Tôm càng xanh Bước đột phá gen cho tôm nước ngọt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bước đột phá gen cho tôm nước ngọt

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 07/11/2018

Bước đột phá gen cho tôm nước ngọt

Việc sắp xếp và xây dựng bộ gen chất lượng cao đầu tiên trên thế giới về tôm càng xanh (M. rosenbergii) đã được hoàn thành.

Tôm càng xanh cái (M rosenbergii) hoạt động tốt hơn trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: © Enzootic

Yếu tố chính phân biệt bộ gen của tôm cái từ con giống cha của nó là nhiễm sắc thể W đặc biệt. Mặc dù tầm quan trọng rõ ràng của nhiễm sắc thể này, các chuỗi và các gen mã hóa duy nhất cho nhiễm sắc thể này vẫn chưa được biết đến cho đến bây giờ. Động lực để nghiên cứu bộ gen của tôm cái có nguồn gốc từ lợi thế hiệu quả đáng kể của việc nuôi tôm toàn dân.

Công trình được thực hiện bởi Enzootic, một công ty công nghệ sinh học và di truyền động vật, và NRGene, một nhà cung cấp hàng đầu về phân tích dữ liệu lớn về gen. Vị trí hàng đầu của Enzootic trong thương mại hóa chiến lược độc thoại mới này đã dẫn đến sự hợp tác với NRGene trong một nhiệm vụ tìm hiểu thêm về tính ưu việt về hiệu suất của tôm cái và tăng cường sinh sản của tôm bố mẹ.

“Nghiên cứu sơ bộ về bộ gen chất lượng cao nổi bật này đã tiết lộ hàng chục gen đặc trưng mới của W, với một loạt các mô hình chức năng có thể làm sáng tỏ tầm quan trọng của nhiễm sắc thể W và tác động tiềm tàng của nó đối với hiệu suất của con cái, "nhà nội tiết học giáp xác Giáo sư Amir Sagi của Đại học Ben-Gurion ở Negev và đồng sáng lập của Enzootic cho biết.

“Cần nghiên cứu thêm để tiết lộ vai trò của những gen mới này và cách chúng điều chỉnh sinh lý của con cái dưới điều kiện nuôi trồng thủy sản đơn tính”, ông nói thêm.

“Sự hợp tác của chúng tôi với Enzootic về việc xây dựng bộ gen tôm chất lượng cao, tham chiếu đầu tiên là một phần trong chiến lược của NRGene để hỗ trợ và tăng cường chăn nuôi các ngành công nghiệp nông nghiệp có vai trò quan trọng như tôm và nuôi trồng thủy sản. "Bác sĩ Gil Ronen, Giám đốc điều hành của NRGene. "Chúng tôi làm việc liên tục để cải tiến công nghệ của mình để có một tác động tích cực, liên tục, mạnh mẽ đến nguồn cung cấp thực phẩm thế giới."

Tác động của việc xây dựng bộ gen tôm cái đối với sản xuất tôm được thể hiện rõ rệt bởi GS Xuxiong Huang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy sản và Khoa học Đời sống, Đại học Hải Dương Thượng Hải.

“Tôm nuôi là nguồn protein bắt buộc đối với nhiều nước. Trong năm 2016, riêng Trung Quốc đã sản xuất khoảng 3,3 triệu tấn tôm biển và nước ngọt, chiếm khoảng 50% sản lượng toàn cầu. Bộ gen tôm nước ngọt chất lượng cao mới được xây dựng này là một bổ sung quan trọng cho các công cụ công nghệ tiên tiến sẽ được sử dụng trong những năm tới trong việc nuôi tôm hướng đến một ngành nuôi tôm hiệu quả và bền vững hơn ”, ông nói.

“Ngành nuôi tôm nước ngọt ngày nay vẫn chủ yếu dựa vào các phương pháp truyền thống, công nghệ thấp, chậm lại so với các ngành chăn nuôi tiên tiến khác. Với việc bổ sung bộ gen này và sự ra đời của các công nghệ đơn âm, tôi tin rằng điều này có thể thúc đẩy ngành công nghiệp này hướng tới các thực hành thế kỷ 21, ”ông nói thêm


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biện pháp mới phòng bệnh trắng đuôi, trắng cơ trên tôm Biện pháp mới phòng bệnh… Kỹ thuật mới tăng hiệu quả nuôi tôm càng xanh Kỹ thuật mới tăng hiệu…