Tôm càng xanh Những lưu ý trong phòng trị bệnh đóng rong trên tôm càng xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những lưu ý trong phòng trị bệnh đóng rong trên tôm càng xanh

Tác giả ConTom, ngày đăng 20/08/2018

Những lưu ý trong phòng trị bệnh đóng rong trên tôm càng xanh

Do không tuân thủ các quy trình kỹ thuật, không bảo đảm về số lượng tôm và chất lượng giống. Không kiểm soát được số lượng thức ăn thừa hay thiếu trong ao nuôi gây ô nhiễm môi trường nước hay khiến tôm suy dinh dưỡng hoặc gây nhiều bệnh tôm càng xanh nguy hiểm.

Trong ảnh: Bệnh đóng rong trên tôm càng xanh

Nguyên nhân gây bệnh trên tôm càng xanh

Do chất lượng nguồn nước nuôi tôm bị dơ bẩn. Do tôm càng xanh ăn không đủ chất lượng (độ đạm... cần thìết và số lượng. Do chế độ thay nước sạch cho tôm nuôi không bảo đảm. Do xây dựng nơi nuôi không đúng quy trình. Tạo điều kiện, cơ hội cho vi khuẩn và tảo phát triển gây bệnh tôm càng xanh.

Dấu hiệu và ảnh hưởng: Nhìn bên ngoài sẽ thấy lớp rong đóng khắp mình tôm, tôm chậm lớn chậm lột vỏ, ít di chuyển. Tôm ăn ít, bộ khung vỏ dầy bị đóng rong, ruột teo, càng lớn dài. Trao đổi oxy khó và chết khi hàm lượng oxy không cao. 

Cách phòng và trị bệnh ở tôm càng xanh

Phòng bệnh: Khi chuẩn bị ao nuôi và sau mỗi vụ nuôi phải cải tạo đáy ao, quanh bờ ao triệt để. Đàm bảo trước lưu thông chảy thông suốt, nhất là nước ở khu vực đáy ao. Thức ăn cho tôm phải đảm bảo chất lượng. Quản lý chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật.

Để phòng bệnh đóng rong ở tôm càng xanh phải luôn giữ môi trường nước ao nuôi tốt, tránh sự lưu lại nhiều chất hữu cơ ở lớp bùn đáy ao. Khi phát hiện bệnh tôm càng xanh dùng phèn xanh hay formol để xử lý tôm bệnh.

Chuẩn bị ao và cải tạo ao nuôi tôm càng xanh cũng giống như nuôi các loại khác. Đầu tiên là phải chọn vị trí ao nuôi nên gần nguồn nước sạch để dễ dàng thay nước và cấp nước sạch khi cần thiết, đặc tính ăn của tôm càng xanh là động vật (cá, ốc, cua xay,...)  dễ làm hỏng, thối nước.

Trị bệnh tôm càng xanh: Định kỳ 10 - 15 ngày một lần dùng Leolite bón xuống ao 7-10 kg/100 m2 ao nuôi tôm thịt sau 1 tháng nuôi. Dùng phèn xanh hoặc Formol tắm cho tôm bị bệnh.

Trên đây là một vài chia sẻ của các chuyên gia về bệnh đóng rong ở tôm. Hy vọng qua bài viết này người nuôi có thể hiểu thêm về một bệnh tôm càng xanh nguy hiểm để có các cách phòng và điều trị kịp thời. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật mới tăng hiệu quả nuôi tôm càng xanh Kỹ thuật mới tăng hiệu… Phương pháp chữa một số bệnh thường gặp trong nuôi tôm càng xanh Phương pháp chữa một số…