Cà phê Bón phân cho cây cà phê mùa khô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bón phân cho cây cà phê mùa khô

Tác giả H.T, ngày đăng 22/01/2019

Bón phân cho cây cà phê mùa khô

Cà phê là cây công nghiệp lâu năm nên cần được bón phân nhiều lần trong năm cả mùa mưa và mùa khô để đáp ứng kịp thời nhu cầu dinh dưỡng của cây.

Cà phê là cây công nghiệp lâu năm nên cần được bón phân nhiều lần trong năm cả mùa mưa và mùa khô. Ảnh: internet

Tiến sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuấn Nam – nguyên Cán bộ nghiên cứu Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm với nhà vườn một số lưu ý khi bón phân cho cà phê giai đoạn mùa khô. Bón phân cho cây trong mùa khô đi đôi với việc tưới nước cho cây. Hiện nay, phương pháp nhà vườn vẫn còn sử dụng phổ biến là tưới gốc và tưới phun mưa.

Để tiết kiệm và đưa phân bón vào nước tưới là kỹ thuật tiến bộ, tăng hiệu quả sử dụng của phân bón nhưng phương pháp này lại chưa được nhà vườn đầu tư áp dụng trên diện rộng.

Để tăng hiệu quả sử dụng phân bón bằng phương pháp tưới gốc và tưới phun mưa, nhà vườn chọn loại phân bón phù hợp cho cây cà phê mùa khô: độ tan của phân và công thức phân bón, tỷ lệ phân bón NPK có phù hợp với cây cà phê mùa khô hay không?

Theo quy trình bón phân cho cây cà phê do Bộ Nông nghiệp đưa ra, khuyến cáo nên bón đạm cho cà phê trong mùa khô. Nhà vườn có thể sử dụng phân ure, sunfat đạm. Đạm là yếu tố cần thiết giúp cây phục hồi sức khỏe trong giai đoạn này, trong khi lân và Kkali là 2 loại phân được khuyến cáo không được sử dụng.

Hiện nay, nhiều công ty đã sản xuất phân NPK dùng để bón cho cây trong mùa khô với công thức có hàm lượng đạm cao, lân dễ tiêu và lượng kali rất thấp.

Nhà vườn cũng cần lưu ý, trong giai đoạn này, cây cũng cần một lượng lân để phát triển rễ, nhà vườn có thể dùng loại lân dễ tiêu để giúp cây hấp thu tốt. Cây cũng cần lượng ít kali nhằm giúp cây chống hạn. Do đó, trong mùa khô, nhà vườn chỉ bón phân đạm cho cây.

Nhà vườn có thể sử dụng phân hỗn hợp NPK có tỷ lệ đạm cao, lân và kali thấp như công thức 20:5:6.

Tổng lượng phân bón từ 300 – 600g/cây cho 2 lần bón trong mùa khô.

Trên đây là một số lưu ý trong quá trình bón phân cho cây cà phê giai đoạn mùa khô, giúp cây hấp thu tốt nhất và hiệu quả nhất, góp phần tăng năng suất khi thu hoạch.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách thu hoạch cà phê đạt năng suất và chất lượng cao Cách thu hoạch cà phê… Hai phương pháp tưới cà phê mùa khô Hai phương pháp tưới cà…