Mô hình kinh tế Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết

Ngày đăng 16/01/2015

Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết

Cây chuối mốc là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa). Hiện người dân đang tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết Nguyên đán 2015.

Xã Thành Sơn là khu vực tập trung phần lớn diện tích trồng chuối của huyện Khánh Sơn với khoảng 500ha. Theo ông Lương Tấn Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã, mọi bộ phận của cây chuối đều có thể mang lại thu nhập quanh năm cho người dân. Nhất là vào dịp Tết, toàn xã có hàng chục hộ thu nhập 20 - 30 triệu đồng từ bán chuối. Nhờ đó, người dân có tiền chi tiêu trong dịp Tết và mua các vật dụng cần thiết trong gia đình.
Vì thế, cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch hàng năm, bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết. Chị Cao Thị Văn (thôn A Pa 1) cho biết: “Nhà tôi có gần 1ha chuối mốc. Hiện tôi chỉ chặt những buồng xấu hoặc quá già để bán, còn những buồng đẹp tôi để dành đến Tết âm lịch bán cho được giá cao hơn. Mỗi năm, gia đình tôi cũng thu được khoản tiền kha khá nhờ bán chuối Tết”.
Chuối ở Khánh Sơn nói chung và Thành Sơn nói riêng thường được các thương lái thu mua chở đi tiêu thụ ở miền Tây Nam bộ, miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc. Ông Lương Tấn Vinh cho biết, hiện nay, hầu hết diện tích chuối của đồng bào đều đã được các tiểu thương trong vùng đặt hàng thu mua vào dịp Tết. Tuy nhiên, bà con cần chăm sóc tốt, chuối đẹp mới bán được giá cao. Cửa hàng thương mại xã Thành Sơn cũng đã niêm yết giá thu mua chuối trong dịp Tết là 3.500 đồng/kg.
So với mọi năm, năm 2014 có một số yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng chuối tại Thành Sơn như thời tiết ít mưa, nhiều vườn cũng đã xuất hiện tình trạng rầy lửa (nấm Panama) hại cây. Do giá thu mua bắp chuối hiện nay đang ở mức cao (gấp 2 - 3 lần trước đây), nhiều vườn chuối thường xuyên bị cắt trộm ngay cả khi cây chuối mới trổ buồng được một vài nhánh.
Cũng theo ông Vinh, may nhờ đợt mưa cách đây hơn 1 tháng nên chuối tại Thành Sơn vẫn phát triển khá tốt. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con không cắt bắp chuối quá sớm, đồng thời hướng dẫn cách xử lý những bụi chuối nhiễm rầy lửa, tránh lây lan ra diện rộng. Nhờ đó, sản lượng chuối có thể vẫn đạt tương đương mọi năm, khoảng hơn 1.000 tấn.
Ông Vũ Văn Thuy, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết, trong vài ngày tới, UBND xã sẽ họp triển khai công tác chuẩn bị đón Tết trên địa bàn. Trong đó, sẽ chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn hướng dẫn bà con chăm sóc, thu hoạch chuối đúng thời điểm, nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và giá bán ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo Hình Phục Vụ Tết Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo… Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa Hấu Tết Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa…