Mô hình kinh tế Xã Xín Chải khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xã Xín Chải khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa

Ngày đăng 12/05/2015

Xã Xín Chải khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa

Dẫn chúng tôi đi thăm một vài cánh đồng ở thôn Tả Ván, anh Thượng Duy Dân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Như thời điểm này năm ngoái, bà con đã gieo mạ xong và cày bừa hoàn chỉnh, chuẩn bị gieo cấy. Nhưng năm nay khô hạn quá, các chị thấy đấy, rất nhiều thửa ruộng khô, nứt nẻ đang nằm chờ nước.

Xã đã chỉ đạo nhân dân chủ động dẫn nước về để gieo cấy cho kịp thời vụ nhưng cũng chỉ đáp ứng được gần 1/3 diện tích”; trong khi, nguồn lương thực của nhân dân lại chủ yếu trông chờ vào vụ Mùa. Do diện tích trồng lúa chỉ cấy được một vụ, nên ngay từ đầu năm, xã đã tích cực huy động nhân dân nạo vét kênh, mương; những đoạn kênh bị hỏng, sạt lở thì bắc ống nhựa, tre để khắc phục.

Tuy nhiên, do phần lớn diện tích ruộng đều là ruộng bậc thang nằm trên các sườn núi, nên việc chủ động nguồn nước cho sản xuất vụ Mùa gặp rất nhiều khó khăn. Vụ Mùa này, xã chỉ đạo nhân dân gieo cấy 96 ha lúa, chủ yếu là các giống lúa Shan Ưu 63, Nhị Ưu 838 và giống lúa thuần. Nhưng do khó khăn về nguồn nước nên đến thời điểm hiện tại người dân vẫn chưa gieo mạ được.

Đang tranh thủ bừa thửa ruộng ở gần nhà do chủ động được nước sớm, lau những giọt hôi trên mặt, anh Bòng Văn Đoàng, thôn Tả Ván chia sẻ: “Vụ Mùa này, gia đình tôi cấy 2 ha lúa, chủ yếu là giống Shan Ưu 63 và lúa nếp địa phương. Mọi năm bằng giờ này là chuẩn bị cấy rồi, nhưng năm nay không có nước nên giờ mới chuẩn bị gieo mạ. Gia đình tôi phải đào mương, dẫn nước tận khe suối bên kia về nên thửa ruộng này mới có nước đấy”. 

Chủ tịch UBND xã Mai Hồng Thái, cho biết: Xã vẫn đang tích cực chỉ đạo và trực tiếp xuống tận thôn, bản; giúp bà con tu sửa kênh,  mương, chủ động nguồn nước để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Với những diện tích đã có nước thì chỉ đạo nhân dân làm đất và tiến hành gieo mạ. Còn những diện tích không chủ được nước thì chuyển sang trồng rau màu các loại như: Ngô, đậu tương,... để đảm bảo nguồn lương thực cho bà con.

Xín Chải đang bước vào một mùa vụ mới. Cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nơi đây vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ sản xuất để vụ Mùa này đạt năng suất cao, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh hại lúa Tập trung chỉ đạo phòng,… Gắn phát triển kinh tế VACR, hướng đi bền vững ở Quang Bình Gắn phát triển kinh tế…