Cam Bí quyết trồng cam sành đạt năng suất, chất lượng cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí quyết trồng cam sành đạt năng suất, chất lượng cao

Tác giả Thành Hiệp, ngày đăng 17/10/2017

Bí quyết trồng cam sành đạt năng suất, chất lượng cao

Đến tham quan mô hình trồng cam sành của ông Nguyễn Công Minh, 65 tuổi, ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, tôi không khỏi choáng ngợp trước vườn cam rộng 10.000 m2, cây nào cũng sum suê, trĩu trái, lá xanh mướt, mượt mà. Lão nông này có bí quyết về chăm sóc cây cam sành và sẵn sàng chia sẻ với mọi người.

Ông Nguyễn Công Minh giới thiệu cây cam sành sắp sửa thu hoạch

Về kỹ thuật chăm sóc, ông Minh chia sẻ: “Cam sành là một loại cây dễ trồng nhưng đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật. Ngoài 4 yếu tố: đất, phân, cần, nước, muốn cho cây cam sành phát triển tốt, lá không vàng bạc, không rụng trái non, chúng ta phải hết sức chú ý đến nước, gió và ánh nắng mặt trời. Mực nước trong mương không quá cao cũng không quá thấp. Nếu dư nước rễ sẽ bị hư, lá sẽ bị vàng, nhất là khi cam đang ra trái phải luôn theo dõi mực nước để điều tiết cho phù hợp, giúp trái không bị rụng. Ngược lại, nếu thiếu nước cây sẽ khô cằn, trái sẽ không lớn. Muốn vậy, mỗi mảnh vườn cần phải có bờ bao chắc chắn để chủ động đưa nước vào và tháo nước ra khi cần thiết”.

Ngoài ra, để cho cây vững chắc, gốc không bị lung lay hoặc vặn xoắn khi có gió mạnh, ông trồng xen tràm trong vườn. Tràm cao, lá nhỏ, cành mọc thẳng, vừa có tác dụng cản bớt gió vừa giảm được ánh nắng gay gắt vào buổi trưa, giúp cây tươi tốt và trái đậu nhiều. Đó là bí quyết thành công của ông Minh. 

Cũng theo ông, người trồng cam sành sợ nhất là thời tiết. Năm nào thời tiết bất thường, nắng nóng hoặc mưa nhiều cũng làm cho cây không đậu trái hoặc chất lượng không cao, người trồng phải áp dụng nhiều biện pháp tổng hợp, vừa xử lý phân thuốc vừa điều tiết nước tưới sao cho phù hợp.  

Với kinh nghiệm làm vườn nhiều năm, vườn cam của ông Minh năm nào cũng đạt năng suất, chất lượng cao. Với 20 công vườn trồng cam sành, tuy cây mới có trái chiếng 10 công, nhưng theo ước tính của ông, đợt thu hoạch tháng 6 âm lịch tới đây, ông sẽ thu về vài trăm triệu đồng. Khi cây trưởng thành (từ 4 năm tuổi trở lên), lợi nhuận sẽ trên bạc tỷ. 

Nhờ làm kinh tế nông nghiệp giỏi, ông Minh đã vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen: có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Châu Thành A.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lưu ý chăm sóc cây cam trong mùa thu đông Lưu ý chăm sóc cây… Nhìn vườn cam VietGAP toàn quả thế này, bảo sao thu 3 tỷ đồng/năm Nhìn vườn cam VietGAP toàn…