Mô hình kinh tế Ba Nhà Dạy Nghề Cho Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ba Nhà Dạy Nghề Cho Nông Dân

Ngày đăng 21/06/2012

Ba Nhà Dạy Nghề Cho Nông Dân
Phối hợp với doanh nghiệp, Hội Nông dân (ND), Hội Phụ nữ... dạy những nghề ND cần; vừa hỗ trợ đầu vào và bao tiêu đầu ra các sản phẩm ND làm ra là mô hình ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

Là huyện miền núi có số người trong độ tuổi lao động cao, trong những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn chú trọng đến việc dạy nghề cho người dân. Ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng Lao động- Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) huyện Cẩm Thủy cho biết: Ngoài mở lớp dạy nghề tại trung tâm dạy nghề của huyện, Phòng LĐTBXH còn phối hợp với các tổ chức như Hội ND, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ… mở lớp dạy nghề cho các hội viên của mình.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Giám đốc Công ty Thiên Hằng hướng dẫn người dân thôn Ngán Vải đan túi từ bèo tây.

Thoát nghèo nhờ có nghề

Từ năm 2011 đến nay, Phòng LĐTBXH đã mở được 9 lớp, dạy nghề chăn nuôi thú y, đan bèo tây, may công nghiệp, trồng nấm rơm… cho hơn 300 lao động. Nghề đang phát triển và cho thu nhập khá hiện nay là đan bèo tây xuất khẩu.

Ông Thông cho biết, Phòng và Hội ND phối hợp với Công ty Thiên Hằng ở TP. Thanh Hóa để dạy nghề này theo hình thức vừa học vừa làm. Bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Giám đốc Công ty Thiên Hằng cho biết: "Từ năm 2011, trung bình mỗi năm, công ty phối hợp với huyện mở 5 lớp. Học xong, học viên được cung cấp 100% nguyên liệu, sản phẩm làm ra được công ty thu mua tận nơi nên rất tiện".

Chị Trương Thị Chiến, thôn Ngán Vải, xã Cẩm Ngọc, người đoạt Giải Nhất Cuộc thi tay nghề do Công ty Thiên Hằng tổ chức hàng năm phấn khởi nói: "Nghề này có thể tranh thủ làm lúc nông nhàn, ngồi hóng mát, xem tivi... cũng thu nhập từ 900.000- 1.000.000 đồng/người/ tháng, còn làm cả ngày được 2 - 2,2 triệu đồng, mà "mưa không tới mặt, nắng không tới đầu!".

Bà Bùi Thị Bình - Bí thư Chi bộ thôn Ngán Vải cho hay: "Từ khi có nghề đan bèo tây, nhiều hộ đã thoát nghèo. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 26%, năm 2011 còn 17%, chúng tôi phấn đấu trong năm nay còn 12%".

Hỗ trợ vẫn khó tuyển sinh

Tuy nhiên, theo ông Thông, công tác dạy nghề ở Cẩm Thủy vẫn rất khó khăn. Do dân số đông, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ít, cơ sở vật chất phục vụ dạy nghề thiếu thốn...

"Cả huyện duy nhất có công ty may và một số xưởng chế biến đá, gạch, nên mới chỉ có 30% lao động có việc sau khi học, còn lại người dân vẫn phải tự xin việc, hoặc mở xưởng tự làm" - ông Thông cho hay.

"Cả huyện duy nhất có công ty may, đang tạo việc làm cho hơn 300 lao động và một số xưởng chế biến đá, gạch, nên mới chỉ có 30% lao động có việc sau khi học".

Ông Nguyễn Văn Thông

Vừa qua, Tập đoàn En Tracom (Hoàng Anh Gia Lai) có nhu cầu tuyển 400 công nhân kỹ thuật điện, nhưng Phòng LĐTBXH và Trung tâm Dạy nghề thông báo tuyển sinh gần 2 tháng chỉ nhận được 8 hồ sơ. Mặc dù Tập đoàn ký hợp đồng, sau khi học xong, học viên sẽ được Tập đoàn tiếp nhận vào làm việc, nhưng vẫn rất khó tuyển sinh.

Về vấn đề này, ông Thông cho hay: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung dạy các nghề có nhiều đầu ra như đan lát, may mặc, chăn nuôi thú y… Việc đào tạo các nghề cơ khí, điện lạnh, điện dân dụng, sửa chữa xe máy… cũng rất cần thiết nhưng muốn thu hút học viên, các trung tâm dạy nghề cần tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao trình độ của giáo viên, hỗ trợ và tạo việc làm cho học viên sau khi học…".

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện Trồng Cao Su Mùa Bóng Đá, Nói Chuyện… Mới 20% Diện Tích Ca Cao Được Chăm Sóc Đúng Cách Mới 20% Diện Tích Ca…