Nuôi gà Bảo vệ hiệu suất gà thịt với HMTBa methionine
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bảo vệ hiệu suất gà thịt với HMTBa methionine

Tác giả Megharaja Manangi - 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 01/12/2017

Bảo vệ hiệu suất gà thịt với HMTBa methionine

Ở Hoa Kỳ, nước sản xuất gia cầm lớn nhất trên toàn cầu, quyết định sản xuất gà thịt dựa trên mức lợi nhuận nhỏ nhất, thường chỉ bằng một phần nhỏ của một xu cho mỗi pound. Với lợi nhuận eo hẹp như vậy nên hiệu suất gia cầm là một chỉ số quan trọng cho sự thành công.

Methionine là axit amin hạn chế đầu tiên ở gia cầm; sự phát triển của gà bị giới hạn bởi lượng methionine được bổ sung trong một mức độ nhất định. Ảnh: Novus

Các nhà sản xuất có thể hỗ trợ sức khoẻ ruột và lợi nhuận tổng thể bằng cách bổ sung nguồn methionine nhằm bảo vệ hiệu suất nhờ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR), tốc độ tăng trưởng, sản lượng thịt cũng như tăng lợi nhuận.

Nguồn methionine

Methionine là một axit amin thiết yếu, nghĩa là cơ thể gia cầm (giống như con người) không thể sản sinh được, vì vậy chúng cần phải được bổ sung qua thức ăn. Methionine cũng là acid amin hạn chế đầu tiên ở gia cầm; sự phát triển của gà bị giới hạn bởi lượng methionine được bổ sung trong một mức độ nhất định.

Gà thịt tiêu thụ giá trị methionine ở một số loại thức ăn khác nhau, nhưng chế độ ăn của thịt gà điển hình không đủ để đáp ứng các yêu cầu của chúng đối với sự phát triển tối ưu. Cách kinh tế nhất để đáp ứng được mức yêu cầu đó là cung cấp nó dưới dạng thức ăn bổ sung.

Bổ sung methionine trong số các nguồn có sẵn (DL-methionine, L-methionine, và HMTBa), HMTBa (2-hydroxy-4- (methylthio) butanoic acid) khác với D- và L-methionine. HMTBa là một dạng methionine đầu tiên trong tự nhiên được hấp thụ khác nhau trong cơ thể của động vật và sử dụng ít năng lượng hơn.

Bảo vệ hiệu suất

Dữ liệu bao gồm 8 tỷ gà thịt ở Mỹ từ một tổ chức kiểm tra đánh giá ngành công nghiệp độc lập của bên thứ ba đối với sự khác biệt về tăng trưởng và hiệu suất thân thịt giữa các loài gia cầm được bổ sung HMTBa và DL-methionine. Dữ liệu cho thấy khoảng 75% gà thịt ở Mỹ tiêu thụ HMTBa, trong khi chỉ 25% tiêu thụ DL-methionine (Hình 1).

Ở mức bổ sung methionine khuyến cáo hiện nay, gia cầm được cho ăn HMTBa có tỷ lệ chuyển đổi thức ăn sang tăng trọng hiệu quả hơn so với những con tiêu thụ DL-methionine (Hình 2). Điều này được thiết lập tốt trong các tài liệu khoa học và các dữ liệu ngành công nghiệp.

Thay đổi ngành cơ bản

Chế độ ăn của gà thịt ngày càng cần nhiều dinh dưỡng hơn những năm trước vì sự chuyển đổi di truyền động vật đòi hỏi nhiều axit amin hơn để tạo ra nhiều protein nhằm thúc đẩy quá trình phát triển nhanh hơn. Đó là sự thay đổi cơ bản của ngành công nghiệp và chế độ ăn của gia cầm cũng phải thay đổi để đáp ứng di truyền của động vật.

Gia cầm tiêu thụ DL-methionine sẽ ngừng ăn khi mức methionine trong huyết tương quá cao. Những con được cho ăn HMTBa có lượng methionine trong huyết tương thấp hơn nhiều vì HMTBa được chuyển thành methionine trong mô. Điều này cho phép gà sử dụng HMTBa có lượng thức ăn cao hơn ở mức bổ sung methionine cao.

Tốc độ tăng trưởng

Gà tiêu thụ HMTBa có tốc độ tăng trưởng cao, đạt được trọng lượng cơ thể là 6 pound (2.7 kg) từ 0,5 đến 1,7 (Hình 3). Với 1 ngày tương đương với một điểm chuyển đổi thức ăn, giá trị kinh tế của việc chọn HMTBa thay thế DL-methionine là khoảng 10.000 USD cho 1 triệu con gia cầm được sản xuất.

Phân tích tiếp theo cho thấy các phức hợp gà thịt đáp ứng nhu cầu methionine với HMTBa có cải thiện hơn vì không có sản lượng thịt nội tạng (WOG) (Hình 4). Với mức tăng trung bình (2005-2015) là 1,67% về sản lượng, các nhà sản xuất có thể bán được nhiều thịt hơn từ mỗi con gà. Giá trị kinh tế của sự cải thiện sản lượng thịt này sẽ bằng 0,03 đô la - 0,04 đô la cho mỗi con gà thịt hoặc 30,000 đô la - 40,000 đô la đối với 1 triệu con gia cầm.

Giá trị HMTBa 

Khi sản xuất gà thịt, cần có giá trị bổ sung từ việc chọn HMTBa làm nguồn methionine. HMTBa là một nguồn methionine khác về mặt hoá học và có chức năng tốt hơn với giá trị vượt quá nhu cầu axit amin cơ bản của vật nuôi. Là một hợp chất hóa học khác biệt và cải thiện hiệu quả năng lượng, mang lại lợi ích bổ sung cho việc giảm tác động môi trường của sản xuất gà thịt.

Nguồn methionine của nhà sản xuất nên tạo ra giá trị kinh tế nhất. Phân tích hiệu suất của chuẩn đối sách bên thứ ba bằng nguồn methionine cho thấy HMTBa, dưới dạng thức ăn bổ sung Alimet, mang lại lợi ích kinh tế vượt quá giá trị methionine trên 0,06 đô la cho mỗi con gia cầm. Đó là một cơ hội mà các nhà sản xuất không thể bỏ qua.

Về Tác giả: Megharaja Manangi, nhà nghiên cứu khoa học của Sr, dinh dưỡng gia cầm, Novus International, Inc.

Tài liệu tham khảo có sẵn theo yêu cầu


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng cường sức khỏe chân ở gà thịt thông qua dinh dưỡng và quản lý Tăng cường sức khỏe chân… Những ảnh hưởng của yếu tố dinh dưỡng và quản lý đến chất lượng thân thịt (phần 2) Những ảnh hưởng của yếu…