Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh rận cá

Ngày đăng 15/06/2015

Bệnh rận cá

Cá bị Argulus ký sinh có cảm giác ngứa ngáy, vận động mạnh trên mặt nước, bơi lội cuồng dại, cường độ bắt mồi giảm. Khi bị nhiễm với cường độ cao có thể gây chết rải rác hay hàng loạt.

2. Tác nhân gây bệnh

Bệnh này do một số loài thuộc giống Argulus Miiler gây nên. Giống Argulus từ ấu trùng đến trùng trưởng thành đều sống ký sinh. Cơ thể dẹp, rộng hình bầu dục. Màu sắc giống ký chủ, hình dạng giống con rận nên còn gọi là rận cá. Mặt bụng phía đầu của rận có một đôi giác hút để bám chặt vào da cá và một gai miệng để chọc thủng da ký chủ. Rận đẻ trứng, mỗi lần đẻ từ 250-300 trứng. Trứng bám vào một số loại giá thể như đá và các loài thực vật thuỷ sinh.

3. Phân bố và lan truyền bệnh.

- Rận cá thường ký sinh trên da, mang, vây, hốc mắt, hốc mũi và miệng của một số loài cá nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Ở Việt Nam, trong các thuỷ vực nước ngọt, rận cá ký sinh chủ yếu trên da các loài cá như trắm cỏ, mè trắng, mè hoa, cá chép, cá diếc, lóc bông…, ký sinh trên cá ở tất cả các giai đoạn phát triển, nhưng ở cá lớn chỉ ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng, cũng có thể gây chết; cá giống cỡ 1-2cm nếu bị 3-4 trùng ký sinh ở nhiệt độ 28-30 độ C sau vài ngày có thể làm cho cá chết.

- Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng xuất hiện nhiều vào vụ xuân và đầu hè.

4. Phòng và trị bệnh

- Diệt trứng và ấu trùng cần tát cạn ao, dọn sạch đáy, dùng vôi tẩy ao và phơi khô đáy ao trước khi thả cá vào nuôi. Nuôi cá lồng thường xuyên treo túi vôi liều lượng 2-4kg/10m³ lồng.

- Để trị bệnh có thể dùng thuốc tím tắm cho cá bệnh nồng độ 10 ppm trong thời gian 30 phút, hoặc nước muối 2-4%.

- Dùng Seaweed 2-2.5 lít/1.000 m³ nước, mỗi tuần xử lý một lần, trong 2 tuần

Tags: benh ran ca, nuoi ca, nuoi thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh trùng loa kèn Bệnh trùng loa kèn Thực vật gây độc cho cá Thực vật gây độc cho…