Mô hình kinh tế Xây Cơ Nghiệp Trên Đất Khó
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xây Cơ Nghiệp Trên Đất Khó

Ngày đăng 05/11/2014

Xây Cơ Nghiệp Trên Đất Khó

Đến thăm gia đình ông Thông vào buổi trưa oi gắt. Bên mái hiên căn lán nửa xây, nửa dựng tạm bằng tranh tre nứa lá, gỗ tạp, bà Nguyễn Thị Kim Bình đang thái từng nắm lớn rau dại làm thức ăn độn cho đàn lợn nái, gà, vịt. Lưng chừng đồi, ông Thông xới cỏ, vun gốc cho vườn cam canh đã cao vượt đầu người.

Chỉ tay vào căn lán dựng tạm, ông Thông cho biết: “Tự tay tôi xây lấy căn nhà này đấy. Vật liệu tận dụng, có đến đâu làm đến đấy nên đến giờ vẫn dang dở, gọi là có chỗ che mưa che nắng và đứng vững trong mưa bão là được rồi.

Thành quả lao động của vợ chồng tôi vẫn còn cả ngoài đồi rừng với 100 gốc bưởi diễn, 1.500 cây sơn ta, 200 cây cam canh, chanh tứ thời, 100 gốc thanh long ruột đỏ và đàn lợn nái, gà, vịt, dê… Chỉ dăm năm nữa, trang trại của vợ chồng tôi sẽ cho nguồn thu đáng kể…”.

Bước qua tuổi lục tuần, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Thông (khu 3, xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn) nhường lại cơ ngơi gây dựng cả đời cho gia đình con gái cai quản để vào khu đất rừng dựng lán, vỡ đất khai hoang, lập trang trại.

Lấy ngắn nuôi dài, khéo léo quay vòng vốn để tái đầu tư từng bước mở rộng quy mô, sau hai năm cặm cụi “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, công sức vợ chồng ông đã được đền đáp bằng những vườn cây ăn quả xanh tốt, đồi sơn ta sắp cho thu hoạch cùng số lượng lớn gia súc, gia cầm cho nguồn thu đều đặn hàng ngày…

Quê gốc ở Hà Tây cũ, 18 tuổi, ông Thông nhập ngũ và có mặt trong những trận đánh nảy lửa giải phóng Tây Nguyên. Khi đất nước thống nhất, phục viên về địa phương, ông Thông lăn lộn đủ nghề mưu sinh.

Duyên phận đã đưa ông gắn bó với người vợ quê ở Hà Nam và hai người đã lựa chọn đất Yên Lương làm nơi lập nghiệp. Bao năm đầu tắt mặt tối với đồng ruộng và nghề thợ xây, đến tuổi 60, ông bà đã tạo dựng cho mình cơ ngơi dù chưa thể gọi là khang trang, bề thế nhưng cũng đủ nhà xây vững chắc, vườn cây, chuồng trại… mà nhiều người mơ ước.

Thấy vợ chồng con gái có hoàn cảnh khó khăn, ông bà không ngần ngại quyết định trao toàn bộ nhà cửa, vườn tược cho con để mang dao, vác cuốc vào khu đất rừng 1,5ha gia đình được giao từ năm 1997 vẫn trồng cây nguyên liệu bắt tay vào khai hoang, lập trang trại.

Trên đồi nguyên liệu mới khai thác xong còn trơ lại các gốc cây lớn nhỏ xen kẽ những bụi dây leo, cây dại, ngày nào cũng từ sáng sớm đến tối nhọ mặt người vợ chồng ông cặm cụi đánh gốc, phát hoang, bổ hố, bỏ phân cải tạo đất. Xem xét kỹ thổ nhưỡng, ông Thông về quê tham khảo ý kiến các chủ vườn giàu kinh nghiệm và quyết định lựa chọn giống bưởi diễn, cam canh, chanh tứ thời, thanh long ruột đỏ cùng cây sơn ta bản địa về trồng trên đất đồi Yên Lương.

Lợn nái, lợn thịt, gà, vịt liên tục xuất chuồng tiếp thêm vốn cho ông bà đầu tư vào vườn cây ăn quả theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Trăm gốc thanh long ruột đỏ đã cho lứa quả đầu tiên và đã được thương lái trong vùng đến tận vườn đặt hàng.

Ông bà dự định trồng tiếp 200 gốc thanh long ruột đỏ và theo tính toán sẽ cho thu lãi khoảng 30-50 triệu đồng. Vườn cam, vườn bưởi đã cao vượt đầu người, không lo bị gia súc phá hoại, ông bà đang tính toán tiếp tục phát triển đàn dê, đàn bò cung cấp nguồn thực phẩm sạch, chất lượng cao cho các nhà hàng quanh vùng…

Ông Đinh Quang Huy-Chủ tịch UBND xã Yên Lương bày tỏ: “Xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của Yên Lương cao nhất nhì huyện.

Chúng tôi rất mong muốn và thường xuyên chỉ đạo, vận động bà con phát triển kinh tế gia đình trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Thông mặc dù chưa lớn về quy mô nhưng thực sự là điển hình về tinh thần cần cù lao động, lựa chọn vật nuôi cây trồng phù hợp có hiệu quả kinh tế đáng để cho bà con học tập làm theo…”.

Chưa tính toán được lợi nhuận chính xác nhưng chắc chắn trang trại kinh tế tổng hợp của gia đình ông Thông sẽ đền đáp xứng đáng công sức của ông bà đã bỏ ra với nguồn thu ổn định vài trăm triệu đồng mỗi năm từ vườn cam, bưởi diễn, chanh tứ thời và lượng nhựa sơn ta đang có giá cao, ổn định trên thị trường…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lâm Thao Triển Khai Kế Hoạch Sản Xuất Nông Lâm Thủy Sản Năm 2015 Lâm Thao Triển Khai Kế… Mèo Vạc Chú Trọng Nguồn Thức Ăn Và Phòng, Chống Rét Cho Đàn Gia Súc Mèo Vạc Chú Trọng Nguồn…