Mô hình kinh tế Vườn Treo Giữa Phố
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vườn Treo Giữa Phố

Ngày đăng 11/07/2014

Vườn Treo Giữa Phố

Một khu vườn treo lạ mắt với hàng ngàn trái dâu đỏ lúc lỉu đang là điểm tham quan quen thuộc của rất nhiều du khách tới Đà Lạt.

Vườn lạ, đẹp, dâu sạch, ngon ngọt, chủ nhân nhiệt tình với khách, đó là ấn tượng của du khách với khu vườn dâu treo của anh Huỳnh Ngọc Tạo, đường ¾, Đà Lạt. Giữa những vườn dâu trồng trên giá gỗ bình thường khác, khu vườn treo xinh xắn này tạo được dấu ấn rất riêng.

Tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, chàng trai trẻ Huỳnh Ngọc Tạo xác định gắn cuộc sống của mình với đất, với cây trồng. Vốn con nhà nông từ quê nghèo Nghệ An, không đất canh tác, không nhà ở, Tạo quyết định thuê đất trồng loại trái cây đặc sản của Đà Lạt, cây dâu tây.

Không thể chỉ làm dâu bình thường chuyên cung cấp trái, dựa trên địa thế gần đường đi của mảnh đất, Tạo nhắm tới trồng dâu kết hợp với làm du lịch. Vậy là anh mày mò vay mượn rồi nghiên cứu làm dâu theo hướng vườn treo chứ không trồng dâu trên giá gỗ như những mô hình trồng dâu khác.

Một hệ thống dàn gỗ được treo bằng dây thép trắng lên dàn kèo của nhà lồng, dâu được trồng vào các chậu nhỏ đặt trong dàn gỗ. Với tầm cao xấp xỉ 1,4m, những cây dâu vừa dễ được chăm sóc lại dễ hái, tạo vẻ đẹp thu hút với du khách. Nền vườn được trải bằng đá và bột đá, sạch bóng, khô ráo, du khách thoải mái len lỏi trong vườn không sợ lấm bẩn.

Trồng dâu trong nhà lồng, Tạo chọn giống dâu New Zealand. Thay vì mua giống tại Đà Lạt, chàng kỹ sư trẻ quyết tâm mua giống trực tiếp ngay tại xứ sở của dâu. Nhập trực tiếp chừng 100 cây dâu con từ Hà Lan với giá 3 euro/cây, Tạo nhờ các phòng nuôi cấy mô nhân giống từ những cây mẹ này.

Sau đó, dâu được trồng vào các chậu được nhồi bằng giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Xử lý xơ dừa không khó, chỉ là hấp chín trong khoảng 10 tiếng đồng hồ bằng nồi hơi tự chế, xơ dừa sạch bệnh, hết độ chát, thích hợp làm giá thể thủy canh.

Các chậu được đặt liên tiếp trên dàn gỗ, có hệ thống tưới nhỏ giọt chạy dọc theo giàn. Trồng trong chậu khá thuận lợi do dễ dàng khoanh vùng khi dâu có bệnh, chỉ cần nhấc chậu ra xử lý là không lây bệnh được cho cây khác.

Tạo bảo, trồng dâu New Zealand cần đảm bảo giàn thoáng để cây hấp thụ ánh sáng vì giống dâu này đòi hỏi nhiệt độ chênh lệch giữa ngày - đêm khá lớn, độ chênh lệnh càng cao, trái càng nhiều, độ ngọt tăng và lên màu đỏ rực rỡ. Dâu đảm bảo sạch vì chỉ tưới bằng nước sạch, không sử dụng bất cứ loại thuốc nào nên du khách có thể hái ăn ngay tại vườn.

Với gần 1.700m2 đất trồng dâu, hiện vườn dâu treo của Tạo mới chỉ đủ để phục vụ cho khách du lịch. Nằm sát đường 3/4 Đà Lạt, vào cuối tuần vườn đón nhiều du khách tới tham quan. Nếu khách có lòng thích mua dâu, thoải mái tự hái, tự xếp hộp với giá trung bình 180 ngàn đồng/kg. Nếu khách chỉ thích tham quan, chụp hình, chủ vườn cũng rất vui vẻ đón tiếp.

Thăm vườn treo lạ mắt của Tạo, chị Bùi Thị Hằng, du khách cho hay vườn rất đẹp, rất ấn tượng, trái dâu cũng rất chất lượng và chị mua khá nhiều dâu về làm quà cho gia đình. Ngoài trồng dâu phục vụ du khách, tạo còn chuyên nhân giống dâu bán cho những nhà vườn khác.

Do nguồn giống dâu bảo đảm, nhập trực tiếp ở nước ngoài về nên giống dâu của Tạo được các nhà vườn khác rất tin tưởng. Ngoài ra, tạo còn trồng những chậu dâu đơn lẻ, ra sẵn hoa, trái bán cho du khách mang về trồng như một loại cây cảnh và được du khách, đặc biệt du khách tới từ thành phố Hồ Chí Minh rất ưa chuộng.

Khu vườn treo xinh xắn vẫn hàng ngày chào đón du khách, góp thêm một nét hấp dẫn trên phố núi Đà Lạt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Cây Chanh Dây Ở Đác Nông Bùng Phát Dịch Bệnh Trên… Khoai Lang Bình Tân Sao Chỉ Phụ Thuộc Vào Thị Trường Trung Quốc? Khoai Lang Bình Tân Sao…