Cá tra, basa Bệnh virus cá da trơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh virus cá da trơn

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 27/07/2018

Bệnh virus cá da trơn

Bệnh Virus cá da trơn (CCVD) được công nhận là một vấn đề về bệnh trong những ngày đầu của ngành thương mại chăn nuôi cá da trơn. Vào cuối những năm 1960, tỷ lệ chết cao đã được báo cáo ở các loài cá nheo đốm (Ictalurus punctatus) và cá mới nở ngay sau khi chuyển từ trại sản xuất giống tới hồ cá bột. Nguyên nhân chính được xác định là virut herpes gây ra vào năm 1971. Ngày nay, virut có mặt trong tất cả các khu vực phát triển cá da trơn của Hoa Kỳ.

Bệnh này đặc biệt là cá nhân cá nheo đốm và cá giống bố mẹ được cho là nguồn lây nhiễm chính cho cá nhỏ. Bệnh bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những căng thẳng môi trường. Không có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả, nhưng sự ảnh hưởng của bệnh có thể được giảm thiểu thông qua các phương pháp quản lý tối ưu.

Mặc dù CCVD có tác động nhỏ đối với toàn bộ ngành công nghiệp, nhưng sự ảnh hưởng đến các trang trại cá nhân có thể đáng kể, với các tỷ lệ tử vong đến 100% trong một số đơn vị sản xuất. Nói chung, CCVD thường chỉ chiếm từ 1 đến 2% tổng số thiệt hại về dịch bệnh trong cá da trơn. Ở đồng bằng Mississippi, CCVD chiếm 1,8 đến 5,8% số ca được nhận bởi Phòng thí nghiệm chẩn đoán thủy sinh tại Trung tâm nuôi trồng thuỷ sản quốc gia Tháp Cochran ở Stoneville, Mississippi, từ năm 1997 đến năm 2002.

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh

Bệnh virus cá da trơn xảy ra ở cá mới nở và cá giống dưới một năm và dài dưới 6 inch, cá trong trại sản xuất và ao nuôi. Dấu hiệu đầu tiên là sự chậm lại của hoạt động cho ăn. Cá trông có vẻ bơi lội thất thường, thường là một kiểu bơi xoay vòng xoắn ốc không mục tiêu. Các dấu hiệu của sự tăng động có thể được nhìn thấy khi cá bị rối loạn thần kinh, tiếp theo là các giai đoạn kéo dài của sự thờ ơ. Cuối cùng, số lượng lớn cá có thể có tụ tập dọc theo các cạnh của máng chứa cá mới nở hoặc ao và treo bất động với một vị trí đầu lên, đuôi xuống.

Kiểm tra thị giác cá bị bệnh thường tiết lộ một số hoặc tất cả các dấu hiệu sau: bụng phình to; sự gia tăng diện tích lỗ thông hơi; và đôi mắt phồng lên (Hình 1). Xác định xuất huyết có thể được nhìn thấy căn cứ ở các vây, trên phần bụng, và trong mô cơ. Mang có thể bị nhợt nhạt và cũng có thể chứa các điểm xuất huyết. Chất lỏng màu vàng trong đến nhuốm màu máu thường có trong lỗ thủng cơ thể của cá bị bệnh. Đường tiêu hóa không chứa thức ăn, nhưng có thể được lắp đầy với chất lỏng màu vàng và chất nhầy. Gan và thận có thể xuất huyết và xuất huyết nhỏ, trong khi lá lách thường tối và mở rộng (Hình 2).

Hình 1. Một con cá giống da trơn bị nhiễm CCVD. Lưu ý sưng bụng, xuất huyết, sự suy giảm của khu vực hậu môn, và mắt phồng to.

Những thiệt hại chính gây ra bởi virus có thể được tìm thấy trong thận khi kiểm tra bằng kính hiển vi. Mô chết và xuất huyết được tìm thấy trong cả sự hình thành máu và các thành phần bài tiết của thận. Thận yếu có thể tích lũy chất lỏng trong khoang bụng và các vị trí khác, trong khi việc phá hủy các mô hình thành máu và điểm xuất huyết là kết quả gây ra sự nhợt nhạt của mang, gan và thận. Thiệt hại ít hơn cũng có thể xảy ra trong lách, gan, đường ruột, tụy và não. Các tế bào viêm xâm chiếm các khu vực bị ảnh hưởng trong sự nỗ lực để loại bỏ các mô bị hư hỏng và bị nhiễm bệnh.

Các yếu tố liên quan đến dịch bệnh 

Dịch bệnh này là vị khách rất cao cấp của cá da trơn, nhưng tính mẫn cảm dễ bị nhiễm thì khác nhau trong số các dòng cá riêng lẻ. Trong các nghiên cứu trước đó, tỷ lệ sống sót giữa hai dòng cá gốc bị ảnh hưởng bởi virus khác nhau gần 60% (29% đối với Falcon so với 88% với Yazoo). Các dòng gốc dễ bị nhiễm trùng hơn, trong khi một số dòng nhánh có sức mạnh của sự lai tạo và tăng sức đề kháng đối với dịch bệnh. Cá nheo lục (ictalurus furcatus) có thể được thực nghiệm nhiễm bệnh, nhưng được coi là đang được đáp ứng dưới các điều kiện tự nhiên. Chỉ có một trường hợp nhiễm trùng đã được mô tả. Các con giống lai của cá nheo đốm và cá nheo lục được báo cáo là nhạy cảm như dòng cá nheo đốm cha mẹ. Bulhead (Ameurus Nebulosis, A. Natalis, Melas), Châu Âu (Silurus Glanis), Châu Phi (Clarius GariePinus) và cá da trơn châu Á (Clarius Batrachus) là kháng lại bệnh nhiễm virus CCVD. Sự nhạy cảm của loài cá tra Pangasius, cá basa (P. Bocourti) và cá tra (P. Hypophthalamus) thì không rõ.

Hình 2. Một con cá da trơn nhiễm virus có biểu hiện nhợt nhạt, sưng thận (K) có chứa xuất huyết mũi nhọn. Chất lỏng, hoặc cổ trướng, cũng có mặt (F).

Tỷ lệ tử vong tổng thể và tốc độ mà các dấu hiệu phát triển có tính biến đổi cao và liên quan trực tiếp đến kích thước cá, nhiệt độ nước và lượng virus mà cá bị tiếp xúc. Đồng thời nhiễm trùng cùng với vi khuẩn Flavobacterium columnare (bệnh trắng đuôi trên cá), Edwardsiella ictaluri (sự nhiễm trùng đường ruột của cá da trơn, hoặc ESC), hoặc cả hai cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong. Sự bùng phát trong cá mới nở và cá giống thường xảy ra vào mùa hè đầu tiên của chúng (tháng 6 đến tháng 9) khi nhiệt độ nước trên 77 ° F (25 ° C). 

Tỷ lệ lớn nhất xảy ra ở loài cá nhỏ nhất và khi nhiệt độ vượt quá 86 ° F (30 ° C). Trong điều kiện ao nuôi, dấu hiệu lâm sàng có thể phát triển trong ít nhất 2 đến 3 ngày sau khi phơi nhiễm ở 77 đến 86 ° F (25 đến 30 ° C), và tử vong có thể tiếp cận 100% trong vòng chưa đầy một tuần. Có thể không nhìn thấy các dấu hiệu 68 ° F (20 ° C) lên đến 10 ngày và tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể. 

Trên các trang trại riêng lẻ, dịch bệnh có thể xảy ra theo từng năm, nhưng khi chúng xảy ra, tổn thất có thể nghiêm trọng. Tỷ lệ tử vong bị ảnh hưởng mạnh bởi phương pháp quản lý kém và các yếu tố môi trường gây căng thẳng quá mức đối với cá non.

Sự lây truyền của virút xảy ra bởi hai tuyến đường - theo chiều ngang (từ cá đến cá) và theo chiều dọc (hẳn là từ con giống bố mẹ tới cá mới nở qua trứng hoặc tinh dịch). Trong khi đang có cá chết, sự lây truyền có thể xảy ra giữa cá qua nước và do tiếp xúc trực tiếp. Virút xâm nhập vào cá bằng cách đi qua biểu mô niêm mạc của đường mang và đường ruột. Tử vong do CCVD hiếm khi được thấy sau khi cá con đạt đến 1 tuổi, trừ khi chúng bị căng thẳng nghiêm trọng.

Đáng kể nhất, virus tồn tại ở dạng không hoạt động trong cá sống sót sau một ổ dịch. Nếu những con cá này sau đó được sử dụng làm con giống bố mẹ, bệnh có thể lây nhiễm mà không gây ra dấu hiệu của bệnh. Hầu hết các kho dự trữ con giống bố được cho là chứa virus ở trạng thái không hoạt động này. Vi-rút này được truyền đi, có lẽ là trong các sản phẩm sinh sản, từ nguồn giống bố mẹ đến con cái của chúng tại hoặc xung quanh thời điểm sinh sản. 

Cá giống có thể mang vi rút mặc dù chúng không có tiền sử bệnh hoặc chứng minh có thể phát hiện được nhiễm trùng quá khứ (trung bình kháng thể) trong máu. Không biết liệu con cá size thương phẩm có thể sống sót qua sự bùng phát trong những năm trước đây có thể truyền tải trực tiếp dịch bệnh đến các con giống nhạy cảm. Tuy nhiên, xem xét tần suất của sự cố này trong ngành cá da trơn, các bằng chứng cho rằng điều này có thể không xảy ra ở bất kỳ mức độ đáng kể nào.

Virus vẫn tồn tại trong nước ao trong 2 ngày ở 77 ° F (25 ° C), nhưng lên đến 28 ngày ở 39 ° F (4 ° C). Vi rút này không hoạt động gần như ngay lập tức khi tiếp xúc với bùn ao, mà nó dễ dàng bám chặt vào. Trong nước khử clo thì thời gian sống là dài hơn, chúng ta có thể cân nhắc đến việc cần khử trùng thích hợp trong các mô hình trại. Virus thì rất mẫn cảm cao với tia cực tím và việc sấy khô và nó thì không thể tồn tại trong lưới và các thiết bị khác bị sấy khô và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một hoặc hai ngày.

Chẩn đoán

Bệnh virut cá da trơn nên được nghi ngờ ở cá mới nở hoặc các con giống nếu có tỷ lệ chết cao trong những tháng mùa hè nóng khi nhiệt độ nước trên 77 ° F (25 ° C) và các dấu hiệu lâm sàng phù hợp với nhiễm trùng. Tuy nhiên, ghi nhớ rằng các dấu hiệu thị giác có thể không phân biệt được với ESC và một số trùng lặp tồn tại giữa hai bệnh. 

Điều quan trọng là phải nộp mẫu cho chẩn đoán trong khi cá đang chết, vì virut không duy trì ở mức độ bị phát hiện ra trong vài ngày sau khi chết kết thúc. Ở nhiệt độ nước mùa hè cao, virut không thể bị cô lập từ cá chết và cá phân hủy sau 48 giờ. Trong khi các mẫu về bệnh hoặc mẫu chết tươi thì tốt hơn, virus có thể được phục hồi từ các mẫu được giữ trên đá lạnh trong 2 tuần và từ các mẫu đông lạnh trong nhiều tháng.

Chẩn đoán liên quan đến việc chủng hóa các chất được chiết xuất từ các tế bào đang sống, thường là các tế bào buồng trứng cá da trơn. Sự nuôi các tế bào được kiểm tra việc thay đổi đặc trưng được gọi là hiệu ứng cytopathic (virut gây bệnh tế bào), hoặc CPE (Hình 3). Một giả định, nhưng độ đáng tin cậy cao, chẩn đoán thường có thể được thực hiện trong 24 đến 48 giờ, nhưng có thể mất đến 1 tuần. Do thời gian ngắn cần thiết cho chẩn đoán và nhanh chóng mà bệnh có thể lây lan, điều bắt buộc là các mẫu cần được gửi để chẩn đoán ngay khi có vấn đề. Các kỹ thuật xác nhận tinh vi hơn thì có sẵn, nhưng không phải ở hầu hết các phòng thí nghiệm chẩn đoán.

Hình 3. Cơ sở chẩn đoán tế bào cho thấy các tế bào buồng trứng của bệnh virut cá da trơn CCVD đã sử dụng mảng bám hình thành hoặc hiệu ứng cytopathic (CPE).

Điều trị 

Không có phương pháp điều trị hiệu quả cho CCVD hoặc các nhiễm trùng do virut khác của cá nuôi. Một chẩn đoán chính xác nên được tìm ra, tuy nhiên các đâu hiệu có thể bắt chước bệnh nhiễm vi khuẩn như ESC, nhưng có thể gây cho các nhà sản xuất thực hiện các phương pháp điều trị không thích hợp hoặc không hiệu quả. Hơn nữa, các phương pháp điều trị hóa học nhất định dùng để điều trị ký sinh trùng và bệnh nhiễm trùng bên ngoài, như đồng sulfate và formalin, có thể làm cá căng thẳng và đẩy nhanh hoặc làm tỷ lệ tử vong nặng hơn từ CCVD, chủ yếu là vì chúng thấp hơn mức độ oxy không được giải quyết trong nước. Việc sử dụng thức ăn dùng thuốc kháng sinh có thể làm giảm tỷ lệ tử vong trong một số trường hợp bằng cách kiểm soát đồng thời các vi khuẩn lây nhiễm như ESC và vi khuẩn Columararis, phổ biến trong các dịch bệnh của CCVD. 

Một sự thay thế việc sử dụng thức ăn dùng thuốc chỉ đơn giản là ngừng ăn trong khi cá đang chết. Điều này được cho là giới hạn truyền tải vì cá không tập trung với nhau để ăn nữa. Cũng có thể làm giảm căng thẳng bằng cách cải thiện chất lượng nước. Giảm nhiệt độ nước dưới 66 ° F (19 ° C) dừng chết vì điều kiện thực nghiệm, nhưng là không thực tế trong hầu hết các hoạt động thương mại.

Kiểm soát và phòng ngừa 

Trong trường hợp không có các phương pháp điều trị hiệu quả, các nhà quản lý tốt là cần hạn chế tần số và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh CCVD. Những phương pháp này tránh được, ngăn chặn và giảm căng thẳng. (Những tiến bộ trong công nghệ phân tử có thể là một ngày nào đó làm cho việc kiểm tra kho báu và khối lượng trứng cá nhân cho sự có thể tạo ra một số phương pháp thực tế để tránh bệnh.)

Nguồn cung cấp nước cho các trại giống và ao nuôi không nên chứa các loài cá hoang dã có thể chứa vi-rút. Những cá mới nở và cá giống mới mua phải được cách ly và không bao giờ trộn lẫn với các nhóm cá khác. Cá sống sót sau một ổ dịch có thể bị còi cọc, nhưng cuối cùng sẽ phát triển theo kích thước thị trường cần. Tuy nhiên, những con cá này không nên trộn lẫn với cá mới nở hoặc cá giống nhạy cảm hoặc được đặt trong các ao không có tiền sử bệnh đã biết. Cần giả định rằng những con cá sống sót mang theo CCVD vì thế chúng không nên được sử dụng làm con giống dự trữ. Khi bệnh không thể tránh khỏi và đã là một vấn đề dai dẳng, việc sử dụng các dòng cá có sức đề kháng tốt hơn có thể giúp, mặc dù hiện nay chúng không có sẵn rộng rãi.

Việc ngăn chặn bao gồm vệ sinh và khử trùng. Các máng trong trại sản xuất giống nên được làm sạch, khử trùng và sấy khô giữa các mẻ cá mới nở. Cá mới nở từ các máng bị bệnh nên được gỡ bỏ cẩn thận và tiêu hủy. Cẩn thận không để làm ô nhiễm máng liền kề với sự văng qua, lưới, ống xi phông hoặc các dụng cụ khác. 

Khử trùng thiết bị, đáy và bất kỳ bề mặt liên hệ với cá bị bệnh với canxi Hypochlorite HTH® để sản xuất crôm 200 mg / l (PPM) có sẵn (Bảng 1) hoặc với 1,2 ounce (35 ml) thuốc tẩy gia dụng (5.25% natri Hypochlorite) trên mỗi gallon nước ít nhất 1 giờ. Sau đó, trung hòa clo còn lại với natri thiosulfate (7.4 ppm thiosulfate / 1 ppm clo), sục khí một cách thật mạnh, và rửa với một lượng lớn nước khử clo. Hãy nhớ rằng sự hiện diện của chất hữu cơ phong phú làm giảm hiệu quả của chất tẩy uế clo.

Cách ly ao để kiểm dịch với cá nhiễm bệnh tốt như có thể và không cho phép nước thải chảy vào các ao khác. Lưới vây, máy sục khí và các thiết bị khác nên được khử trùng và được phép sấy khô triệt để. Cá chết nên được loại bỏ, vì chúng có thể lây nhiễm cho cá khác hoặc được di chuyển đến ao lân cận bởi chim và các động vật khác. 

Cá bị nhạy cảm không nên được thả vào ao với lịch sử về CCVD trừ khi ao đã được khử trùng, thoát nước và được sấy khô trước. Bằng chứng cho thấy rằng việc làm khô triệt để có thể là đủ để loại bỏ virus khỏi ao.

Duy trì lượng thuốc tối ưu, đặc biệt là mức độ oxy hòa tan cao, trong trại sản xuất, các ao cá giống bố mẹ và ao nuôi cá giống là cách tốt nhất để tránh căng thẳng về việc có thể đẩy nhanh hoặc làm cho tồi tệ hơn sự bùng phát của dịch bệnh vi rút CCVD. Trong trại sản xuất giống, tránh đông đúc, dòng nước thấp và lưu thông nước kém. Hủy bỏ các mảnh vỡ trứng và dinh dưỡng tốt với một chế độ ăn uống protein cao. Trong ao nuôi cá, không quá tải hoặc cho ăn quá mức.

Bất cứ khi nào có thể, tránh xử lý cá mới nở và cá giống nuôi ở nhiệt độ ở độ cao 68 ° F (20 ° C). Vì điều này không thiết thực cho hầu hết các hoạt động, giảm căng thẳng 1) thu hoạch trong những giờ mát của ngày, 2) không giữ cá trong thời gian dài theo quy mô đóng, 3) hạn chế hoạt động phân loại, 4) không cho phép cá quá đông trong quá trình vận chuyển, và 5) luôn cung cấp oxy đầy đủ. Không bao giờ ăn thịt hoặc vận chuyển cá trong quá trình phát sinh dịch bệnh. 

Cá da trơn có thể đạt đến mức đáp ứng miễn dịch bảo vệ chống lại virus, có thể là đáp ứng với các protein trên bề mặt ngoài của mẫu virut. Mặc dù vậy, 20 năm đã trôi qua kể từ lần đầu tiên thực hiện để phát triển một thực nghiệm Vắc-cine CCVD và đã không thể dùng được. Sự phát triển vắc xin bị cản trở bởi nỗi sợ hãi rằng CCVD sẽ trở lại với hình dạng của một loại thuốc, rất khó khăn trong việc đưa một loại vắc xin vào trứng và các con cá nhỏ, sự miễn cưỡng cấp phép của chính quyền, chi phí phát triển và sản xuất, và thiếu kiến thức về sự tồn tại của nhiều chủng loại CCVD và khác biệt.

Các nhà khoa học đã cố gắng tiêm chủng trứng và cá mới nở bằng cách cho chúng tiếp xúc hoặc cấy chúng với một dòng CCVD yếu, đã có các thành phần protein phủ lớp ngoài của các loại virus, và các chủng biến đổi gen. Gần đây nhất, một loại vắc xin DNA đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ cá con chống lại CCVD, nhưng các vấn đề với hệ thống phân phối vẫn còn vượt qua. 

Các kỹ thuật phòng thí nghiệm hiện đại đã làm cho nó có thể xác định di truyền toàn bộ của vi rút, vì vậy có thể là một loại vắc-xin hiệu quả sẽ được phát triển, nhưng chỉ khi chi phí có thể được chứng minh đối với tác động tổng thể của bệnh trên ngành và nếu tiêm chủng có thể được hội nhập thành công vào lịch trình sản xuất điển hình.

Bảng 1. Số lượng của HTH cần thiết để sản xuất 200 ppm có clo trong 100 gallon (378 lít) nước

HTH (% clo)

Gram

Ounce
15 529 19.0
50 151 5.5
65 121 4.3

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vai trò của prebiotic trong sản xuất cá da trơn Vai trò của prebiotic trong… Chú ý bón vôi cho ao nuôi Chú ý bón vôi cho…