văn Hận, Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi cá Tân Thành Tiến, ấp 4, xã Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết: “Nguyên nhân có thể do mưa nhiều trong những ngày qua và gió chuyển hướng liên tục. Cùng với việc trong ao xuất hiện khí độc nên cá yếu, ăn yếu.

Trước tình hình trên, chúng tôi cắt thức ăn, sử dụng chế phẩm sinh học để hạ khí độc, cấy men vi sinh để xử lý đáy ao, dần ổn định môi trường và cho cá ăn trở lại”.

“Trường hợp trên, nếu tiếp tục cho cá ăn, khi vào ban đêm thiếu ô-xy cá sẽ nhả thức ăn, ảnh hưởng đến đường tiêu hoá của cá, làm cho đáy ao tiếp tục dơ và môi trường gây bất lợi cho cá kéo dài. Từ đó cá yếu, chết dẫn đến thiệt hại là tất yếu”, ông Hận cho biết thêm.

Ngành chuyên môn đang tìm hiểu nguyên nhân, hướng dẫn người dân cách phòng trị, tránh những thiệt hại do các nguyên nhân trên gây ra. Ðồng thời, khuyến cáo người dân nuôi cá chình, bống tượng nên tránh hiện tượng thu hoạch đồng loạt dẫn đến cá xuống giá, giảm lợi nhuận. Tích cực nắm bắt thông tin, quan sát những biểu hiện của cá nuôi cùng áp dụng biện pháp phòng ngừa, nhất là quản lý môi trường giúp cá phát triển tốt, hạn chế rủi ro xảy ra./.

Giá cá được thu mua hiện nay tại Vựa cá Sơn Đoàn, khóm 1, phường Tân Thành, TP Cà Mau: Cá bống tượng loại trên 1 kg giá 540.000 đồng/kg, loại 0,7-1 kg giá 400.000 đồng/kg, loại 0,5-0,7 kg giá 380.000 đồng/kg. So với thời điểm ngày 15/9 thì cá loại 0,7-1 kg giảm 90.000 đồng/kg, các kích cỡ khác giảm từ 20.000 - 50.000 đồng/kg.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất Khẩu Cá Tra Sang Tây Ban Nha Hồi Phục Xuất Khẩu Cá Tra Sang… Khai Thác Cá Ngừ Sọc Dưa Niềm Vui Chưa Trọn Khai Thác Cá Ngừ Sọc…