Tôm sú Bảo Quản Tôm Sau Thu Hoạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bảo Quản Tôm Sau Thu Hoạch

Ngày đăng 02/12/2011

Bảo Quản Tôm Sau Thu Hoạch

Hiện nay đang vào mùa thu hoạch tôm ở ĐBSCL và các tỉnh phía Nam. Để sản phẩm tôm được đảm bảo chất lượng và vệ sinh trước khi chế biến, bà con cần lưu ý về phương pháp bảo quản tôm sau thu hoạch.

Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi thu hoạch, tôm cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và vật liệu như tấm bạt nhựa, xô, rổ nhựa, thùng cách nhiệt, nước sạch để rửa tôm, nước đá sạch để bảo quản.

Thu hoạch

Chỉ thu hoạch khi tôm có vỏ cứng và kích cỡ ít hơn 40 con/kg. Muốn biết được điều này, trước khi thu hoạch 1-2 ngày, tiến hành kiểm tra, nếu tỷ lệ tôm mềm vỏ dưới 1% và tôm đạt trọng lượng 30-40 con/kg mới tiến hành thu hoạch.

- Dùng lú đặt khắp ao, cho chạy quạt để bắt bớt lượng tôm trong ao, sau đó thu toàn bộ qua lú đặt ở cống và bơm khô nước để thu nhặt hết tôm còn sót lại.

- Dùng lưới kéo có diện tích lớn hoặc lưới xung điện để kéo tôm, sau đó bơm khô và thu toàn bộ. Sau đó, rửa tôm bằng nước sạch, loại bỏ rác.

Lưu ý: Rửa và lựa tôm nơi thoáng mát. Tôm phải được để trên tấm nhựa hoặc rổ nhựa sạch, không để tôm trực tiếp xuống đất, sàn gỗ hoặc nền xi măng.

- Gây chết tôm bằng nước đá lạnh theo tỷ lệ 2 phần tôm với 1 phần nước đá và 1 phần nước. Đổ nước vào thùng nhựa hoặc thùng cách nhiệt. Cho nước đá xay hoặc nước đá vảy vào theo tỷ lệ 10 kg nước đá vào 10 lít nước. Khuấy đều cho nước đá tan (độ lạnh 00C), cho 20 kg tôm vào thùng, đậy nắp lại và giữ nước khoảng 30 phút.

Ướp tôm

- Sau khi tôm chết và được làm lạnh thì vớt ra và chuyển sang ướp với nước đá xay hoặc đá vảy trong thùng cách nhiệt. Tỷ lệ tôm và nước đá tùy thuộc vào thời gian bảo quản và vận chuyển tôm đến nơi thu mua hoặc xí nghiệp tôm đông lạnh. Nếu thời gian bảo quản và vận chuyển không quá 12 giờ thì ướp tôm với nước đá theo tỷ lệ 10 kg tôm với 5 kg nước đá; từ 12- 14 giờ thì theo tỷ lệ 10 kg tôm với 10 kg nước đá.

- Trải một lớp nước đá ở đáy thùng cách nhiệt dày khoảng 10 cm. Cho vào một lớp tôm mỏng dưới 10 cm, sau đó xếp lần lượt một lớp nước đá 1 lớp tôm cho đến khi đầy thùng. Trên cùng phủ lớp nước đá dày hơn 10 cm. Đậy kín nắp thùng và bảo quản nơi thoáng mát.

Vận chuyển

Sau khi tôm được ướp với nước đá cần chuyển ngay đến nơi thu mua hoặc xí nghiệp đông lạnh càng sớm càng tốt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiêu Chuẩn Chọn Tôm Sú Giống Tiêu Chuẩn Chọn Tôm Sú… Phòng Bệnh Cho Tôm Bằng Tỏi Phòng Bệnh Cho Tôm Bằng…